Cành phim Thất Sơn tâm linh
Đây là những tác phẩm cho thấy dòng phim kinh dị trên màn ảnh Việt đã có sự thay đổi nhất định trong tư duy chọn đề tài, trong cách kể chuyện cũng như khai thác những yếu tố tâm linh gần gũi với văn hóa bản địa.
Khơi gợi trí tò mò của khán giả
Đầu tiên phải kể tới Thất Sơn tâm linh, sau nhiều chật vật cuối cùng cũng ra rạp ngày 9-10. Phim bị cắt khá nhiều so với bản gốc, khiến người xem chia làm hai luồng ý kiến trái chiều về chất lượng phim.
Dù vậy, Thất Sơn tâm linh có màn chào sân ấn tượng khi xác lập kỷ lục phim Việt có doanh thu ngày đầu tiên chiếu sớm cao nhất với 1.200 suất chiếu. Nội dung phim xoay quanh thuật bùa ngải Thiên Linh Cái, một loại bùa phổ biến ở Thái Lan cũng như khu vực Đông Nam Á.
Thất Sơn tâm linh lấy bối cảnh tại một vùng quê nghèo ở Tây Nam Bộ, dựa trên sự kiện có thật về vụ án giết người kinh hoàng liên quan đến loại bùa ngải này vào khoảng giữa thập niên 1990.
Nhân vật trung tâm là gã thầy bùa với tham vọng độc ác và tàn bạo. Rắp tâm sở hữu quyền năng kỳ bí, gã không e ngại mà ra tay hạ sát 4 cô gái trẻ.
Thất Sơn tâm linh khai thác một đề tài hết sức nhạy cảm, có nhiều yếu tố huyền bí, đồng thời dựa trên một vụ án có thật về kẻ sát nhân hàng loạt đầu tiên ở Việt Nam nên thu hút sự tò mò của công chúng ngay từ khi chưa ra mắt.
Bùa ngải vốn không phải là đề tài mới mẻ được khai thác trên màn ảnh Việt. Trước đó, nhiều tác phẩm cũng dùng bùa ngải để kể chuyện phim như Lời nguyền huyết ngải, Scandal: Bí mật thảm đỏ, Người bất tử...
Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh câu chuyện giết người man rợ, gắn liền với sự tích về Kumanthon và đặc biệt còn theo chân nhân vật chính là một thầy bùa khiến Thất Sơn tâm linh trở thành tác phẩm kinh dị đầu tiên của Việt Nam tiếp cận vấn đề bùa ngải một cách sâu xa, trực diện nhất.
Sau dự án này, điện ảnh Việt còn hai cái tên đáng trông đợi khác là Bắc kim thang (dự kiến ra rạp từ ngày 25-10) của đạo diễn Trần Hữu Tấn và Pháp sư mù (dự kiến ra rạp từ ngày 8-11) của bộ đôi Lý Minh Thắng - Huỳnh Lập.
Phim Bắc kim thang cũng để lại ấn tượng với khán giả Busan
Bắc kim thang là một sự kế thừa đầy mới mẻ khi lấy tứ từ bản đồng dao nổi tiếng cùng tên. Tác phẩm đưa người xem đến với miền Tây sông nước của những năm 90 thế kỷ trước, nơi những định kiến như cháu đích tôn là tất cả và quan niệm "trọng nam khinh nữ" trở thành thứ mặc định hẹp hòi trong suy nghĩ của một dòng họ được coi là danh giá.
Trong khi đó, Pháp sư mù khai thác thế giới kỳ bí với những pháp sư, ma, quỷ, cô hồn… Đó là nơi thiện ác đối đầu, nơi con người phải đối mặt với tình cảm, niềm tin và chính lương tâm của bản thân, nơi mỗi lựa chọn đều có ý nghĩa sống còn.
Tác phẩm khơi gợi sự tò mò cho khán giả vì lựa chọn đề tài kinh dị tâm linh, huyền ảo hiếm có trên màn ảnh.
Khi bắt tay xây dựng tác phẩm này, Huỳnh Lập tâm sự anh đã xem nhiều phim ma quỷ, tâm linh chỉ để xây dựng một bộ phim không trùng lặp với những tác phẩm trước đó.
Pháp sư mù khai thác đề tài tâm linh, huyền ảo hiếm có trên màn ảnh Việt
Đa dạng trong cách thể hiện nội dung câu chuyện
Không chỉ đổi mới trong đề tài khai thác, ba bộ phim trên cũng có cho mình những cách thể hiện nội dung phim mới mẻ, hấp dẫn, không trộn lẫn.
Thất Sơn tâm linh dẫn lối khán giả đi đến tận cùng của những sợ hãi và đau thương về gã thầy lang sát nhân thông qua những khuôn hình đậm chất điện ảnh.
Bên cạnh việc bám sát câu chuyện thực về gã thầy bùa Hai Tửng lợi dụng lòng tin của những con người có dân trí thấp, thổi vào đầu óc người phụ nữ những niềm tin bất diệt về trò ma quỷ tà quái, Thất Sơn tâm linh còn khai thác sâu hơn về đời sống cá nhân của nhân vật Huỳnh.
Mất mẹ từ khi còn nhỏ, trải qua nhiều biến cố đau thương, gã nhẫn tâm đánh đổi cả tình yêu lẫn niềm tin tuyệt đối mà cô vợ Sỏi dành cho mình.
Trailer phim Thất Sơn tâm linh
Màu sắc phim hết sức đặc trưng và ma mị, xen lẫn những tiếng gõ mõ, tiếng niệm bùa chú và cả ánh mắt đầy nham hiểm đến mức ám ảnh của Huỳnh.
Phần nhạc nền lồng vào trở thành đặc trưng riêng cho Thất Sơn tâm linh. Âm nhạc nổi lên mỗi khi nhân vật Huỳnh xảy ra mâu thuẫn gay gắt, tranh đấu nội tâm hoặc bắt đầu những trận chiến đuổi bắt, giằng co dữ dội.
Với Bắc kim thang, tác phẩm hứa hẹn mang đến một bầu không khí rùng rợn, hồi hộp xen lẫn những ẩn dụ được khéo léo cài cắm trong hình ảnh.
Theo tiết lộ của êkip làm phim, Bắc kim thang sẽ không dựa vào yếu tố con người để thể hiện những quan niệm cổ hủ áp đặt trước kia, mà sử dụng hình tượng "con bù nhìn" mặc áo bà ba đem đến cho khán giả một góc nhìn mới mẻ và khác biệt.
Bắc kim thang chứa nhiều chi tiết ẩn dụ trong hình ảnh.
Còn với dự án Pháp sư mù, Huỳnh Lập chia sẻ: "Bộ phim tưởng chừng xây dựng một thế giới tâm linh kỳ ảo nhưng thực chất lại giống đời thực. Thật - giả, thiện - ác luôn đan xen. Không ai đoán biết được lòng ai".
Anh cũng cho biết bộ phim của mình sẽ "nói không" với jump-scare vì bản thân nhân vật phản diện là quỷ cũng đã mang đến cho khán giả cảm giác nặng nề, không cần đến biện pháp thông thường để hù dọa.
Bằng cách lựa chọn và khai thác đề tài mới mẻ, các dự án thuộc nửa cuối năm 2019 là dấu hiệu cho thấy dòng phim kinh dị Việt Nam đã có những bước tiến tích cực, khiến khán giả trông đợi và háo hức hơn.
Phim kinh dị Việt từng có không ít cái tên được khán giả yêu thích như Lời nguyền huyết ngải (2012), Ngôi nhà trong hẻm (2012), Quả tim máu (2014), Đoạt hồn (2014), Cô hầu gái (2016)...
Một vài tác phẩm khác gây nhiều thị phị, ồn ào song không đến từ chất lượng phim như Bệnh viện ma (2016), Lời nguyền gia tộc (2017).
Điện ảnh Việt năm 2018 khép lại với không ít phim kinh dị như Lời kết bạn chết chóc, Người bất tử, Vai diễn đổi đời, song chưa bộ phim nào có thể làm nên những cú hit phòng vé.
Bước sang năm 2019, nhiều dự án kinh dị được đầu tư chăm chút hơn rất nhiều. Từ phim lấy tứ từ văn hóa dân gian đến bùa ngải, tà đạo tâm linh, sử dụng kỹ xảo hoành tráng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận