18/11/2015 16:06 GMT+7

Thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của hiệu trưởng

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Sáng 18-11, ông Steven Joyce - Bộ trưởng Bộ Giáo dục ĐH - Kỹ năng và Việc làm New Zealand đã đến thăm Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Bộ trưởng Steven Joyce

Ông Joyce cũng đã tham gia hội thảo “Vai trò của công tác lãnh đạo và các mối quan hệ song phương trong việc định hướng thúc đẩy đổi mới giáo dục” được tổ chức tại đây. Hội thảo do Cơ quan giáo dục New Zealand và Trường ĐH Công nghệ Auckland tổ chức.

Tham gia hội thảo có đại diện các trường ĐH New Zealand và các trường ĐH, THPT của Việt Nam. Hội thảo đã trao đổi và thảo luận về các phương pháp đánh giá mô hình giáo dục tiên tiến nhằm rút ra bài học kinh nghiệm hướng tới việc từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà.

Bên cạnh đó cũng nhấn mạnh trọng tâm của nỗ lực cải cách giáo dục là việc thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của người hiệu trưởng, đặc biệt ở bậc THPT và ĐH.

Ông Joyce chia sẻ, một trong những yếu tố nồng cốt của một quốc gia vững mạnh đó chính là đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ truyền tri thức, chương trình đào tạo, các giá trị chung và giá trị bằng cấp cũng như các chính sách và bộ máy quản lý của quốc gia đó.

New Zealand tự hào khi được công nhận là một trong những quốc gia có chất lượng hàng đầu thế giới. Khả năng sáng tạo, tư tưởng đổi mới không ngừng và chất lượng luôn là mục tiêu trọng tâm trong hệ thống giáo dục của chúng tôi. Điều đó được thể hiện rõ qua phương pháp đào tạo giảng viên cũng như phương pháp giảng dạy.

Những cố gắng của chúng tôi trong xây dựng hệ thống giáo dục nước nhà hiện tại là hiệu quả từ những cải cách khởi nguồn từ 25 năm trước với dự án “Trường học tương lai”.

Những trọng điểm của dự án cải cách này bao gồm: tăng quyền tự chủ cho hiệu trưởng và giảng viên, khung đánh giá trách nhiệm chặt chẽ hơn, xây dựng chương trình đào tạo chuẩn quốc gia, tăng cường sự tham gia của phụ huynh trong các trường học và cuối cùng là cải tiến các lớp học.

Hệ thống giáo dục New Zealand luôn khuyến khích ban lãnh đạo chủ động tìm hướng giải quyết cho những nhu cầu phát sinh để phục vụ cho định hướng phát triển riêng biệt của đơn vị.

Chúng tôi tự hào khi được xếp hạng thứ 9 trong hàng ngũ các quốc gia có nền giáo dục và đào tạo tiên tiến thế giới. Hiện nhiều trường ĐH của chúng tôi có quan hệ và hợp tác với trường ĐH Việt Nam.

Từ tinh thần cầu tiến và nỗ lực trao đổi kinh nghiệm, tôi khẳng định tình bạn hữu nghị giữa Việt Nam và New Zealand sẽ ngày càng gắn bó, từ đó sẽ là nguồn động lực thúc đẩy nước nhà hòa nhập vào nền giáo dục toàn cầu.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên