28/09/2012 02:51 GMT+7

Thất thoát khoáng sản do xuất khẩu lậu

H.GIANG
H.GIANG

TT - Quặng titan thô đang bị xuất khẩu lậu để trốn thuế, gây thất thoát một khối lượng lớn khoáng sản quý hiếm. Đó là một trong nhiều vấn đề được đặt ra tại buổi tọa đàm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) titan do Hiệp hội Titan Việt Nam và báo Công Thương tổ chức ngày 27-9 tại Hà Nội.

Ông Trần Văn Quận, chủ tịch HĐQT Công ty CP khoáng sản Đường Lâm, cho biết do tình hình tiêu thụ khó khăn vì nhu cầu thế giới giảm, nhiều công nhân mất việc đã chuyển sang khai thác titan trái phép để bán cho các đầu nậu xuất khẩu chui sang Trung Quốc, gây mất an ninh trật tự tại nhiều địa phương, hủy hoại cảnh quan môi trường và thất thu ngân sách. Ông Đỗ Thanh Thao, giám đốc điều hành mỏ của Công ty CP Khoáng sản Bình Định, cho rằng cần có biện pháp ngăn chặn việc xuất lậu quặng titan thô ra nước ngoài trá hình, tránh tình trạng tỉnh này cấm, tỉnh kia cho phép.

Ngoài ra, theo các DN có mặt tại buổi tọa đàm, việc gia tăng quá nhanh số lượng các DN đã kéo theo nhiều hệ lụy: một số DN chưa có kinh nghiệm, không đảm bảo an toàn lao động, gây hủy hoại môi trường, lãng phí tài nguyên và chỉ chú ý lợi nhuận chứ không chú trọng đầu tư công nghệ để thu hồi tối đa khoáng vật có ích.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên