05/06/2015 08:17 GMT+7

Thế giới lên án lễ hội thịt chó ở Quảng Tây, Trung Quốc

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng giữa hè dư luận mạng xã hội lại nóng lên với lễ hội ăn thịt chó ở địa khu Ngọc Lâm, khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc.

Chở chó bị làm thịt công khai ở Trung Quốc - Ảnh: HSI

Theo BBC, năm ngoái trước áp lực dư luận, chính quyền địa phương công bố đã cấm tổ chức tập tục có truyền thống nhiều thập kỷ này.

Nhưng ngay trước lễ hội ăn thịt chó năm nay (bắt đầu ngày 22-6 thường niên), Hội Nhân đạo quốc tế (HSI) đã có cuộc điều tra độc lập và thấy tình trạng giết hại động vật vẫn không giảm, bất kể việc lễ hội có được tổ chức chính thức hay không.

Hằng năm vào dịp lễ hội ăn thịt chó của người dân ở địa khu Ngọc Lâm, khoảng 10.000 con chó lại bị giết thịt. Những năm qua, các tổ chức bảo vệ động vật hầu hết ở ngay Trung Quốc đã lên tiếng phản đối tập tục dã man này. Năm nay nhờ công cụ mạng xã hội, phong trào phản đối lễ hội ăn thịt chó ở Ngọc Lâm đã lan rộng trên quy mô toàn cầu.

Trên mạng xã hội Twitter, từ tháng 5 chủ đề StopYulin2015 (chấm dứt lễ hội ăn thịt chó ở Ngọc Lâm 2015) đã có gần 250.000 lượt ý kiến. Các luồng dư luận phản đối chủ yếu đến từ Anh, Mỹ và Úc. Một trong những tổ chức lên tiếng mạnh mẽ nhất là nhóm bảo vệ động vật Duo Duo của Mỹ.

Nhóm này đã tuyên truyền vận động và thu thập được hơn 200.000 chữ ký những người ủng hộ chấm dứt lễ hội ở Ngọc Lâm trên trang change.org. Video của nhóm tuyên truyền về chiến dịch đã thu hút hơn 130.000 lượt xem trên YouTube.

Chiến dịch vận động của Duo Duo chủ yếu nhắm tới những người phương Tây vì không muốn can thiệp vào công việc của các nhà hoạt động xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, theo một điều tra độc lập của HSI, trước dịp lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm ngày 22-6, hàng chục ngàn con vật vô tội vẫn đang được vận chuyển trái phép tới địa khu này để phục vụ nhu cầu người dân, bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Việc ăn thịt chó không bị cấm ở Trung Quốc, tuy nhiên Bộ Nông nghiệp nước này có quy định chó, mèo trước khi được vận chuyển đi các nơi phải có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Việc vận chuyển quá nhiều súc vật làm tăng nguy cơ lây lan bệnh dại và đe dọa an toàn sức khỏe đối với những người ăn thịt chúng.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên