21/06/2011 02:29 GMT+7

Thanh niên H’Rê giúp dân làm đồng

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Buổi sớm, khi mặt trời vừa ló dạng sau ngọn núi cao, gần 30 đoàn viên thanh niên ở thôn Nước Min, xã Sơn Mùa, huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) đã có mặt trên các cánh đồng, giúp bà con nông dân cuốc đất chuẩn bị vụ lúa hè thu.

u44tJBTL.jpgPhóng to

Trai gái H'Rê ở làng Nước Min, xã Sơn Mùa xuống đồng giúp dân - Ảnh: Võ Minh

Đó là đội hình thanh niên tình nguyện cộng đồng dân tộc H’Rê. Với các bạn trẻ này, “tình nguyện” không còn là “món đặc sản” của thanh niên miền xuôi.

Giúp dân

Đoàn viên Đinh Văn Biên quệt những giọt mồ hôi ròng ròng trên mặt, hồ hởi: “Hôm nay thanh niên đi cuốc ruộng cho bà con gia đình khó khăn thấy rất là vui. Có chỗ nào khó khăn thì thanh niên phải làm. Đây là việc làm thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên chúng tôi”.

Còn đoàn viên Đinh Thị O bày tỏ: “Bọn em đi làm giúp bà con, giúp người già có ruộng làm lúa. Ai ai cũng hăng hái. Mệt nhưng mà rất vui, rất thích. Em thấy sự đóng góp của mình trong mùa hè này thì không gì ý nghĩa bằng”.

Đối với đồng bào vùng cao, để làm đất xong cho 1 sào ruộng lúa phải tốn rất nhiều thời gian và công sức, những nông dân sức khỏe yếu lại càng khó khăn trăm bề khi mà máy móc đưa về phục vụ sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Vì vậy, sự xuất hiện mô hình “thanh niên cuốc đất giúp nông dân” như cách làm của đoàn viên thanh niên xã Sơn Mùa trở nên rất quý giá đối với bà con nông dân, nhất là trong thời điểm lịch gieo sạ thời vụ đã đến gần.

“Các cháu làm giúp tôi, tôi quý tôi thương lắm. Không có các cháu ấy giúp thì không biết khi nào tôi mới cuốc xong thửa ruộng của mình” - già Đinh Văn Hiên, xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, vui vẻ nói. Già Hiên và những gia đình neo người, già yếu, có hoàn cảnh khó khăn không thể ra đồng làm đất xuống giống đều được đoàn viên thanh niên trong thôn giúp cuốc đất ruộng trong đợt này.

Kịp lịch thời vụ

Ý tưởng ra đồng cuốc ruộng giúp dân này được Đảng ủy, UBND và Xã đoàn Sơn Mùa triển khai đã đem lại hiệu quả lớn. Cách làm này đã giúp cho trên 100ha đất lúa của nông dân Sơn Mùa kịp lịch thời vụ.

Ông Bùi Văn Liêm, phó chủ tịch UBND xã Sơn Mùa, cho biết nông dân địa phương phần lớn dùng sức người để sản xuất nông nghiệp nên gặp rất nhiều khó khăn ở khâu làm đất, vì vậy mùa vụ nào cũng gặp phải chuyện trễ lịch xuống giống gieo sạ. “Ngay từ đầu mùa hè chúng tôi đã lên kế hoạch, chỉ đạo cho xã đoàn tiến hành huy động thanh thiếu niên của địa phương triển khai công việc tình nguyện ra đồng giúp bà con nông dân. Thanh niên địa phương rất hưởng ứng. Họ tự nguyện vác cuốc ra đồng giúp dân, nạo vét kênh mương nội đồng. Chúng tôi sẽ duy trì việc làm hữu ích này” - ông Liêm nói.

Theo các bạn đoàn viên, không chỉ giúp đỡ bà con nông dân, việc huy động, tập hợp thanh niên làm việc tình nguyện như thế này còn góp phần tạo ra sự đoàn kết, đưa phong trào Đoàn - Hội của đoàn viên thanh niên địa phương ngày một phát triển.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên