Cảnh thay lốp giữa đường gây tranh cãi - Video: VĂN HIỆP
Video gây tranh cãi
Video gây bàn tán xôn xao cho thấy xe có camera hành trình suýt chút nữa đâm vào chiếc ô tô đang dừng ở làn ngoài cùng bên trái. Chiếc xe này dừng lại để xử lý sự cố về lốp. Đáng chú ý, người này đã dừng thay lốp giữa đường đúng nơi khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ va chạm rất cao.
Theo ghi nhận, cảnh tượng diễn ra trên đường Võ Nguyên Giáp ở Hà Nội vào sáng 8-3. Đường Võ Nguyên Giáp dài 16km được thiết kế 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, theo tiêu chuẩn đường cao tốc tại phần đường dành cho ô tô. Do đó, khi di chuyển ở làn ngoài cùng bên trái, ô tô được phép chạy 90km/h, và với hai làn còn lại là 80km/h trên giờ.
Rất nhiều người đã để lại bình luận bên dưới video chỉ trích chủ chiếc xe dừng đỗ giữa đường.
- Này là tiếc tiền lốp, chứ không tiếc tiền móp xe với tính mạng.
- Lốp không dễ hỏng đâu, đi một cái lốp xịt chạy 50 cây còn không hỏng, về vá lên đi bình thường.
- Cách đặt cảnh báo cũng chán nữa.
- Đi cố vào làn khẩn cấp chắc sợ hỏng mất cái lốp. Nằm đây nguy cơ mất cả xe lẫn người. Ẩu quá.
- Kể cả có hỏng lốp thì vẫn còn cơ hội để mua lốp mới. Chứ đỗ ở kia có một mạng thôi. Không phải game nên không "reset" được.
- Khi có bất kỳ sự cố nào mà xe vẫn di chuyển được thì hãy cố gắng vào lề đường để xử lý. Vừa an toàn cho mình và đồng thời cũng là không gây cản trở giao thông. Vật tư hỏng thì có thể mua lại, chứ mạng mình chỉ có một. Đừng đánh đổi vô ích.
Rủi ro khi thay lốp giữa đường
Dừng xe giữa đường khắc phục sự cố có thể dẫn đến hiểm họa khôn lường. Năm 2018, một xe bán tải đang di chuyển trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) bất ngờ gặp sự cố. Tài xế phải dừng lại để khắc phục, khi đó có bật đèn cảnh báo. Nhưng một ô tô 16 chỗ cùng chiều đã không tập trung và tông vào, dẫn đến tài xế bán tải tử vong tại chỗ, còn thợ sửa bị thương nặng.
Gần đây hơn, ngày 4-3, ở Trung Quốc, hai chiếc xe ô tô xảy ra va chạm. Thay vì đưa nhau vào bên đường giải quyết, hai chủ xe đã đứng tranh luận giữa đường. Kết quả, một chiếc xe tải mất tập trung đã lao thẳng vào hai người, dẫn đến một người tử vong.
Tối 10-3, ở trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, một chiếc xe tải bị nổ lốp, dừng trên cao tốc nhưng không đặt biển cảnh báo. Xe khách đi sau không kịp nhận ra tình hình nên đã dẫn đến va chạm. Hậu quả là hai người trên xe khách tử vong, 8 người bị thương.
Việc phải dừng lại giữa đường đã có quy định rõ ràng. Về nguyên tắc, khi phải dừng khẩn cấp (sự cố, tai nạn, hết xăng), tài xế cần bật đèn khẩn cấp (đèn hazard) và cố gắng vào làn dừng khẩn cấp, hoặc vào sát bên lề đường (nếu ở nơi không có làn khẩn cấp).
Ngoài việc bật đèn khẩn cấp, cần đặt các vật dụng cảnh báo nguy hiểm như tam giác phản quang, cọc tiêu hình nón hoặc sử dụng cành cây lớn, đèn pin... để thu hút sự chú ý của những tài xế khác.
Khoảng cách đặt vật cảnh báo có thể tham khảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, dù bộ quy chuẩn này hiện được thay bằng QCVN 41:2019/BGTVT.
Với đường cho phép chạy trên 50km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 150-250m.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận