12/08/2011 07:38 GMT+7

"Thay áo mới" cho xe buýt thành phố

BÁ SƠN thực hiện
BÁ SƠN thực hiện

TT - Hệ thống xe buýt TP.HCM đang được “thay áo mới” bằng cách sử dụng những màu sơn đặc trưng và biểu tượng “buýt Sài Gòn”... Ông LÊ HẢI PHONG - giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP - nói rõ hơn về sự thay đổi này:

dXFxqBb7.jpgPhóng to
Tuyến xe buýt mới Bến Thành - Võ Văn Kiệt - bến xe miền Tây sơn màu xanh lá sẽ hoạt động cuối tháng 8 - Ảnh: Minh Đức

- Hệ thống xe buýt TP đã được đưa vào sử dụng nhiều năm nay, nhiều xe đã xuống cấp, bong tróc lớp sơn ngoài, bị gỉ sét... Vì vậy chúng tôi đã trình UBND TP đề án đổi mới hệ thống xe buýt của TP. Theo đề án này, ngoài việc đầu tư hàng ngàn xe buýt mới từ nay tới năm 2015, chúng tôi sẽ đưa vào sử dụng hệ thống nhận diện mới của xe buýt TP.

Theo đó, xe buýt TP sẽ được phân loại theo bốn nhóm màu sơn: nhóm các tuyến buýt đi qua khu vực chợ Bến Thành sẽ được sơn màu xanh dương, nhóm gồm các tuyến buýt đi qua khu vực Chợ Lớn sẽ có màu xanh lá, nhóm các tuyến buýt đi trong khu vực nội thành (nhưng không đi qua hai khu vực Bến Thành, Chợ Lớn) sẽ được sơn màu vàng cam, còn nhóm các tuyến xe buýt ngoại thành sẽ được sơn màu mận chín.

Việc phân loại xe buýt theo bốn nhóm màu sẽ được thực hiện từng bước, những xe mới đều phải đáp ứng tiêu chuẩn màu sơn này. Còn những xe buýt đang sử dụng, trước mắt chúng tôi sẽ thay đổi màu tem thông tin tuyến để sau này khi thay thế màu sơn xe sẽ tạo sự quen thuộc với hành khách.

* Việc thay đổi màu sơn xe buýt nhằm mục đích gì, thưa ông?

- Ngoài mục đích tạo sự thân thiện, hấp dẫn với hành khách, việc sử dụng màu sơn mới sẽ tạo sự thống nhất và chuyên nghiệp cho hệ thống xe buýt của TP. Căn cứ vào màu sơn, hành khách có thể dễ dàng phân biệt đâu là tuyến buýt trục - tuyến nhánh, tuyến nội thành hay ngoại thành... để có thể chủ động lựa chọn tuyến buýt cho phù hợp với nhu cầu đi lại của mình. Đợt cải tiến lần này chúng tôi còn sử dụng biểu tượng “buýt Sài Gòn” với hình ảnh hai bàn tay nâng một khối cầu cho tất cả xe buýt trong TP.

* Ngoài việc cải thiện hình ảnh bên ngoài của xe buýt, các ông có thu hút người đi xe buýt bằng cách cải thiện chất lượng phục vụ hành khách?

- Hằng năm, chúng tôi đều phối hợp với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và hợp tác xã tổ chức các khóa đào tạo cho các tài xế và tiếp viên xe buýt. Hiện nay, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP đang thực hiện cuộc vận động “tiếp viên xe buýt nhã nhặn và lịch sự, tài xế xe buýt cẩn trọng khi lái xe và không bỏ trạm”. Đây không phải là cuộc vận động hình thức mà chúng tôi có biện pháp kiểm tra, chế tài rõ ràng để giám sát các tài xế, tiếp viên xe buýt nhằm phục vụ hành khách một cách tốt nhất.

* Việc đầu tư xe và xây dựng nhà chờ xe buýt được xúc tiến ra sao?

- Đề án đầu tư 1.680 xe buýt mới đang được chúng tôi chuẩn bị phương án hỗ trợ vốn vay cho các đơn vị đầu tư để trình UBND TP xem xét. Hiện nay 19 tuyến buýt với hàng trăm xe đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), phấn đấu tới cuối năm nay tất cả xe buýt còn lại sẽ được lắp đặt thiết bị này. Qua theo dõi, xe buýt được lắp đặt hộp đen hoạt động rất hiệu quả, kiểm soát tốt hành trình chuyến đi, thời gian, việc dừng đỗ đúng trạm hay không, tốc độ chạy xe, việc đóng mở máy lạnh... giúp chúng tôi chấn chỉnh được những hành động chưa phù hợp của tài xế xe buýt nếu có.

Ngoài ra, từ nay tới cuối năm 2011, chúng tôi sẽ hoàn thành xây dựng khoảng 240 nhà chờ xe buýt và đưa vào hoạt động 54 trạm thông tin xe buýt để hành khách tra cứu hành trình, tuyến xe... Một số bến buýt nhỏ sẽ được mở tại quận 2 và huyện Hóc Môn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Đặc biệt các trạm dừng, nhà chờ xe buýt mới sẽ được một số công ty nghiên cứu cách tân về mẫu mã. Chương trình bốc thăm vé xe buýt trúng thưởng cũng đang được triển khai. Ngày 15-8 chúng tôi sẽ tổ chức đợt bốc thăm đầu tiên với những phần thưởng thiết thực. Với những nỗ lực đó, hi vọng xe buýt sẽ ngày càng thân thiện hơn với người dân TP và thu hút ngày càng nhiều người sử dụng phương tiện vận tải công cộng này.

“Tuyến buýt xanh” đầu tiên sẽ hoạt động trong tháng 8

Theo ông Lê Hải Phong, trong tháng 8-2011 xe buýt TP có hai tín hiệu đáng mừng. Một là sẽ đưa vào hoạt động “tuyến buýt xanh” đầu tiên (Sài Gòn - Bình Tây) chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG), loại nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Tín hiệu vui thứ hai là sẽ đưa vào hoạt động tuyến buýt đầu tiên trên đường Võ Văn Kiệt từ ngày 24-8 với 140 chuyến mỗi ngày. Cả hai tuyến buýt nói trên đều được trang bị những thiết bị hiện đại như thùng bán vé tự động, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống giao trạm tự động... Mỗi xe buýt mới này sẽ được trang bị ba camera để theo dõi hành vi lái xe an toàn của tài xế và kiểm soát các đối tượng móc túi, sàm sỡ... hành khách.

BÁ SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên