10/09/2014 16:35 GMT+7

Thể chế hóa để phát triển khu vực tư nhân

Vân Nguyễn
Vân Nguyễn

TTO - Trong tương lai VN phải thể chế hóa và có thêm những quy định để bảo vệ khu vực tư nhân, người lao động, bởi đó là điều quan trọng với quá trình lập pháp.

Kim ngạch thương mại hai chiều VN - Hoa Kỳ hiện đạt gần 30 tỉ USD - Ảnh: Vân Nguyễn

Đó là nhận xét của ông Fred Burke, luật sư điều hành Baker & McKenzie VN tại hội thảo “Vai trò của khu vực tư nhân và xã hội dân sự trong tăng trưởng hòa nhập” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID Vietnam) tổ chức ngày 9-9.

Một tầm nhìn

“Các DN Hoa Kỳ đang đầu tư vào VN với tốc độ lớn hơn bao giờ hết. Đó là dấu hiệu của một nấc thang mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước” Bà Claire Pierangelo

Hai thập kỷ trước, kim ngạch thương mại VN-Hoa Kỳ chỉ đạt được 451 triệu USD. Nhưng tới nay, bà Claire Pierangelo, phó Đại sứ Hoa Kỳ tại VN cho biết con số này đã đạt gần 30 tỉ USD. Hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN.

Theo bà phó đại sứ, VN đã trở thành quốc gia năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á là lý do Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phác thảo một tầm nhìn mới nhằm thúc đẩy sự phồn thịnh và an ninh của cả hai quốc gia thông qua một mô hình phát triển mới tại Nhà Trắng năm ngoái.

Bà Claire Pierangelo nói đó là phương thức tiếp cận dựa trên khai thác các yếu tố: Đổi mới vai trò lãnh đạo trong nước, mối quan hệ hợp tác công tư không ngừng tập trung vào các kết quả thiết thực và có thể đo lường được, mà chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một ví dụ.

Phải thể chế hóa

Bà Claire Pierangelo cho rằng thương mại là nền tảng quan hệ đối tác VN - Hoa Kỳ, song câu chuyện này không dừng lại ở việc viết lại các quy tắc và tạo nên những hiệp định thương mại mới.

Đó là câu chuyên về người nông dân nay đã kiếm đủ tiền cho con cái đến trường. Đó còn là câu chuyện về một sinh viên nay đã có việc làm, đủ sức tái thiết những con đường, những ngôi trường và các bệnh viện mới.

Đó cũng là câu chuyện về những doanh nhân có khả năng hiện thực hóa ý tưởng khởi sự doanh nghiệp sáng tạo của mình, khi kết hợp những kỹ năng của mình để chấm dứt tình trạng đói nghèo trong 2 thập kỷ tới, bà Claire Pierangelo khẳng định.

Tham gia vào công việc kinh doanh tại VN trong 10 năm qua, ông Fred Burke, luật sư điều hành Baker & McKenzie VN nhận xét VN đã có nhiều thay đổi, thấy rõ sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh.

VN có nhiều tổ chức đại diện cho DN các cấp khác nhau, nhưng ông Fred Burke cho rằng trong tương lai VN “phải thể chế hóa tất cả những tổ chức đó” và cần có thêm những quy định để bảo vệ khu vực tư nhân, người lao động, bởi đó là điều quan trọng.

Trang web của VCCI đều đăng tải các văn bản dự thảo luật, nhưng khi mang ra thảo luận thì đó không phải là bản dự thảo mới nhất. Ông Fred Burke nói đó là do “VN chưa có một diễn đàn nào thực sự được thể chế hóa để DN có thể đóng góp ý kiến một cách có hệ thống”.

Trong bối cảnh Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang hỗ trợ VN tận dụng được những lợi thế đang có, ông Fred Burke cam kết “chia sẻ những kinh nghiệm để chỉ ra “vết xe đổ” từng mắc phải trong quá trình cải cách của VN”.

Vân Nguyễn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên