Thứ 3, ngày 15 tháng 6 năm 2021

Thấy gì từ 40% tàu biển Việt Nam phải ra nước ngoài sửa chữa?

22/07/2020 17:12 GMT+7

TTO - 40% tàu biển Việt Nam phải ra nước ngoài sửa chữa cho thấy ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển trong nước vẫn chưa phát triển.

Thấy gì từ 40% tàu biển Việt Nam phải ra nước ngoài sửa chữa? - Ảnh 1.

Tàu biển giao nhận hàng tại cảng Sài Gòn - Ảnh: VĂN BÌNH

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 6-2020, Việt Nam có 1.503 tàu biển, trong đó có 1.038 tàu vận tải hàng hóa.

Theo đó, đội tàu biển Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia và Malaysia) và đứng thứ 30 trên thế giới. Tuổi tàu bình quân của Việt Nam là 16,6 tuổi, trẻ hơn 5,2 tuổi so với đội tàu thế giới (bình quân là 21,8 tuổi).

Hiện nay, đội tàu biển Việt Nam đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần và chủ yếu vận tải các tuyến gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Có một số tàu chở hàng rời vận chuyển đi các tuyến châu Âu.

Số lượng tàu nhiều như vậy nhưng công nghiệp tàu thủy của Việt Nam chưa phát triển, khoảng 40% đội tàu biển Việt Nam phải sửa chữa ở các cơ sở công nghiệp tàu thủy nước ngoài.

Các cơ sở công nghiệp tàu thủy trong nước chưa được bổ sung về vốn, hạ tầng cơ sở và thiết bị. Do đó, chưa thể thực hiện chiến lược phát triiển ngành công nghiệp đóng tàu với các mục tiêu của quy hoạch, chưa cạnh tranh được với các nước trong khu vực ASEAN và châu Á…

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết hiện đang phối hợp với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư ban đầu, cho vay tín dụng ưu đãi trong mua hoặc đóng mới tàu biển; cho vay ưu đãi trong đầu tư tàu chuyên dụng trọng tải lớn, hiện đại. Đồng thời, tìm kiếm các sản phẩm đóng tàu trong nước và xuất khẩu…

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay trên cả nước có 97 nhà máy đóng tàu có trọng tải từ 1.000 DWT trở lên và có 68 nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Tổng công suất thiết kế của nhà máy đóng mới là 2,6 triệu DWT/năm, nhưng thực tế mới đạt được 0,8 triệu DWT/năm, tương đương 31% công suất.

Làm thủ tục qua mạng, Tân cảng Cát Lái loại trừ tiêu cực Làm thủ tục qua mạng, Tân cảng Cát Lái loại trừ tiêu cực

TTO - Hiện toàn bộ hoạt động khai báo hải quan, nộp thuế, phí tại Tân cảng Cát Lái được thực hiện qua mạng nên chủ hàng không tiếp xúc trực tiếp nhân viên cảng, nhờ đó loại trừ tiêu cực, nhũng nhiễu.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận