08/05/2015 08:45 GMT+7

Thầy trò làm clip sống đẹp

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Chỉ với chiếc camera nhỏ xíu, mấy thầy trò đã quay nhiều phim về tuổi mới lớn với các chuyên đề khác nhau rồi tải lên website của trường nhằm cổ động lối sống đẹp, sống tốt đến học sinh toàn trường...

Thầy trò rôm rả bàn chuyện phân vai diễn trong một clip... - Ảnh: Minh Tâm
Thầy trò rôm rả bàn chuyện phân vai diễn trong một clip... - Ảnh: Minh Tâm

8g sáng, thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm cùng hơn chục học sinh Trường THCS Hoàng Diệu (P.4, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) đang đọc kịch bản phim Vòng tay.

Nội dung nói về một cô bé mồ côi mẹ. Cha rơi vào cảnh gà trống nuôi con nhưng chẳng may bị tai nạn gãy chân khi đang chở hàng thuê.

Để có tiền lo thuốc thang cho cha, đứa con định nghỉ học đi làm ở tiệm bún. Thầy cô, bạn bè biết chuyện đã dang rộng vòng tay giúp cô bé vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường... 

Mọi người rôm rả bàn chuyện phân vai. Cuối cùng gút lại: bạn Nguyễn Thị Thiên Thảo có ngoại hình hơi gầy và nhanh nhẹn sẽ vào vai người con. Bạn Phạm Trung An dáng gầy, giọng nói trầm ấm sẽ vào vai người cha.

Còn bạn Lê Thị Huyền Trân, vốn có tính cách thủ lĩnh, đảm nhận vai lớp trưởng. Quay phim sẽ do bạn Trần Sang lo liệu. Công việc hậu cần chuẩn bị nước, bàn ghế... sẽ do Triệu Thị Bích Trâm phụ trách. Phần hậu kỳ tạo hiệu ứng âm thanh, âm nhạc, ánh sáng giao cho bạn Nguyễn Văn Thoại đảm nhận...

Sau khi phân vai xong, tất cả lấy kịch bản về tập để chuẩn bị cho buổi quay phim vào thứ bảy tuần sau...

Dùng cái đẹp đẩy lùi cái xấu

Sáng kiến quay những clip mang thông điệp nói trên khởi nguồn từ thầy Tâm - giáo viên môn sinh học. Thầy Tâm tâm sự thầy cứ day dứt mãi trước chuyện học trò thản nhiên quay cảnh bạn bè đánh nhau rồi tung hê lên mạng, hoặc nhiều em tụ tập uống rượu, chạy xe phân khối lớn để rồi bị bạn bè xấu rủ rê vào con đường phạm pháp...

Thầy nói: “Mình phải làm điều gì đó để giáo dục truyền thống đạo đức cho các em, giúp các em phát huy mặt tích cực, loại trừ tính xấu”.

Sau một thời gian tìm hiểu, thầy Tâm nghĩ ra cách: “Tôi nghĩ quay phim về tuổi mới lớn với các chuyên đề khác nhau, truyền tải những thông điệp muốn gửi gắm đến các em, sau đó tải lên website của trường là biện pháp hữu hiệu nhất...”.

Ý tưởng của thầy được ban giám hiệu, nhiều thầy cô trong trường nhiệt tình ủng hộ. Đầu tiên thầy phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh tuyển chọn “diễn viên” là những học sinh của tất cả các khối trên tinh thần tự nguyện.

Thầy đặc biệt quan tâm mời gọi học sinh có học lực yếu,  hoàn cảnh khó khăn tham gia để động viên hỗ trợ các em kịp thời. Tổng cộng có hơn 150 học sinh tình nguyện tham gia.

Qua một tháng sinh hoạt, thầy Tâm thấy ai có năng khiếu gì thì nương theo đó phân vai: em nào điều phối chương trình tốt thầy chọn làm phụ trách khối, ai có năng khiếu về văn chương sẽ đảm nhận khâu kịch bản, ai có năng khiếu về thẩm mỹ sẽ đảm nhận thiết kế sân khấu, hội trường...

Thầy trò lên kế hoạch: mỗi tháng sẽ quay một clip, mỗi clip là một chủ đề. Để tìm đề tài, thầy Tâm kết nối với 20 tờ báo điện tử chính thống vào website của trường.

Thầy còn đặt dài hạn báo Tuổi Trẻ. Vì vậy những kịch bản luôn mang hơi thở ngồn ngộn từ cuộc sống như diễn đàn sống tử tế, hiện tượng giới trẻ sử dụng điện thoại cảm ứng...

Hiệu quả tức thì!

Tâm huyết của thầy trò được đền đáp. Đó là những clip khi tung lên website đã được đông đảo học sinh trong trường đón xem. Chẳng hạn như clip Quà cho mẹ kể về đứa con từ nước ngoài trở về biết mẹ mình bị bệnh ung thư không còn sống bao lâu nữa, qua lối diễn mộc mạc đã khiến nhiều bạn rơi nước mắt.

Đa số đều có chung nhận định nhân vật trong phim từa tựa mình ngoài đời: có những lúc hời hợt không quan tâm hoặc làm cha mẹ buồn lòng nên cảm thấy hối hận vô cùng. Riêng bạn Trần Trúc Gia Ngân - học sinh lớp 9A2 - thổ lộ: “Qua clip Chuyện của sao về hiện tượng giới trẻ “cuồng” diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc, em nhận ra rằng tôn thờ thần tượng một cách cuồng nhiệt, thái quá là điều không nên...”.

Bạn Triệu Thị Bích Trâm kể: “Trước đây hễ tới giờ lao động nhiều bạn cứ lẩn tránh nhưng từ khi clip Sống đẹp với thông điệp cho đi yêu thương sẽ nhận lại yêu thương được tải trên website trường, hiện tượng này giảm hẳn. Các bạn sẵn sàng giúp nhau chứ không đùn đẩy hay để nhắc nhở nữa...”.

Bạo lực học đường hầu như không còn

Thầy Trịnh Anh Tuấn, hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu, cho biết: “Tháng 9-2013 những clip tuyên truyền lối sống đẹp, tử tế xuất hiện trên website của trường đã thu hút các học sinh vào truy cập.

Những clip rất có hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức cho các em. Hiện tượng học sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật cũng giảm rất nhiều. Tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt ngày càng cao.

Ngoài ra, các em biết tương trợ nhau trong học tập cũng như chia sẻ, giúp đỡ bạn bè gặp hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, tình trạng bạo lực học đường hầu như không còn bởi chỉ vừa xảy ra tình trạng cự cãi, gây gổ, các em đã kịp thời báo nhà trường và chúng tôi xử lý ngay...”.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên