30/01/2015 09:26 GMT+7

Thanh niên công nhân hướng về cội nguồn cách mạng

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - “Diễn đàn thanh niên công nhân tiến bước dưới cờ Đảng” là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015).

Các đại biểu thăm lại nơi thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên của khu vực Đông Nam bộ tại di tích Phú Riềng - Ảnh: Bá Sơn

Sự kiện này được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ngày 29-1. tại Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, là di tích lịch sử chứng kiến sự kiện thành lập chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng tại Phú Riềng, là chi bộ cộng sản đầu tiên của miền Đông Nam bộ (thường được gọi là chi bộ “Phú Riềng đỏ”).

Hoạt động của chi bộ “Phú Riềng đỏ” từ ngày 28-10-1929 đã góp phần tạo nên trào lưu chung của các dòng thác cách mạng thời kỳ đó, là một trong những tiền đề dẫn tới sự kiện thành lập Đảng Cộng sản VN ngày 3-2-1930.

Gần 300 đại biểu là thanh niên công nhân đến từ Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai... đã cùng thăm lại di tích lịch sử thành lập chi bộ Cộng sản Phú Riềng; thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, các thanh niên công nhân đã hi sinh trong phong trào đấu tranh chống sự bóc lột của các đồn điền cao su và trong suốt thời kỳ hoạt động cách mạng. Các đại biểu cũng tới thăm và tặng quà các gia đình có tới bốn thế hệ gắn bó với ngành cao su từ những ngày đầu.

Trong phần diễn đàn, các thanh niên công nhân thuộc nhiều thế hệ đã cùng chia sẻ những câu chuyện hào hùng, xúc động thể hiện ý chí sắt đá và tinh thần vượt khó của thanh niên Việt Nam dù ở bất cứ thời kỳ nào.

Đó là câu chuyện của thanh niên công nhân Hà Thành Chung, 32 tuổi, hiện là phó bí thư Đoàn tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Lộc Ninh, Bình Phước.

Chung chia sẻ anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm công nhân cạo mủ cao su, trước đây hoàn cảnh rất khó khăn. Mới hết lớp 9 Chung đã nghỉ học và phải chờ ba năm sau mới đủ tuổi xin đi làm công nhân cạo mủ cao su. Phải nghỉ học sớm để đi làm công nhân nhưng không có nghĩa Chung đã an phận và dừng việc học hành.

Với ý chí cố gắng, Chung đã đi học thêm dần dần và tới nay đã tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành gắn bó với lĩnh vực cao su và còn được vinh dự kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Những tràng pháo tay giòn giã nhất đã được cả hội trường dành cho những đại biểu lão thành dù đã hơn 80 tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn và nhiệt tình “truyền lửa” cho thế hệ trẻ như đảng viên lão thành Phan Đắc Bằng, 83 tuổi, từng có gần 40 năm gắn bó liên tục với công tác Đoàn, đoàn thể.

Hay là người phụ nữ mạnh mẽ Lê Thị Nuôi, 61 tuổi, từ một công nhân bình thường đã không ngừng nỗ lực và được bầu làm đại biểu Quốc hội, được tặng bằng khen “Chiến sĩ thi đua” toàn quốc và nhiều thành tích khác...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ thông qua những hoạt động ý nghĩa như thế này nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ lòng yêu nước và hướng về nguồn cội của cách mạng.

Với những câu chuyện cụ thể, xúc động từ những người đi trước sẽ là tấm gương thuyết phục nhất để thế hệ trẻ tự tin, vững bước và tiếp tục tiếp nối tinh thần cách mạng của thanh niên công nhân Việt Nam.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên