22/09/2016 09:43 GMT+7

Thầy quên, bốn học sinh nhập học trễ

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TTO - Sau hơn một tháng học sinh tại TP.HCM nhập học, đến ngày 21-9, bốn học sinh lớp 9 Trường THCS Kiến Thiết (Q.3, TP.HCM) vẫn chưa được vào học trường THPT nào, vì tin vào lời nói “được tuyển thẳng” của thầy dạy võ.

Thạch Sơn Sa Binh và mẹ trong căn phòng trọ ở quận Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: M.DUNG
Thạch Sơn Sa Binh và mẹ trong căn phòng trọ ở quận Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: M.DUNG

Bốn học sinh đó là em Thạch Sơn Sa Binh, Nguyễn Thành Lợi, Cao Thanh Liêm và Lê Trung Nhân, đều là cựu học sinh lớp 9 Trường THCS Kiến Thiết.

Thầy nhận hồ sơ của trò rồi... quên?

Ngày 14-9, trong căn phòng trọ chật hẹp ở quận Bình Tân, Thạch Sơn Sa Binh, một trong bốn học sinh đến giờ vẫn chưa được vào học lớp 10, kể: cuối năm lớp 9, ngay sau khi thi tốt nghiệp THCS, thầy quản sinh môn võ vovinam Nguyễn Ngọc Hải của Trường THCS Kiến Thiết có nói Liêm, Lợi, Nhân và Sa Binh không cần thi tuyển sinh lớp 10, mà được tuyển thẳng vào Trường THPT năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định, do có huy chương vàng thể thao cấp quận.

Bà Thạch Thị Sa Ri, phụ huynh của Sa Binh, cho biết: “Vào tháng 5-2016, thầy dạy võ Nguyễn Ngọc Hải của Trường Kiến Thiết có nói con tôi đạt thành tích 1 huy chương vàng môn nhảy cao và 2 huy chương đồng môn điền kinh cấp quận năm học 2015-2016, nên không cần thi tuyển mà được tuyển thẳng vào Trường THPT Nguyễn Thị Định.

Thầy Hải có cho tôi ký tên vào một tờ giấy do thầy Phúc - hiệu trưởng Trường THCS Kiến Thiết - ký tên và đóng dấu. Đến tháng 6-2016, thầy Hải còn nói với tôi là cứ yên tâm, và cho tôi ký tên vào một tờ giấy có nội dung là tôi đồng ý cho con học ở Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định”.

Cuối tháng 6-2016, phụ huynh của Sa Binh rút hồ sơ của con ở Trường Kiến Thiết và chuyển cho ông Hải để ông này làm thủ tục nhập học cho học sinh theo quy định. Nhưng từ ngày 30-6 trở đi, phụ huynh không thể liên lạc được với ông Hải, và đến ngày khai trường, bốn học sinh nói trên đều... ở nhà vì không biết học ở đâu.

“Tôi không hiểu biết nhiều nên cứ tin tưởng lời thầy nói là con tôi được tuyển thẳng. Nào ngờ giờ nó không có chỗ học” - bà Sa Ri rầu rầu nói với PV Tuổi Trẻ.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Hải xác nhận ông là giáo viên hợp đồng môn võ vovinam của Trường THCS Kiến Thiết, Q.3, là thầy dạy võ của bốn học sinh nói trên. Tuy nhiên, ông Hải không thừa nhận việc có nói được “tuyển thẳng” vào lớp 10, mà ông nói các em phải thi vào Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định.

“Mình làm thủ tục, gửi hồ sơ. Còn theo quy định là các thầy giúp vấn đề chuyên môn, chứ các thầy không ôm hồ sơ” - ông Hải nói.

Ngày 21-9, trả lời Tuổi Trẻ về việc ông Nguyễn Ngọc Hải có qua trường liên hệ để nộp hồ sơ tuyển sinh cho bốn học sinh nói trên hay không, thầy Phan Sĩ Đạt, hiệu trưởng Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định, cho biết nhà trường tuyển sinh vào ngày 28 và 29-5, nhận hồ sơ trước đó nửa tháng.

“Thầy Hải có qua liên hệ với nhà trường để nộp hồ sơ cho học sinh. Nhưng qua vào thời điểm trường đã tổ chức thi, duyệt hồ sơ xong, và cũng đã công bố kết quả tuyển sinh. Thầy Hải có nói là do bận công việc nên quên nộp hồ sơ cho mấy em học sinh. Sau đó tôi không thấy thầy Hải liên hệ lại lần nào nữa, nên nghĩ rằng phụ huynh và huấn luyện viên đã có hướng khác cho học sinh rồi. Mãi gần đây tôi mới biết các em chưa có chỗ nào để học”, thầy Đạt nói.

Tạo cơ hội cho bốn học sinh

Thầy Phan Sĩ Đạt khẳng định với Tuổi Trẻ: học sinh lớp 9 đoạt huy chương vàng cấp quận, huyện... không được tuyển thẳng vào lớp 10 Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định, mà đều phải qua kiểm tra về sức bật và chuyên môn, nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường từ cuối tháng 5.

Ngày 12-9, sau khi nhận công văn của Phòng GD-ĐT quận 3 đề nghị cứu xét cho bốn học sinh nói trên vào học, Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định đã gửi văn bản xin ý kiến của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Sau khi được Sở GD-ĐT TP đồng ý, ngày 17-9 Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định đã tổ chức tuyển sinh bổ sung để bốn học sinh này có cơ hội vào học tại trường.

“Chậm nhất là đầu tuần sau sẽ có kết quả tuyển sinh. Chúng tôi chỉ kiểm tra về sức mạnh, tố chất, sức bền và kiểm tra về chuyên môn. Các học sinh này đều có thành tích, có tố chất, nên tôi nghĩ là kết quả cũng khả quan. Điều tôi lo lắng là các em đã chậm hơn một tháng rồi, sẽ rất vất vả mới theo kịp việc học văn hóa”, thầy Đạt nói.

Thầy Đạt cũng cho biết sẽ họp với phụ huynh các em này, yêu cầu phụ huynh đôn đốc, theo dõi, hỗ trợ học sinh để đuổi kịp một tháng học văn hóa đã lỡ. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ bố trí giáo viên tăng cường, có các hoạt động hỗ trợ để giúp bốn em theo kịp chương trình học.

“Cơ bản lỗi là của thầy Hải!”

Thầy Nguyễn Vạn Phúc - nguyên hiệu trưởng Trường THCS Kiến Thiết, Q.3 - cho biết trong cuộc họp giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh và lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận 3 cũng đã rút ra kết luận việc bốn học sinh không được nhập học lớp 10 là do trách nhiệm của thầy Nguyễn Ngọc Hải.

“Thầy Hải đã nộp trễ hồ sơ cho các em đi kiểm tra năng khiếu bên THPT Nguyễn Thị Định, do thời điểm đó thầy Hải đi làm trọng tài của bộ môn, tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Cơ bản lỗi là của thầy Hải!” - thầy Phúc nói.

Ngoài ra, cũng theo thầy Phúc: “Tôi ký tên vào giấy tờ mà phụ huynh nêu để xác nhận các em là học sinh của trường. Chứ tôi đâu có quyền hạn gì để ký chuyển các em sang học ở Trường THPT Nguyễn Thị Định. Rắc rối này một phần cũng do phụ huynh không biết chữ”.

MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên