08/05/2017 06:40 GMT+7

Hậu bầu cử Pháp: Người ăn mừng, kẻ đổi tên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ nhậm chức trong cuối tuần này, trong khi bà Marine Le Pen tuyên bố sẽ đổi mới hoàn toàn đảng Mặt trận Dân tộc chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội.

Gương mặt chiến thắng của ông Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters
Gương mặt chiến thắng của ông Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters


Theo AP, lễ nhậm chức của ông Macron chưa được chính thức xác nhận nhưng chắc chắn sẽ diễn ra trước khi đương kim tổng thống Francoise Hollande chính thức chấm dứt nhiệm kỳ vào 14-5. 

Ngay trong hôm nay, 8-5, ông Macron cũng sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong một sự kiện chính thức với tư cách tổng thống đắc cử cùng ông Hollande tại lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng Thế chiến II. Trước đó, ông Macron ngày 7-5 đã có những cuộc điện đàm đầu tiên với thủ tướng Đức Angela Merkel bàn về tương lai của Liên minh châu Âu, trao đổi vấn đề Brexit với thủ tướng Anh Theresa May.

Hội đồng hiến pháp của Pháp dự kiến công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử vào thứ năm 11-5. Một khi nhậm chức, việc đầu tiên mà ông Macron cần làm là chỉ định một thủ tướng để thành lập chính phủ mới. Quá trình này có thể mất vài ngày.

Bà Marine Le Pen nghẹn ngào trước người ủng hộ - Ảnh: Reuters
Bà Marine Le Pen nghẹn ngào trước người ủng hộ - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ứng viên Le Pen dù thừa nhận thất bại nhưng khẳng định sẽ “thay máu” đảng Mặt trận Dân tộc để chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào 6-2017. Phát biểu trước những người ủng hộ sau bầu cử, bà Le Pen khẳng định cử tri Pháp vẫn sẽ đối mặt với cùng một sự lựa chọn, “những người yêu nước” hay “những kẻ theo chủ nghĩa toàn cầu”, vào tháng sau.

“Đảng Mặt trận Dân tộc … phải làm mới chính mình để trỗi dậy trước cơ hội lịch sử này và đáp lại sự kỳ vọng của nhân dân Pháp. Tôi sẽ đề xuất chuyển đổi sâu rộng phong trào của chúng tôi nhằm tạo ra một thế lực chính trị” - bà Le Pen tuyên bố. Việc cải tổ có thể bao gồm cả việc đổi tên đảng.

Bà Le Pen dù không chiến thắng trong cuộc bầu cử nhưng nó cũng được coi là thắng lợi cho Đảng Mặt trận dân tộc khi đem về cho đảng này số phiếu bầu nhiều chưa từng có.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên