25/07/2014 22:54 GMT+7

Thay đổi tội danh của Công "mô tô" sang "đưa hối lộ"

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Kết quả điều tra xác định Huỳnh Văn Xuân (tức Công “mô tô”) đã đưa hối lộ hàng trăm triệu đồng cho Quản lý thị trường để hợp thức hóa số mô tô phân khối lớn bán tại salon của mình.

Bắt tạm giam 4 lãnh đạo quản lý thị trường Hải Dương

Tiến hành điều tra vụ án Huỳnh Văn Xuân (tức Công “mô tô”) hợp thức hoá hồ sơ xe mô tô phân khối lớn không rõ nguồn gốc để bán ra thị trường, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã thay đổi tội danh với 8 bị can trong vụ án này.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, khởi tố 8 bị can về tội danh trên.

Sau khi thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh của bị can Huỳnh Văn Xuân (44 tuổi, giám đôc công ty TNHH dịch vụ Thành Công Sài Gòn - trụ sở tại TP.HCM) và Vũ Thị Huệ (trú tại đường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) sang tội “đưa hối lộ”.

Trần Quốc Huy (50 tuổi, nguyên đội trưởng đội QLTT số 3 Chi cục QLTT Hải Dương) bị chuyển tội danh sang tội “nhận hối lộ”.

Các bị can còn lại bị thay đổi tội danh sang tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm:

Ngô Văn Tới (51 tuổi, nguyên đội phó đội QLTT số 2), Phạm Đình Quang (41 tuổi, nguyên đội phó đội QLTT số 3), Phạm Đăng Duyên (34 tuổi, nguyên đội phó đội QLTT số 5 thuộc Chi cục QLTT Hải Dương), Bùi Mạnh Hùng (40 tuổi, nguyên Phó Phòng Tài chính - Kế hoạch; nguyên Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ninh Giang) và Nguyễn Văn Thắng (nguyên đội trưởng đội quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thuộc chi cục thuế huyện Ninh Giang, Hải Dương).

Được biết, từ tháng 7-2007 đến tháng 4-2008, theo hồ sơ của Đội QLTT số 3 thì đội này đã lập hồ sơ bắt giữ và xử lý 34 vụ việc, tịch thu 85 xe mô-tô phân khối lớn không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Đội QLTT số 3 đã tự ý xử lý phạt tiền và tịch thu 85 chiếc xe này mà không báo cáo lên lãnh đạo Chi cục QLTT Hải Dương.

Hồ sơ của đội QLTT số 3 thể hiện những xe mô tô phân khối lớn này đều là xe cũ nát, không giấy tờ, không đủ các bộ phận do nước ngoài sản xuất. Đội này cũng định giá những chiếc xe trên có giá trị từ 2-5 triệu đồng/chiếc và ra quyết định tịch thu.

Để giải quyết số xe trên, Đội QLTT số 3 bàn giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ninh Giang làm thủ tục đấu giá tài sản. Trên thực tế, Đội QLTT số 3 chỉ chuyển hồ sơ giấy tờ sang chứ không có tài sản cần định giá và đấu giá.

Hồ sơ đấu giá sau đó được hoàn thiện, bán cho người có tên trong hồ sơ là ông Huỳnh Văn Xuân (Giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Thành Công Sài Gòn) với số tiền đấu giá 291 triệu đồng.

Thực tế, toàn bộ 85 chiếc xe này đều là xe phân khối lớn, có dung tích xi lanh từ 244 đến 1.795cm3, có tổng giá trị khoảng 20 tỉ đồng. Bị can Huỳnh Văn Xuân sau khi mua đấu giá đã trưng bày chào bán tại salon trên đường Trần Phú, quận 5, TP Hồ Chí Minh với giá từ 6.000-21.000 USD chiếc và đã bán 83 chiếc cho khách hàng tại TP Hồ Chí Minh, 2 chiếc bán ra tỉnh ngoài.

Cơ quan tố tụng xác định trong thời gian trước khi thực hiện phi vụ hợp thức hoá 85 chiếc xe này, Huỳnh Văn Xuân đã quen biết Nguyễn Thị Huệ và hai bên thoả thuận việc Huệ sẽ đứng ra làm thủ tục, hợp đồng hợp thức hóa xe mô tô phân khối lớn cho Xuân.

Số xe này do nước ngoài sản xuất được Xuân mua thu gom trên thị trường (xe gian, xe lậu) và nhằm mục đích hợp thức hoá bán cho khách hàng thu lợi nhuận cao.

Theo thoả thuận, Huệ sẽ móc nối với Trần Quốc Huy thoả thuận về giá cả hợp thức từng xe. Để tránh bị phát hiện, Xuân có trách nhiệm gửi một số xe cũ nát ra Hải Dương cho Huệ và Huy để dàn dựng những vụ bắt giữa trên đường vận chuyển.

Theo đó, Huệ sẽ chở những xe cũ nát này trên đường và đội của Huy sẽ bắt giữ, tiến hành tịch thu, sau đó hợp thức hồ sơ bán đấu giá cho Huỳnh Văn Xuân. Đổi lại, Xuân và Huệ đã phải chi cho Trần Quốc Huy hàng trăm triệu đồng để thực hiện các phi vụ hợp thức hoá hồ sơ xe như trên.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên