18/07/2014 12:16 GMT+7

Thanh niên Việt kiều ra Lý Sơn cùng "Biển đảo quê hương tôi"

VĂN MỊNH
VĂN MỊNH

TTO - Nằm trong chương trình "Trại hè Việt Nam 2014", sáng 18-7, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi giao lưu chủ đề “Biển đảo Quê hương tôi” tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

RHLG8TVY.jpgPhóng to
Thanh niên, sinh viên Việt Kiều tại đảo Lý Sơn

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy bân nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và 170 thanh niên, sinh viên Việt Kiều hiện đang sinh sống, học tập tại 30 Quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vừa đặt chân ra đảo các thanh niên, sinh viên Việt Kiều đã tổ chức đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm tại Tượng Đài đội Hoàng Sa, tham quan, tìm hiểu những tài liệu, hiện vật liên quan đến Đội Dân binh Hoàng Sa năm xưa tại nhà trưng bày.

Bạn Giang Thiên Trang; sinh viên đang học tập tại Ba Lan xúc động chia sẻ; Ở nước ngoài, thông qua thông tin đại chúng trong nước, chúng em vô cùng cảm phục lòng can trường cùng sự hi sinh anh dũng của các dân binh Hoàng Sa năm xưa đối với việc xác lập và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, do đó, khi nghe được ra đảo Lý Sơn ai cũng chộn rộn nao nức, sau chuyến đi này chúng em sẽ hiểu rõ hơn về con người đất nước Việt Nam về Đội Hoàng Sa năm xưa cũng như chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ra Lý Sơn lần này, ngoài tìm hiểu về lịch sử của Đội dân binh Hoàng Sa về chủ quyền biển đảo của tổ quốc tại Hoàng Sa, các thanh niên, sinh viên kiều bào còn được tận mắt chứng kiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên đảo, cảnh tàu cá của ngư dân ngày ngày vẫn giong buồm vươn khơi Hoàng Sa, vừa khai thác hải sản vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

Bạn Hoàng Minh Đức- sinh viên đang sinh sống và học tập tại Cộng hòa LB Nga vui mừng nói: "Theo gia đình sang Nga sinh sống từ nhỏ, trở về Việt Nam, được ra thăm đảo Lý Sơn là vinh dự lớn đối với mình và các bạn thanh niên, sinh viên đang sinh sống học tập ở nước ngoài. Ra đảo Lý Sơn thấy được cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên đảo, được tâm sự với những ngư dân kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền mới thấy hết ý nghĩa của chuyến đi. Trở về Nga mình sẽ kể cho bạn bè biết về một Việt Nam anh hùng, về một Lý Sơn can trường nơi đầu sóng ngọn gió, nơi khởi nguồn của Đội dân binh Hoàng Sa, nơi mà cách đây mấy trăm năm trước tổ tiên của người Lý Sơn đã có mặt ở Hoàng Sa để xác lập chủ quyền".

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người nước ngoài cho rằng: "Tất cả thanh niên, sinh viên và người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn tại nước ngoài đều hướng về quê hương Tổ quốc, đều hướng về Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu, bởi ở nơi ấy là tổ tiên, nòi giống. Đất nước ta còn nghèo, cuộc sống của dân ta còn khổ, nhưng không vì thế mà chúng ta chịu khuất phục trước sự xâm lăng của kẻ thù, vì vậy, tất cả các bạn trẻ hãy thể hiện tình yêu quê hương đất nước bằng những hành động cụ thể để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Tại buổi giao lưu, Ông Nguyễn Thanh Sơn, thay mặt Bộ Ngoại Giao và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn tại các nước như CHLB Đức, CHLB Nga... đã trao tặng số tiền trên 1 tỷ đồng cho chính quyền và ngư dân đảo Lý Sơn đang ngày đêm bám biển Hoàng Sa.

VĂN MỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên