26/12/2016 13:35 GMT+7

​Tháo ghế máy bay quân sự, nhường chỗ cấp cứu quân nhân Trường Sa

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - 11g trưa 26-12, chuyến bay của thủy phi cơ DHC6 số hiệu VNT - 772 cất cánh tại Trường Sa lớn đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đưa một sĩ quan quân đội nghi bị viêm tụy cấp về cấp cứu.

Các bác sĩ bệnh viện quân y 175 đón thiếu tá Nguyễn Văn Lâm tại cầu thang máy bay để đưa vào bệnh viện cấp cứu - Ảnh: VIỄN SỰ
Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đón thiếu tá Nguyễn Văn Lâm để đưa về bệnh viện cấp cứu - Ảnh: VIỄN SỰ

Người được cấp cứu là thiếu tá Nguyễn Văn Lâm, trợ lý thông tin tại sân bay Trường Sa, thuộc biên chế của Trung đoàn không quân 292.

Từ đêm 25-12, thiếu tá Lâm bị đau bụng dữ dội, tiên lượng xấu nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Cùng thời điểm này, đoàn công tác của Bệnh viện quân y 175 và báo Tuổi Trẻ đang có mặt tại đảo Trường Sa lớn. Nhận được thông tin, đích thân thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc Bệnh viện quân y 175 - đã thăm khám.

Chẩn đoán ban đầu nghi bệnh nhân bị viêm tụy cấp. Tuy nhiên, phương tiện thiết bị y tế tại Bệnh xá Trường Sa Lớn không thể chẩn đoán chính xác và cấp cứu kịp thời.

Theo kế hoạch, 8g30 sáng 26-12, thủy phi cơ DHC6 số hiệu 772 sẽ chở đoàn công tác gồm 15 người vào đất liền cùng một số hàng hóa, vật dụng.

Trước tình huống khẩn cẩn này, thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn và chuẩn đô đốc Lê Minh Thành - Phó Tư lệnh hải quân đã quyết định dỡ một số ghế ngồi, hoãn vận chuyển một số hàng hóa để nhường chỗ cấp cứu cho thiếu tá Nguyễn Văn Lâm.

Chuyến bay được hoãn lại 30 phút để hoàn tất việc tháo dỡ ghế và hàng hóa. Sau đó thiếu tá Lâm được đưa lên băng ca và chuyển lên máy bay. Đi cùng chuyến bay chăm sóc thiếu tá Lâm còn có các bác sĩ của Sư đoàn không quân 370 và Bệnh viện quân y 175.

Đúng 11g, tổ bay đã đưa đoàn công tác và bệnh nhân cấp cứu hạ cánh an toàn tại khu vực quân sự sân bay Tân Sơn Nhất. Trên đường bay cấp cứu, thiếu tá Lâm đã được chăm sóc tốt.

Ngay khi máy bay vừa hạ cánh, xe cứu thương đợi sẵn và thiếu tá Lâm nhanh chóng được chuyển về Bệnh viện quân y 175 cấp cứu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết việc tháo ghế, dỡ hàng hóa trên máy bay để cấp cứu bệnh nhân tại Trường Sa là điều hết sức bình thường.

Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ, ngư dân tại Trường Sa Lớn và một số đảo khác cũng đã từng được máy bay từ đất liền cùng đội ngũ bác sĩ Bệnh viện quân y 175 bay ra cấp cứu kịp thời trong những năm gần đây.

Các phi công và nhân viên kỹ thuật đang tháo bớt một số ghế trên máy bay để nhường chỗ để cáng thương cấp cứu bệnh nhân - Ảnh: VIỄN SỰ
Các phi công và nhân viên kỹ thuật đang tháo bớt một số ghế trên máy bay để đưa bệnh nhân lên máy bay - Ảnh: VIỄN SỰ
Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm được cáng thương từ trạm rada Trường Sa lớn ra máy bay - Ảnh: PHAN ĐẮC
Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm được cáng thương từ trạm rada Trường Sa Lớn ra máy bay - Ảnh: PHAN ĐẮC
Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm được cáng thương từ trạm rada Trường Sa lớn ra máy bay - Ảnh: PHAN ĐẮC
Đưa thiếu tá Nguyễn Văn Lâm ra máy bay - Ảnh: PHAN ĐẮC
Các bác sĩ bệnh viện quân y 175 đón thiếu tá Nguyễn Văn Lâm tại cầu thang máy bay để đưa vào bệnh viện cấp cứu - Ảnh: VIỄN SỰ
Các bác sĩ Bệnh viện quân y 175 đón thiếu tá Nguyễn Văn Lâm tại thang máy bay để đưa vào bệnh viện cấp cứu - Ảnh: VIỄN SỰ
VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên