23/08/2015 10:36 GMT+7

​Thanh mát từ sen

 L.T.
L.T.

TT - Có bao nhiêu món ăn chế biến từ sen, một loại nguyên liệu vừa ngon, vừa mang tính thanh mát mà ẩm thực dân gian thường sử dụng?

Tại cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015, sen hiện diện trong cả thực đơn bốn món, từ khai vị, món ăn chơi, món chính đến món tráng miệng, từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến Trung bộ.

Điều khá bất ngờ là ít ai nghĩ rằng sen còn được làm xốt theo kiểu Tây như trong món cá mú áp chảo vị cay dùng với nấm, xốt hạt sen của đội thi khách sạn Sheraton đoạt giải nhất khu vực TP.HCM và Đông Nam bộ.

Nhưng sen được dùng gần như phổ biến ở Huế, qua thực đơn các đội dự thi ở khu vực Bắc Trung bộ vừa kết thúc tại Đà Nẵng vào đầu tháng 8.

Gần như đội nào của Huế cũng có món sen, từ gỏi ngó sen, cơm sen, gà chưng hạt sen, chè hạt sen... đến nem rán hạt sen, gà cuộn sen nấm rau củ quả. Sen Huế ngon nổi tiếng được trồng ở hồ Tịnh Tâm, vốn là nơi vua đến đọc sách, thư giãn.

Hạt sen ở hồ này thơm đậm đà hơn, củ sen ngọt bùi hơn, ngó sen có vị giòn và ngọt thanh hơn, theo đánh giá của ông Nguyễn Đông Hải, bếp trưởng của khách sạn La Résidence, đội đoạt giải nhất cuộc thi khu vực này.

Ngoài món khai vị gỏi ngó sen Tịnh Tâm, đội thi còn có cơm sen nấu với lá cẩm trong món đùi vịt tần kiểu cung đình.

L.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên