25/10/2012 08:08 GMT+7

Thấp thỏm canh sóng dữ

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Mùa biển động lại đến. Người dân ven biển tỉnh Quảng Ngãi lại bắt đầu phải sống trong cảnh thấp thỏm, âu lo vì những cơn sóng dữ liên tục bổ vào làng, đe dọa tính mạng, đất đai, nhà cửa.

nAWuDRzm.jpgPhóng to
Sạt lở bờ biển ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) ảnh hưởng trực tiếp dân ven biển - Ảnh: VÕ MINH

Giữa tháng 10, cơn bão số 7 ập vào, nhà dân vùng biển Quảng Ngãi bị vây bởi những đợt sóng lớn, triều cường lấn sâu. Ở thôn An Cường (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn), trên 160 hộ dân sống dọc ven biển ai cũng lo chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng “chạy” sóng biển và nhiều người phải thức trắng nhiều đêm để canh từng con sóng. Ba năm gần đây, thôn An Cường thường xuyên hứng sóng dữ, triều cường. Chỉ trong thời gian ngắn, sóng biển đã gây sạt lở sâu vào làng trên 10m, vết sạt lở dài cả kilômet làm hàng chục ngôi nhà bị biển cuốn.

Ông Bùi Trạng, phó chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho biết địa phương đang là điểm nóng về nạn sạt lở, với khoảng 200 hộ dân ở các thôn An Cường, Thanh Thủy, Phước Thiện bị ảnh hưởng trực tiếp. Một số hộ dân bỏ tiền ra chất kè bằng bao cát nhưng chẳng ăn thua, mỗi khi có sóng lớn mọi thứ lại bị cuốn phăng ra biển. Còn ở xã Đức Lợi (huyện Mộ Đức), hàng chục ngôi nhà ở thôn An Chuẩn bị bỏ hoang vì dân không ở được bởi triều cường.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ngãi, hiện có 12 vị trí bờ biển đang sạt lở với chiều dài hơn 20km, ảnh hưởng trực tiếp trên 1.165 hộ dân. Triều cường xâm lấn trong những năm qua đã cuốn đi 103ha đất và làm sập, hư hỏng hàng trăm ngôi nhà.

Ông Nguyễn Mậu Văn, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết các ngành chức năng của tỉnh đã xây dựng một số khu tái định cư để di dời dân nằm trong vùng sạt lở. Riêng hai nơi bị sạt lở nặng nhất là xã Bình Hải và xã Đức Lợi, tỉnh đã giao UBND huyện Bình Sơn và huyện Mộ Đức lập các thủ tục cần thiết để xây dựng kè cản sóng.

Tuy nhiên, trên thực tế việc xây kè cản sóng ở hai điểm “nóng” về sạt lở này vẫn chưa đâu vào đâu. Chính quyền huyện Bình Sơn đã hoàn thành các thủ tục, trình lên tỉnh xin đầu tư 900m bờ kè ở thôn An Cường, nhưng đến nay dự án còn nằm trên giấy.

Cần xây kè cản sóng

Ông Nguyễn Duy Lâm - phó Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Bình Sơn - cho rằng giải pháp lâu nay là ở vùng biển nào bị sạt lở thì xây khu tái định cư đưa dân lên. Trong khi đó, biện pháp bền vững là xây kè cản sóng còn bất cập, chậm và ít được đầu tư.

“Làm như vậy thì đất đai ở vùng ven bờ biển sạt lở, lại tiếp tục mất đất, ảnh hưởng đến vấn đề an cư lạc nghiệp, sản xuất của người dân tại đây. Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị phải xây dựng những bờ kè chắc chắn để giữ lại được đất và tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống ổn định” - ông Lâm nói.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên