16/07/2015 19:14 GMT+7

​Thay khớp gối cho bệnh nhân bị ung thư xương đùi

TÙNG VÂN
TÙNG VÂN

TTO - Bệnh nhân nam 21 tuổi, quê ở Thừa Thiên - Huế, được phát hiện ung thư đầu dưới xương đùi cách đây ba năm và đã được điều trị tại khoa ung bướu của bệnh viện.

Các bác sĩ đang thực hiện ca mổ - Ảnh: Tùng Vân

Ngày 16-7, TS Lê Nghi Thành Nhân, trưởng khoa ngoại chấn thương chỉnh hình - lồng ngực, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, cho biết vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật thay khớp gối cho bệnh nhân bị ung thư đầu dưới xương đùi.

Theo TS Nhân, khi bệnh nhân nhập viện lần đầu, khối u phát triển khá lớn và đã di căn phổi. Kết quả sinh thiết khối u kết luận bệnh nhân bị ung thư xương ác tính giai đoạn III.

Do bệnh nhân trẻ, thể trạng tốt, di căn không tiến triển, đáp ứng điều trị hóa chất tốt; chụp cộng hưởng từ khớp gối không có tình trạng khối u xâm lấn rộng rãi ra xung quanh, do đó bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u rộng rãi.

Đồng thời tạo hình lại chi thể cho bệnh nhân bằng khớp gối nhân tạo loại đặc biệt, sử dụng cho bệnh nhân ung thư.

TS Nhân cho hay đây là một cuộc phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều chuyên ngành. Vì yêu cầu phẫu thuật không làm thương tổn các cấu trúc quan trọng kế cận; không làm rơi vãi tế bào u ra xung quanh, không gây chấn thương lên khối u dẫn đến di căn tế bào trong quá trình phẫu thuật.

Hiện bệnh nhân đã ổn định, chuẩn bị điều trị phục hồi chức năng khớp gối và điều trị hóa chất tiếp tục.

Được biết, đây là ca phẫu thuật đầu tiên ở Việt Nam thay khớp gối sau cắt bỏ khối u lớn ở vùng khớp gối thành công. Ca mổ có sự hỗ trợ của các bác sĩ và phương tiện của Đại học Tartu (Estonia).

TÙNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên