02/12/2008 20:28 GMT+7

Thành phố Melbourne được mở rộng

TRẦN PHƯƠNG (Theo AAP)
TRẦN PHƯƠNG (Theo AAP)

TTO - Số lượng dân cư đang tăng lên nhanh chóng khiến thành phố Melbourne của nước Úc sẽ cần phải mở rộng diện tích mới đáp ứng đủ nhu cầu ăn ở của người dân.

hW9RrKBj.jpgPhóng to

Melbourne hiện là thành phố đông dân thứ hai của Úc - Ảnh: livablestreet

Ngày 2-12, thủ hiến bang Victoria John Brumby tiết lộ chi tiết của Kế hoạch 5 triệu về việc mở rộng thành phố khi dân số đạt đến 5 triệu người, dự kiến trong vòng 20 năm tới.

Việc mở rộng ranh giới sẽ được tiến hành gần như ngay lập tức và cột mốc đầu tiên sẽ được đặt vào năm 2009. Theo ông Brumby, ranh giới khu đô thị sẽ được kéo dài về phía Bắc, Tây và Đông Nam với diện tích đủ để xây thêm 134.000 căn nhà mới. Song trong thực tế, đến năm 2020 Melbourne phải cần thêm đến hàng trăm ngàn căn nhà cho gần 2 triệu dân tăng thêm, trong đó khoảng 300 ngàn căn sẽ được xây trên diện tích cũ và khoảng 150 ngàn căn trên phần mở rộng.

“Chúng ta đang thu hút một số lượng kỉ lục cư dân mới, nhiều hơn tưởng tượng của bất cứ ai 5 năm trước, bởi Victoria là một lựa chọn hấp dẫn để sống, làm việc và xây dựng gia đình”, ông Brumby nói. Thành phố Melbourn từng được tạp chí danh tiếng The Economist bầu chọn là thành phố dễ sống nhất thế giới các năm 2002 và 2004.

Tuy nhiên, mỗi chủ đất trên khu vực mở rộng nếu muốn bán hoặc phát triển mảnh đất của mình sẽ phải đóng góp khoảng 75.000 USD trên mỗi hecta cho dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu vực. Theo đó, chính phủ sẽ xây dựng thêm 6 khu thương mại để hỗ trợ việc làm cho cư dân mới.

Trong khi đó phe đối lập phê phán chính quyền đã quá chậm trễ trong việc nhận ra dân số của Melbourne đang tăng chóng mặt. Dân số tăng gây nên lạm phát ảo trong giá đất, đẩy giá nhà tăng cao khiến nhiều người không thể sở hữu nhà trong khi đó hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng hiện tại lại gặp nhiều vấn đề, Matthew Guy người phát ngôn phe đối lập nói.

TRẦN PHƯƠNG (Theo AAP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên