29/07/2014 07:53 GMT+7

Thanh Hóa quy định hoạt động báo chí sai thẩm quyền

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Đó là nội dung báo cáo vừa được Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường sau khi kiểm tra tính hợp pháp của quyết định 1726 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định một số nội dung liên quan đến hoạt động báo chí.

Trước đó, việc UBND tỉnh Thanh Hóa ra quy chế quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (ban hành kèm theo quyết định số 1726 ngày 4-6-2014) đã vấp phải phản ứng từ dư luận. Theo nội dung quy chế trên, cơ quan đại diện báo chí hoặc phóng viên thường trú có thể bị yêu cầu thay đổi hoặc chấm dứt hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi vi phạm một trong những nội dung: trưởng cơ quan đại diện hoặc phóng viên thường trú bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên; trong một năm có ba nội dung thông tin trở lên nêu sai sự thật, đã được cơ quan có thẩm quyền xác minh, kết luận; không thực hiện đúng các yêu cầu về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm được quy định đối với cơ quan đại diện và phóng viên thường trú.

Qua kiểm tra, Cục Kiểm tra văn bản phát hiện quyết định 1726 có nhiều điểm chưa phù hợp. Cụ thể, theo quy định tại Luật báo chí và nghị định 51 quy định chi tiết thi hành Luật báo chí, việc quản lý nhà nước về báo chí của UBND cấp tỉnh rất hạn chế, phải theo sự phân cấp của Chính phủ và ủy quyền của Bộ Thông tin - truyền thông.

Về việc UBND tỉnh Thanh Hóa tự đặt ra quy định cơ quan đại diện, phóng viên thường trú chỉ được phép hoạt động sau khi có văn bản đồng ý của Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Thanh Hóa, theo Cục Kiểm tra văn bản, là chưa phù hợp vì pháp luật chỉ quy định điều kiện này đối với cơ quan đại diện mà không quy định với phóng viên thường trú.

Theo Cục Kiểm tra văn bản, quyết định 1726 quy định cơ quan đại diện hoặc phóng viên thường trú có thể bị yêu cầu thay đổi hoặc chấm dứt hoạt động khi bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên, trong một năm có ba nội dung thông tin trở lên sai sự thật là chưa phù hợp, không có cơ sở.

Cục Kiểm tra văn bản cho biết tại cuộc làm việc với các cơ quan liên quan của UBND tỉnh Thanh Hóa, đại diện Sở Tư pháp, Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Thanh Hóa nhất trí sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa theo hướng kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ một số nội dung chưa phù hợp tại quyết định số 1726.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên