08/05/2017 01:03 GMT+7

Ông Macron chiến thắng bầu cử tổng thống Pháp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ứng cử viên Emmanuel Macron được dự đoán giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Marine Le Pen với cách biệt lên đến 30%.

Ông Emmanuel Macron sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp - Ảnh: Reuters
Ông Emmanuel Macron sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp - Ảnh: Reuters


Theo AFP vài phút sau khi đóng cửa phòng phiếu lúc 20g ngày 7-5, khoảng 1g sáng ngày 8-5 giờ Việt Nam, tất cả dự đoán đều cho thấy ông Macron sẽ giành được khoảng 65% phiếu bầu, bỏ xa đối thủ Le Pen với khoảng 35% phiếu. Khoảng cách này thậm chí còn vượt kết quả thăm dò trước cuộc bầu cử theo đó ông Macron dẫn trước 20%.

Như vậy, chính trị gia 40 tuổi Macron sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp từ thời Napoleon. Kết quả này cũng khiến nhiều nước châu Âu thở phào nhẹ nhõm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngay sau đó đã gọi chiến thắng của ông Macron là “thắng lợi của một châu Âu đoàn kết và mạnh mẽ”. Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã lên tiếng chúc mừng ông Macron. “Thủ tướng đã chúc mừng tổng thống đắc cử Macron với chiến thắng của ông ấy. Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ làm việc với tân tổng thống về nhiều ưu tiên chung” - Reuters dẫn tuyên bố của văn phòng bà May.

Trong khi đó, bà Le Pen sau khi điện thoại với ông Macron cũng thừa nhận thất bại và chúc ông Macron thành công với những “thách thức lớn” phía trước. Đảng Mặt trận dân tộc của bà khẳng định sẽ là lực lượng đối lập chính của ông Macron. Dù thất bại, đảng cực hữu này cũng đã giành được một lượng phiếu kỷ lục. 

Các ứng viên khác và đương kim tổng thống Francois Hollande đều lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Macron.

Người ủng hộ ông Macron ăn mừng chiến thắng ở Paris ngày 7-5 - Ảnh: Reuters
Người ủng hộ ông Macron ăn mừng chiến thắng ở Paris ngày 7-5 - Ảnh: Reuters

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên