Thấp thỏm trên con đường 'tử thần'

28/05/2020 08:58 GMT+7

TTO - Đó là con đường Nguyễn Duy Trinh, nối Q.2 và Q.9, TP.HCM. Con đường rất hẹp này đã quá tải nhiều năm nay, nổi tiếng với hung thần xe tải và những vụ tai nạn chết người.

Thấp thỏm trên con đường tử thần - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9, TP.HCM) là đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông vì mặt đường hẹp và lượng xe container di chuyển đông - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đường Nguyễn Duy Trinh luôn có tên trong danh sách điểm đen tai nạn giao thông ở TP.HCM. Năm nào ở đây cũng xảy ra những vụ tai nạn chết người thương tâm. Tôi nhớ chỉ riêng trong năm 2019, 11 vụ tai nạn và 11 người chết, đi qua đây nhớ lại con số này mà giật mình. Dự án cải tạo, nâng cấp con đường đã có nhưng dân đợi mãi mà chẳng thấy làm.

Nhà tôi ở gần đường Nguyễn Duy Trinh, ngay đoạn vòng xoay Phú Hữu hướng về cảng Phú Hữu (Q.9). Lượng xe tải, xe container qua lại nhiều kinh khủng. Có hôm ngồi đếm thử trong 15 phút cả trăm xe nườm nượp chạy qua. Xe ra vào cảng Cát Lái và xe chở vật liệu xây dựng nhiều công trình ở đây được coi như là "hung thần" trên con đường này. Trong khi đường rất hẹp, chỉ khoảng 7-8m, xe chạy hai chiều và không có dải phân cách tim đường.

Nhiều tài xế vô tư lấn làn, vượt ẩu bất chấp sự an toàn của người xe hướng đối diện. Xe máy và ôtô chen nhau. Đường hẹp, xe đông nhưng nhiều ôtô, xe tải qua đây với tốc độ nhanh kinh khủng, rồi còn bấm còi inh ỏi, người đi xe máy giật mình hoảng sợ. Người dân sống hai bên đường ngày ngày chứng kiến cũng sợ mấy "hung thần" này, mệt mỏi và nơm nớp tai nạn thình lình bất cứ lúc nào. Ở gần cầu Xây Dựng, phường Bình Trưng Đông, Q.2, nhiều nhà xây luôn cái rào cao trước cửa ngăn không cho trẻ em ra đường, cũng không dám để con cái tự đi học.

Đường hẹp, chỉ cần hai chiếc xe tải chạy đối diện hoặc song song nhau là người đi xe máy không còn lối đi. Bản thân tôi hằng ngày đi làm vẫn phải chịu đựng cảnh chen chúc với dòng xe máy, xe tải, xe container… Chuyện xe tải ép xe máy vào lề đã trở thành chuyện "như cơm bữa" ở đây.

Một lần đi làm về, khoảng 17-18h, trời chập choạng tối, đường lại đông nghẹt xe máy, xe tải vẫn cứ ào ào chạy bất chấp giờ cấm, chèn ép dòng người đi xe máy dạt hẳn vào lề. Một người đàn ông đi xe máy bị xe tải lấn, té sấp vào lề đường. Chị em phụ nữ khiếp quá, tấp xe vào lề, chờ dòng xe tải chạy qua mới dám đi tiếp.

Còn vào ban đêm, lúc này vắng bóng lực lượng chức năng, xe tải, xe container phóng nhanh, vượt ẩu hơn nữa. Nhiều vụ xe container cán chết người đi xe máy đã xảy ra trên con đường này. Năm ngoái xe container va chạm xe máy làm một thanh niên chết tại chỗ trên con đường này. Đi ngang qua, nhớ lại mà không khỏi rùng mình.

Không chỉ vậy, gần đây đoạn đường Nguyễn Duy Trinh qua phường Bình Trưng Đông (Q.2) đang thi công công trình đường ống thoát nước nhưng tái lập mặt bằng khá sơ sài, mặt đường lồi lõm, ổ gà lớn nhỏ bắt đầu xuất hiện. Mỗi lần qua đây tôi chỉ dám chạy xe máy với tốc độ 30km/h chứ không dám chạy nhanh hơn vì sợ. Những ngày trời mưa, có vài phụ nữ đi chợ hoặc chở con đi học chạy ngang qua chỗ đất đá lởm chởm té ngã sóng soài.

Nhiều người dân sống tại khu vực này bức xúc quá đã báo cáo tình trạng trên lên chính quyền các cấp và đề nghị nhanh chóng mở rộng, sửa chữa đường, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra lập lại trật tự giao thông… Nhưng các giải pháp này không giải quyết nổi thực tế đường quá nhỏ hẹp phải gánh lượng người xe ngày càng đông với hàng loạt khu dân cư đã và đang mọc lên ở khu vực này. Chúng tôi mong mỏi điểm đen tai nạn đường Nguyễn Duy Trinh nhanh chóng được xóa đi, người dân không còn nơm nớp lo sợ tai nạn mỗi lần qua đây.

Đề xuất mở đường cạnh hành lang cao tốc

Lý giải về việc thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến này, một cán bộ CSGT Q.9 cho biết có nhiều nguyên nhân như đường nhỏ hẹp chỉ hơn 7m, xe máy bị trộn dòng cùng với xe container, trong khi lượng xe tải, xe container lại quá nhiều. Một số trường hợp xe container khó phát hiện xe máy bị ngã phía trước nên cứ thế chạy qua.

Giải pháp nào để giảm tai nạn giao thông ở điểm đen này? Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận đề xuất mở một tuyến đường dưới hành lang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài khoảng 1,578km qua phường Phú Hữu, Q.9 nhằm "chia lửa" với đường Nguyễn Duy Trinh. Dự kiến nguồn vốn làm tuyến đường này khoảng 34 tỉ đồng, nếu được triển khai sẽ hoàn thành vào năm 2021. Chúng tôi cũng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để hạn chế xe tải ra vào giờ cấm, chạy quá tốc độ.

Còn giải pháp căn cơ vẫn là tập trung thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Phấn đấu năm 2020 sẽ thực hiện bồi thường xong để thi công dự án này.

Mở rộng đường 7m lên 30m

Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP - cho biết đơn vị này cũng đang gấp rút triển khai các bước để thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu, Q.9). Đây là một trong những công trình được TP ưu tiên hàng đầu do tình trạng tai nạn trên đoạn đường này diễn biến phức tạp trong những năm qua.

Theo phương án được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt cuối năm 2019, đoạn đường dài 1,6km này dự kiến được mở rộng từ 7m cho 2 làn xe hiện hữu lên 30m cho 4 làn xe ôtô và 2 làn xe máy lưu thông. Trong đó, sẽ mở rộng nút giao thông Nguyễn Duy Trinh và đường 990, ưu tiên cho dòng xe từ đường 990 ra vào đường Nguyễn Duy Trinh. Dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước và hệ thống chiếu sáng. Tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách TP, dự kiến khởi công trong năm 2021.

THU DUNG ghi

Đề xuất mở thêm đường dưới cao tốc, chia lửa với đường Đề xuất mở thêm đường dưới cao tốc, chia lửa với đường 'tử thần' Nguyễn Duy Trinh

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất làm một đường dưới cao tốc nhằm 'chia lửa' với đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) nhằm kéo giảm tai nạn cho con đường 'tử thần' này.

HOÀNG DŨNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận