11/07/2017 10:20 GMT+7

Tổng thống Brazil nhiều khả năng ra tòa vì tham nhũng

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Các kết quả điều tra cấp cao đang hướng đến việc tổng thống Michel Temer có thể bị ra tòa vì tội tham nhũng.

Người biểu tình thuộc phong trào Người lao động vô gia cư (MTST) xuống đường biểu tình ở thành phố Sao Paulo, ngày 10-7 đòi tổng thống Michel Temer từ chức - Ảnh: Reuters
Người biểu tình thuộc phong trào Người lao động vô gia cư (MTST) xuống đường biểu tình ở thành phố Sao Paulo, ngày 10-7 đòi tổng thống Michel Temer từ chức - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi có những bằng chứng nghiêm túc và đầy đủ để tiến hành các bước cáo buộc”, nghị sĩ Brazil Sergio Zveiter tuyên bố trong phiên công bố báo cáo về việc phân tích các chứng cứ chống lại tổng thống Temer hôm 10-7.

Nghị sĩ Zveiter là người được Ủy ban Hiến pháp và Pháp lý của Hạ viện Brazil chỉ định thụ lý xem xét cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Michel Temer.

Trong buổi trình bày báo cáo trước Ủy ban Hiến pháp và Pháp lý kéo dài gần một giờ, nghị sĩ Zveiter nhấn mạnh: “Việc cáo buộc dựa trên các bằng chứng cho thấy có thể đã có những vụ phạm tội (từ phía tổng thống Temer)”.

Theo hãng tin AFP, ông Zveiter là người của Đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) cầm quyền của tổng thống Temer nhưng khẳng định mình là “chính trị gia độc lập” và phần lớn giới truyền thông Brazil hiện nghiêng về khả năng sẽ có phiên tòa xét xử tổng thống Temer.

Trong những ngày tới, Ủy ban Hiến pháp và Pháp lý sẽ phải xem xét lệnh khởi tố ông Temer về hành vi tham nhũng của Viện kiểm sát, có thể khiến ông này bị phế truất.

Tuy nhiên, nghị sĩ Zveiter cũng khẳng định việc ông tiếp nhận tố cáo của Viện kiểm sát chống lại ông Temer không đồng nghĩa với việc Tổng thống có tội bởi tòa án sẽ phải xét xử để làm sáng tỏ những cáo buộc về tội danh tham ô, tham nhũng của người đứng đầu nhà nước.

Theo dự kiến, sau khi Ủy ban Hiến pháp và Pháp lý họp, báo cáo của nghị sĩ Zveiter sẽ được bỏ phiếu tại một phiên họp toàn thể tại Hạ viện.

Nếu 2/3 trong tổng số 513 nghị sĩ bỏ phiếu thông qua, Tòa án Tối cao sẽ tiến thành phiên tòa hình sự xét xử tổng thống Temer và ông sẽ bị đình chỉ chức vụ trong vòng 180 ngày.

Người biểu tình thuộc phong trào Người lao động vô gia cư (MTST) xuống đường biểu tình, đốt lửa ở thành phố Sao Paulo, ngày 10-7 đòi tổng thống Michel Temer từ chức - Ảnh: Reuters
Người biểu tình thuộc phong trào Người lao động vô gia cư (MTST) xuống đường biểu tình, đốt lửa ở thành phố Sao Paulo, ngày 10-7 đòi tổng thống Michel Temer từ chức - Ảnh: Reuters

Hôm 28-6, Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Edson Fachin đã chuyển cáo buộc Tổng thống Temer tham nhũng tới Hạ viện, đồng thời bác bỏ yêu cầu dừng điều tra vụ việc của các luật sư bảo vệ người đứng đầu nhà nước.

Ông Fachin, người thụ lý điều tra vụ bê bối tham nhũng tiền tỉ ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, đã gửi tới Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia các văn bản có liên quan.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước này, một tổng thống đương nhiệm có thể bị khởi tố vì tội tham ô, tham nhũng.

Tổng thống Temer đã bác bỏ kết luận điều tra và tuyên bố đây là "sự vu khống" không có cơ sở pháp lý với âm mưu làm tê liệt đất nước. Ông khẳng định sẽ không trốn chạy và sẽ tiếp tục đấu tranh bảo vệ danh dự.

Nghị sĩ Rodrigo Pacheco - Chủ tịch Ủy ban Hiến pháp và Tư pháp Hạ viện Brazil - khẳng định không có sự can thiệp hay sức ép từ phía chính phủ để xem xét việc tiến hành phiên tòa chính trị xét xử Tổng thống Temer, điều có thể khiến ông bị phế truất.

Sinh mạng chính trị của tổng thống Temer đã bị ảnh hưởng nặng nề từ ba tháng qua, sau khi truyền thông tung ra đoạn băng ghi âm cho thấy tổng thống Temer đã đồng ý cho việc mua chuộc sự im lặng của một nghị sĩ (nay đang phải ngồi tù).

Những lời kêu gọi từ chức từ các phía đổ vào tổng thống Temer nhưng ông vẫn kiên quyết bảo vệ thanh danh của mình. Dù vậy, mức tín nhiệm đối với ông đã sụt giảm đến 7% sau đó.

Người kế nhiệm của nữ tổng thống Dilma Rousseff bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 150.000 USD từ tập đoàn bán thịt JBS. Một trong những cộng sự thân tín của tổng thống Temer đã bị bí mật ghi hình khi đang nhận một va li đầy tiền.

Tổng công tố Rodrigo Janot, người đã viết yêu cầu tiến hành cáo buộc tổng thống Temer cách đây hai tuần, khẳng định đang nắm trong tay các bằng chứng cho thấy va li tiền trên được chuyển về cho nhà lãnh đạo Brazil.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên