17/05/2016 09:07 GMT+7

Thành phố đáng sống thì trước hết phải ăn an toàn để sống

DIỆP DŨNG (Chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op)
DIỆP DŨNG (Chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op)

TTO - Bên cạnh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội để vươn lên vị trí hàng đầu, TP.HCM cần xây dựng một TP đáng sống bắt đầu từ việc có thể cung cấp được những nguyên liệu thực phẩm ngon và an toàn với giá hợp lý cho người dân.

Người dân chọn mua rau củ tại siêu thị Co.op Mart trên đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Q.Định
Người dân chọn mua rau củ tại siêu thị Co.op Mart trên đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Trong hàng triệu gia đình mà hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op phục vụ mỗi ngày chắc chắn có người thân, bạn bè và cả gia đình của chúng tôi nữa. Do đó, chúng tôi quan niệm rằng khi mang đến cho khách hàng những sản phẩm an toàn, chất lượng thì cũng chính là mang đến an toàn cho gia đình, người thân của chính mình vậy

Ông DIỆP DŨNG

 

Bảo vệ sức khỏe của người dân thông qua việc kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có vai trò rất lớn của nhà bán lẻ.

Vì vậy, với tư cách nhà bán lẻ hàng đầu VN, chúng tôi nhận thức có trách nhiệm với điều này, chủ động tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm an toàn, chất lượng cao, góp phần thay đổi nhận thức và phương thức tiêu dùng của người dân.

Kiểm soát chặt đầu vào

Mặc dù Nhà nước ta nỗ lực đưa ra rất nhiều quy định, nghị định và có sự tham gia giám sát của nhiều cơ quan chức năng để hạn chế tối đa việc đưa ra thị trường những loại thực phẩm không rõ xuất xứ, không được kiểm tra chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng, nhưng với nhiều thủ đoạn tinh vi và dưới nhiều hình thức, các đơn vị phân phối, các đầu mối bất hợp pháp đã qua mặt cơ quan chức năng để tuồn một lượng lớn thực phẩm bẩn ra thị trường.

Gần đây còn có hiện tượng hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng trà trộn vào siêu thị, làm giảm sút niềm tin của người tiêu dùng.

Vì vậy, việc kiểm soát đầu vào rất quan trọng. Đối với hàng hóa khi kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, chúng tôi sẽ thực hiện kiểm tra theo quy trình ba bước tại nguồn, lưu kho và đang bày bán trên kệ.

Trước tiên hàng hóa sẽ được kiểm tra tại nguồn, trước khi nhập hàng vào kho chúng tôi kiểm tra các loại giấy chứng nhận, theo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiếp sau đó là kiểm tra trực tiếp qua máy ngoại quan, sau đó là test xem có chất cấm, hóa chất trên thực phẩm. Sau khi đạt đầy đủ các yêu cầu mới nhập vào kho. Đến khi nhập vào kho sẽ có kiểm tra ngẫu nhiên, khi đạt yêu cầu mới đưa lên quầy siêu thị. Trong quá trình bày bán tại siêu thị sẽ lấy mẫu đột xuất kiểm tra để đảm bảo và kiểm soát chất lượng.

Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan chức năng cũng lấy mẫu đột xuất từ nhà cung cấp để kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Riêng về những mặt hàng rau củ quả, Co.op Mart ưu tiên chọn hàng của những hợp tác xã có chứng nhận Vietgap, Global Gap. Bước đầu tiên chúng tôi phối hợp với sở nông nghiệp & phát triển nông thôn các địa phương thực địa, khảo sát, đánh giá năng lực cung ứng trước khi ký kết hợp đồng thu mua.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện hàng hóa không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ không nhập kho, hủy toàn bộ. Trường hợp như vậy sẽ ngưng nhập hàng của nhà sản xuất, cho đến khi đảm bảo đầy đủ về quy trình kiểm tra mới cho đưa hàng vào siêu thị.

Quá trình ngưng nhận hàng có thể kéo dài từ 3-6 tháng sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc kinh doanh của nhà cung cấp, do đó bắt buộc họ phải thực hiện nghiêm túc về chất lượng hàng hóa.

Đặt mình vào tư thế người nội trợ

Nhiều người dân khi mua rau củ ở hệ thống chúng tôi hay phàn nàn sao hàng kém tươi, trái không căng mọng như những nơi khác. Họ không biết rằng đó là một phần của việc kiểm tra chất lượng hàng hóa đầu vào.

Chúng tôi chỉ đưa hàng đã đạt chuẩn, không tồn dư chất kháng sinh hay thuốc. Khi cần hàng, chúng ta kiểm nghiệm, chờ thời gian dài nên khi đưa lên kệ hàng hóa không còn được tươi như ban đầu nữa.

Để khắc phục nhược điểm này, hiện nay ban lãnh đạo Saigon Co.op đang muốn xây dựng phòng kiểm nghiệm với trang thiết bị tốt hơn và thời gian kiểm nghiệm nhanh hơn. Rút ngắn thời gian kiểm nghiệm là rất quan trọng, chúng tôi muốn chủ động làm việc này để rau củ quả vừa sạch mà vẫn đảm bảo độ tươi.

Hiện nay, Saigon Co.op đang có chương trình đưa sản phẩm hữu cơ vào kinh doanh tại siêu thị, sẽ xây dựng không gian riêng để bày bán loại sản phẩm này.

Ngoài ra, sắp tới đây chúng tôi sẽ làm chương trình truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để người tiêu dùng biết và kiểm soát được nguồn gốc cũng như thông tin cụ thể về sản phẩm. Việc này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức cũng như tốn kém.

Tuy nhiên, trong bối cảnh an toàn thực phẩm như hiện nay thì nếu giá đắt chút người dân cũng sẽ chấp nhận để đảm bảo an toàn cho người thân và gia đình mình.

Lãnh đạo TP.HCM, các sở ban ngành liên quan đều ủng hộ và đánh giá chúng tôi là đơn vị tiên phong trong việc bảo vệ người tiêu dùng thông qua các chương trình an toàn thực phẩm, giúp nâng cao chất lượng sống của người dân hay chương trình bình ổn giá hàng hóa thị trường, chương trình Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt...

Trong nhận thức chung như thế, Saigon Co.op tiếp tục khẳng định lấy người dân làm mục tiêu phục vụ tốt, chú trọng đặc biệt đến an toàn thực phẩm và tham gia tích cực hoạt động của cộng đồng.

Kinh doanh bán lẻ, đặc biệt là thực phẩm thì bốn chữ “đạo đức kinh doanh” là hết sức cần thiết và doanh nghiệp phải biết đặt mình vào vị trí của người nội trợ mà làm. Điều đặc biệt tôi muốn nhấn mạnh ở đây là nhà bán lẻ không bao giờ vì lợi nhuận mà đi ngược với niềm tin của người tiêu dùng.

Hội thảo “TP.HCM - Khát vọng vươn lên”

Ngày 19-5 báo Tuổi Trẻ sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “TP.HCM - Khát vọng vươn lên” như một cách tiếp nối loạt bài trong diễn đàn cùng tên được đăng tải trên mặt báo Tuổi Trẻ thời gian qua thu hút đông đảo ý kiến của các chuyên gia, nhà làm chính sách, lãnh đạo cũng như những người tâm huyết và yêu mến TP.HCM.

Được lấy cảm hứng từ những gợi mở và quyết tâm của lãnh đạo TP về việc cải thiện, nỗ lực xây dựng một TP.HCM thành nơi đáng sống, hội thảo “TP.HCM - Khát vọng vươn lên” không chỉ là dịp nhìn lại, đánh giá đầy đủ khách quan những tồn tại, thách thức của TP.HCM mà ở đây các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ cùng bàn luận những giải pháp, cơ chế để tăng năng lực cạnh tranh trong thời gian tới cho TP.HCM vươn lên vị trí hàng đầu như khát vọng của nhiều người dân TP.

Tham dự và chủ trì hội thảo sẽ có lãnh đạo UBND TP.HCM, đại diện các sở ban ngành TP.HCM, đại diện các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp, các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau... sẽ cùng trao đổi và thảo luận về việc xây dựng một TP.HCM đáng sống.

Ngoài ra, các chuyên gia quốc tế cũng sẽ chia sẻ những kinh nghiệm mô hình phát triển đô thị trên thế giới như là một bài học tham khảo cho quá trình phát triển của TP.HCM.

NHƯ BÌNH

DIỆP DŨNG (Chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên