12/05/2016 17:22 GMT+7

​Thanh, thiếu niên Việt Nam hút thuốc lá đã giảm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo nhận định của các chuyên gia, việc sử dụng thuốc lá ở lứa tuổi học sinh của Việt Nam đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm.

Theo số liệu điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi năm 2014 của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ và của WHO, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh, thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014.

Đáng chú ý, có khoảng 90% học sinh đang hút thuốc có ý định bỏ thuốc lá. Điều này cho thấy, hiện nay việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm ở lứa tuổi học sinh của Việt Nam.

Ngoài ra, điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật bệnh tật Hoa kỳ, WHO, Tổng cục Thống kê và Trường Đại học Y Hà Nội thực hiện năm 2015 cũng cho thấy kết quả đáng mừng trong việc giảm tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại Việt Nam.

Theo đó, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống 59,9%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống 42,6%; tại trường học giảm từ 22,3% xuống 16,1%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%.

Tuy nhiên, tại hội nghị hướng dẫn thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016 do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá tổ chức ngày 11/5, đại diện nhiều cơ quan liên quan đều có chung ý kiến hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phòng, chống những tác hại do hút thuốc lá thụ động gây ra.

Ngoài ra, người dân vẫn hút thuốc lá tự do tại các điểm cấm hút thuốc và việc xử lý vi phạm hành chính do hút thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc của các cơ quan quản lý vẫn khó thực hiện.

Thanh tra Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã xử lý vi phạm hành chính 15 đơn vị với số tiền phạt 91 triệu đồng. Bộ Công an cũng đã kiểm tra xử lý tại 241 đơn vị và 32 cá nhân với số tiền phạt 77,7 triệu đồng.

Hiện nay, biện pháp chủ yếu để phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn là dựa vào việc tuyên truyền, giáo dục ý thức "Nói không với thuốc lá" của người dân.

Nhân Ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5) năm nay, WHO chọn chủ đề: "Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn".

Mục đích của việc áp dụng bao bì trơn (bao bì không có logo và màu sắc mang tính quảng cáo) nhằm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế sử dụng bao thuốc lá như một hình thức quảng cáo thuốc lá, hạn chế việc in các thông tin sai lệch gây hiểu lầm cho người sử dụng trên vỏ bao, làm tăng hiệu quả của các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên