05/03/2014 19:36 GMT+7

Thanh Hóa: xuất hiện loài mang tuyệt chủng cách đây 84 năm

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Ngày 5-3, ông Nguyễn Đình Hải - giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) - cho biết loài mang có tên khoa học là Muntiacus rooseveltorum vừa xuất hiện trở lại tại Khu BTTN Xuân Liên.

Lấy máu vắt để phát hiện thú quýThêm những người bạn bốn phương

DeSUl2fM.jpgPhóng to
Loài mang Muntiacus rooseveltorum vừa xuất hiện tại Khu BTTN Xuân Liên (Thanh Hóa) - Ảnh do Khu BTTN Xuân Liên cung cấp
s4uDPhEX.jpgPhóng to
Bộ đầu loài mang Muntiacus rooseveltorum mà người dân ở vùng đệm Khu BTTN Xuân Liên (Thanh Hóa) lưu giữ - Ảnh do Khu BTTN Xuân Liên cung cấp

Ông Hải cho biết từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Cres thuộc Trường ĐH Quốc gia Hà Nội phối hợp với cán bộ khu BTTN Xuân Liên thực hiện dự án “Điều tra, bảo tồn các loài mang tại khu BTTN Xuân Liên”.

Trong quá trình điều tra, đoàn cán bộ đã chụp được ảnh của loài mang nêu trên trong khu bảo tồn này; phát hiện được mẫu phân của loài mang trong rừng.

Bên cạnh đó, cán bộ còn tìm thấy mẫu sừng da của loài mang này trong nhà dân săn bắn được.

Kết quả giám định ADN các mẫu phân, da của loài mang nêu trên tại Viện sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) đem so sánh với mẫu ADN của loài mang được coi là đã tuyệt chủng cách đây 84 năm (đang lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ), các nhà khoa học xác định trùng khớp với nhau, nên khẳng định đây chính là loài mang Muntiacus rooseveltorum tuyệt chủng cách đây 84 năm, nay đã xuất hiện trở lại.

Được biết, loài mang Muntiacus rooseveltorum thuộc họ hươu nai (Cervidae), được ghi nhận tại tỉnh Hủa Phăn (Lào), được coi là tuyệt chủng từ năm 1929. Mẫu sọ về loài mang này được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên