03/08/2012 08:01 GMT+7

Thành phố Đông Hà sẽ hết "nghiêng"?

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Khu vực phía bắc sông Hiếu của thành phố Đông Hà (Quảng Trị) gần như bị “bỏ quên” trong suốt mấy chục năm qua, bởi đô thị này chủ yếu phát triển “nghiêng” về phía nam.

7BjYWdR4.jpgPhóng to

Con đường ven sông Hiếu, một trong những công trình hiếm hoi được đầu tư cho phía bờ bắc, vẫn đang dang dở do không có vốn đầu tư - Ảnh: Quốc Nam

Đầu tháng 7-2012, Sở Xây dựng Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các sở ban ngành về đề án Quy hoạch phát triển hệ thống đô thị trên toàn tỉnh giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, TP Đông Hà sẽ được điều chỉnh phát triển toàn diện về cả hai bờ sông Hiếu.

Về cơ bản, đề án quy hoạch này cũng giữ nguyên định hướng phát triển đô thị Đông Hà đã phê duyệt vào năm 2006. Theo đó, đô thị này vẫn sẽ được phát triển mở rộng đều theo bốn hướng và lấy sông Hiếu làm cảnh quan trung tâm.

Tuy nhiên, đã qua sáu năm kể từ quy hoạch năm 2006, TP Đông Hà vẫn “nghiêng” nhiều về phía nam. Đứng bên bờ nam sông Hiếu nhìn sang bờ bắc, vẫn là bờ sông hoang sơ và ruộng đồng vắng vẻ. Có thể đếm được trên đầu ngón tay các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng phía bắc trong sáu năm qua, nhưng đều đang dang dở vì không có vốn, có dự án vẫn còn nằm trên giấy. Trong khi ở phía nam sông Hiếu, nhà cửa, khu công nghiệp, đường giao thông, nhà máy, trung tâm hành chính, bệnh viện... mọc lên ào ào.

Theo KTS Hồ Huy - phó chủ nhiệm CLB Kiến trúc sư trẻ Quảng Trị, đã có một giai đoạn kéo dài, tỉnh Quảng Trị chú trọng phát triển đô thị dọc theo quốc lộ 1A, quốc lộ 9 và bỏ quên trục cảnh quan sông Hiếu. Vì vậy, sẽ rất khó để tạo ra sự cân bằng hai bờ sông Hiếu ngay trong khoảng chục năm tới.

Ông Lê Cảnh Hùng, chủ tịch Hội Kiến trúc sư Quảng Trị, nói đô thị Việt Nam thường phát triển dọc hai bên sông, nhưng đô thị Đông Hà thì không phải như thế. Vùng phía bắc sông Hiếu vẫn như làng bởi bị bỏ quên lâu ngày. Theo ông Hùng, cách quy hoạch này không hợp lý. Đến sau năm 2006, tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch, chú ý đến việc phát triển phía bắc sông Hiếu nhưng lại thiếu tiền, nên có điều chỉnh cũng như không.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị, cho hay lý do để chính quyền tỉnh chủ trương phát triển TP Đông Hà về phía nam là bởi quỹ đất phía bắc sông Hiếu chủ yếu là đất ruộng, thường hay lũ lụt. “Từ sau năm 2006, tỉnh đã chọn sông Hiếu làm trục cảnh quan của đô thị về lâu dài. Hiện đã có một số dự án về phía bờ bắc đang triển khai nhưng thiếu vốn nên chưa triển khai được. Khi xong những dự án này thì có thể bộ mặt đô thị phía bờ bắc sẽ thay đổi” - ông Cảnh nói.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên