20/03/2015 21:48 GMT+7

​Thế giới chiêm ngưỡng nhật thực

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-3, hàng triệu người trên thế giới đã có cơ hội thưởng ngoạn hiện tượng nhật thực toàn phần.

Một phụ nữ quan sát nhật thực ở Minks, Belarus - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hàng nghìn người đã đến quần đảo Faroe và bán đảo Svalbard ở Na Uy để chiêm ngưỡng can nhật thực toàn phần đầy đủ, kéo dài gần ba phút.

“Ở đây trời có mây nhưng cảnh tượng vẫn thật phi thường” - nhà vật lý Đan Mạch Ole Knudsen, quan sát bầu trời từ thành phố Torshavn ở Faroe, thốt lên.

“Trong 20-30 giây bầu trời hoàn toàn tối sầm và chúng ta có thể nghe thấy tiếng ồ kinh ngạc của đám đông. Thật đáng đồng tiền bát gạo” - ông Knudsen hào hứng mô tả.

Riêng quần đảo Faroe thu hút hơn 8.000 du khách.

Nhật thực  một phần trên bầu trời Rome, Ý - Ảnh: Reuters

Cảnh nhật thực cũng tuyệt vời không kém ở thị trấn Longyearbyen tại bán đảo Svalbard. Bất chấp cái lạnh -20 độ C ở đây, hàng nghìn người vẫn có mặt để xem nhật thực.

“Ôi thật là tuyệt vời. Tôi chưa từng bao giờ được chứng kiến cảnh tượng này” - du khách Canada Kathy Biersdorff thốt lên hào hứng.

Cảnh nhật thực toàn phần tuyệt đẹp ở Svalbard, Na Uy - Ảnh: Reuters

Mọi người cũng có thể quan sát rõ nhật thực một phần ở châu Âu, đặc biệt là ở quần đảo Canary tại Tây Ban Nha, thủ đô London ở Anh và thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Nhật thực một phần cũng diễn ra ở một số khu vực tại châu Á và Trung Đông. 

“Chúng tôi có thể quan sát rõ đĩa mặt trăng. Đây là một trong những cảnh tượng tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể chứng kiến” - nhà vật lý  Alfred Rosenberg cho biết khi quan sát nhật thực từ Canary.

Lần nhật thực tế tiếp tại châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 12-8-2026. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nhật thực châu Âu