14/01/2015 08:34 GMT+7

​Thế giới Hồi giáo chỉ trích tạp chí Charlie Hebdo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-1, tạp chí Pháp Charlie Hebdo phát hành ấn bản mới với trang bìa là hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed. Các tổ chức Hồi giáo quốc tế đã lên tiếng chỉ trích hành động này.

Hai hung thủ thực hiện vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo trong bức ảnh do máy quay an ninh chụp, mới được nhà chức trách Pháp công bố - Ảnh: Reuters
Hai hung thủ thực hiện vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo trong bức ảnh do máy quay an ninh chụp, mới được nhà chức trách Pháp công bố - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Trung tâm Hồi giáo Sunni Al-Azhar ở Cairo (Ai Cập), trung tâm đạo Hồi Sunni uy tín nhất, lên tiếng cảnh báo các bức biếm họa của Charlie Hebdo “kích động thù hận” và “không ủng hộ sự chung sống hòa bình giữa các cộng đồng”.

Tổ chức Hồi giáo Ai Cập Dar al-Ifta cũng khẳng định quyết định của tạp chí Charlie Hebdo “là hành vi khiêu khích 1,5 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới”. Trang web Hồi giáo Tabnak ở Iran chỉ trích: “Charlie Hebdo một lần nữa sỉ nhục đấng tiên tri”.

Nhà truyền đạo cực đoan Anjem Choudary, đang bị chính phủ Anh điều tra vì có liên hệ với các tổ chức phiến quân, mô tả ấn phẩm mới của Charlie Hebdo là “lời tuyên chiến”. Trong khi đó, các tổ chức Hồi giáo ở Pháp kêu gọi bình tĩnh và tôn trọng tự do ngôn luận.

Hội đồng Hồi giáo Pháp và Liên hiệp Các tổ chức Hồi giáo Pháp kêu gọi cộng đồng Hồi giáo ở Pháp tránh những cảm xúc quá mức và giữ bình tĩnh trước việc tạp chí Charlie Hebdo lại đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Ngược lại, rất nhiều tờ báo, đài truyền hình và trang web quốc tế đã đăng tải hình trang bìa ấn phẩm của Charlie Hebdo. Ngay cả ở quốc gia Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ, báo Cumhuriyet đang thương lượng để được in ấn phẩm của Charlie Hebdo. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington ủng hộ quyền tự do báo chí của tạp chí Charlie Hebdo.

Ấn bản hôm nay của Charlie Hebdo có trang bìa là hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed chau mày, nước mắt rơm rớm, cầm tờ giấy ghi dòng chữ: “Tôi là Charlie”. Tựa đề biếm họa là “Tất cả đều được tha thứ”. Charle Hebdo sẽ in tới 3 triệu bản.

Một bức biếm họa giễu cợt anh em nhà Kouachi, hai kẻ thực hiện vụ thảm sát ở tòa báo Charlie Hebdo. Trong đó, một kẻ lên thiên đường và đặt câu hỏi: “70 cô gái đồng trinh đâu rồi?”. Câu trả lời: “Họ đến với nhóm của tạp chí Charlie Hebdo rồi, đồ thất bại”.

Số tiền thu được sẽ giúp hỗ trợ gia đình các nạn nhân đã bị sát hại ở Pháp. Ấn bản tiếng Ý cũng sẽ được phát hành còn ấn bản tiếng Anh, Tây Ban Nha và tiếng Ả Rập được đưa lên mạng.

Hôm qua, đến lượt chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở châu Phi lên tiếng đe dọa nước Pháp vẫn còn đang hoang mang sau cuộc tấn công cực đoan tuần trước.

Theo CNN, Al-Qaeda vùng Hồi giáo Maghred (AQIM), hoạt động tại Bắc Phi, tuyên bố: “Pháp phải trả giá vì những hành động bạo lực nhắm vào các nước Hồi giáo và xâm phạm tôn giáo. Nếu lính Pháp còn chiếm đóng các nước như Mali và Trung Phi và ném bom người Hồi giáo ở Syria và Iraq, nếu truyền thông Pháp tiếp tục phỉ báng đấng tiên tri, Pháp sẽ tiếp tục hứng chịu những điều tồi tệ nhất”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên