20/03/2015 17:41 GMT+7

​Thành phố Makati hỗn loạn vì có đến 2 thị trưởng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Kinh đô tài chính Makati của Philippines đang lâm vào tình trạng hỗn loạn khi có tới 2 chính trị gia tự xưng là thị trưởng.

Một góc thành phố Makati ở Philippines - Ảnh: Reuters
Một góc thành phố Makati ở Philippines - Ảnh: Reuters

Theo AFP, điều này đã khiến tòa án phải cho ngưng và trì hoãn các hoạt động của chính quyền trong cuộc đối đầu căng thẳng này.  

Với hàng trăm người ủng hộ vây quanh, thị trưởng Makati ông Jejomar Erwin Binay “cố thủ” trong tòa thị chính kể từ khi các thanh tra viên đình chỉ ông hồi tuần trước theo sau cuộc điều tra tham nhũng.  

Ông Binay khẳng định các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông là sự vu cáo. Ông bác bỏ việc rời bỏ cương vị và giao cho người phó cũng là đối thủ của mình, ông Romulo Pena. 

Ông Pena khẳng định hiện thời ông là “quyền thị trưởng”.  

Cuộc tranh giành quyền lực được coi là cuộc chiến giữa đảng cầm quyền Tự do và đảng đối lập chính.  

Ông Binay là con trai của lãnh đạo đối lập, Phó Tổng thống Jejomar Binay. Ông Pena là một thành viên của đảng Tự do của Tổng thống Benigno Aquino.  

Hiện những người nhận phúc lợi xã hội không thể lĩnh tiền. Cuộc khủng hoảng hiện nay đặt ra câu hỏi ai là người có thẩm quyền ký các tờ séc của thành phố.    

Người phát ngôn của gia đình Binay là Joey Salgad nói nếu các ngân hàng không chấp nhận séc do ông Binay ký, đèn đường và đèn giao thông sẽ bị tắt, nước máy chảy vào các cơ quan chính quyền sẽ bị ngưng, dịch vụ thu gom rác cũng sẽ dừng hoạt động.  

“Đây là một tình hình rất nguy hiểm - ông Salgad nói - Bất cứ sự nhìn nhận bất ổn nào có thể ảnh hưởng đến đất nước. Makati là trung tâm tài chính của Philippines”.  

Trong khi đó, ông Pena gửi một thông báo hôm 20-3 đến toàn thể nhân viên tòa thị chính khẳng định thẩm quyền của ông và mọi giấy tờ phải do ông ký. 

Makati là thành phố có doanh thu cao nhất Philippines với khoảng 265 triệu USD tiền thuế và phí thu được trong năm 2013.

Makati cũng là một trong 16 thành phố hợp thành vùng thủ đô Metro Manila.  

Thành phố này cũng là nơi đặt thị trường chứng khoán của Philippines, 82 tòa đại sứ và lãnh sự các nước, 506 văn phòng ngân hàng cùng 246 công ty kinh doanh và công nghệ.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên