21/09/2015 11:20 GMT+7

Thanh tra phải quyết liệt để đẩy lùi tham nhũng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Đó là một trong những yêu cầu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành thanh tra lần thứ IV.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho ngành thanh tra -  Ảnh: M.Quang

Buổi lễ được tổ chức tại Hà Nội sáng 21-9. Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho ngành thanh tra.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu ngành thanh tra đã đạt được trong những năm qua và vai trò quan trọng của thanh tra trong việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Đánh giá về tình hình mới, Chủ tịch nước cũng nêu rõ tình hình vi phạm pháp luật còn nhiều, xảy ra ở nhiều ngành, nhiều cấp nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời; công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra, tham nhũng vẫn nghiêm trọng làm nhân dân hết sức lo lắng; việc thanh tra phát hiện tham nhũng còn rất thấp.

Trong những năm tới có thể còn phát sinh thêm những vấn đề mới, hành vi tham nhũng tinh vi hơn, có tính chất quốc tế. Chính vì thế, Chủ tịch nước yêu cầu ngành thanh tra cần phát huy cao nhất truyền thống 70 năm, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động đảm bảo hiệu quả tốt của ngành.

Để làm được những điều này, Chủ tịch nước nhấn mạnh ngành thanh tra cần chủ động thanh tra theo kế hoạch, đồng thời nắm chắc tình hình để tiến hành thanh tra đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, tập trung xử lý. Bên cạnh đó phải nâng cao chất lượng đảm bảo kết luận thanh tra chính xác, khách quan.

Đối với công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, ngành thanh tra cần tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài, tiến hành tuyên truyền phổ biến pháp luật về lĩnh vực để giảm khiếu nại tố cáo.

Đáng chú ý, Chủ tịch nước nhấn mạnh phòng chống tham nhũng là lĩnh vực hết sức quan trọng và phức tạp nên thanh tra phải quyết liệt hơn để tạo chuyển biến rõ rệt, ngăn chặn và đẩy lùi quốc nạn này. Phải có nhiều kênh, nhiều cách phát hiện tố cáo tham nhũng; khi phát hiện xem xét xử lý kịp thời công tâm, đúng pháp luật, không có bất kỳ vùng cấm nào. Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải chuyển ngay cơ quan điều tra và kiên quyết thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho ngành thanh tra. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh bày tỏ sự cảm ơn đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước về những ghi nhận đối với các kết quả đã đạt được của thanh tra. Đồng thời, Tổng thanh tra cũng trân trọng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước để ngành thanh tra tiếp tục phát triển vững chắc.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên