28/05/2015 12:02 GMT+7

Cơ sở tái chế dầu thải nồng nặc khói dầu khu dân cư

TRỊNH GIANG - HÀ ĐỒNG
TRỊNH GIANG - HÀ ĐỒNG

TTO - Theo phản ảnh của người dân, nhiều năm nay cơ sở tái chế dầu thải của gia đình ông Nguyễn Văn Tùng ở làng Phượng Lĩnh, xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường tại khu dân cư.

Cột khói đen bốc lên từ cơ sở tái chế dầu thải của gia đình ông Nguyễn Văn Tùng ở làng Phượng Lĩnh, xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh: Hà Đồng

Qua tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cơ sở tái chế dầu thải của gia đình ông Tùng hoạt động từ năm 2008 đến nay, dù không được cơ quan chức năng cấp giấy phép, không có hệ thống xử lý nước thải, lại nằm ngay trong khu dân cư.

Để có nguyên liệu tái chế, ông Tùng thu gom dầu thải từ nhiều nguồn khác nhau, pha trộn hóa chất để nấu thành dầu hỏa, đưa ra thị trường tiêu thụ.

Do không có hệ thống xử lý môi trường nên lò nấu dầu có cột khói đen kịt, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước. Nhiều hộ dân sống xung quanh luôn trong tình trạng nhà phải đóng cửa kín mít, khi đi ngủ phải đeo khẩu trang do mùi hôi bốc lên nồng nặc mỗi khi cơ sở tái chế dầu thải hoạt động.

Nhiều người dân ở làng Phượng Lĩnh bức xúc cho biết: “Từ khi gia đình ông Tùng tái chế dầu thải đến nay, hằng ngày mùi dầu bốc lên nồng nặc như mùi thuốc trừ sâu, làm người dân xung quanh không ăn ngon bữa, không ngủ ngon giấc được. Người già, trẻ em mắc bệnh về đường hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, ngoài da. Bà con trong làng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, huyện yêu cầu giải tỏa cơ sở tái chế dầu của gia đình ông Tùng nhưng chính quyền chưa giải quyết dứt điểm".

Một người dân cho biết thêm: “Khi chính quyền địa phương vào cuộc, cơ sở tái chế dầu thải của gia đình ông Tùng chỉ ngừng sản xuất một thời gian, sau đó lại tiếp tục hoạt động ngang nhiên. Nước thải từ cơ sở này chảy ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng lớn đến đất sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của người dân”.

Ông Nguyễn Văn Thái - phó chủ tịch UBND xã Đồng Lộc - cho biết việc tái chế dầu thải của gia đình ông Tùng đã diễn ra nhiều năm qua. Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra, kết luận hoạt động tái chế dầu thải của gia đình ông Tùng ngay trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, yêu cầu phải dừng hoạt động để đảm bảo môi trường sống cho người dân địa phương. UBND xã đã nhiều lần mời ông Tùng lên trụ sở làm việc, yêu cầu chấm dứt việc tái chế dầu thải nhưng ông Tùng không chấp hành.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Đồng Lộc, cái khó khi xử lý triệt để việc gia đình ông Tùng tái chế dầu thải trái phép là cả hai vợ chồng này đều bị bệnh nan y, hoàn cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm nên sinh ra liều lĩnh. Chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình ông Tùng chấm dứt hoạt động tái chế dầu thải; đồng thời tìm việc làm mới, ổn định cho gia đình ông Tùng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 28-5, ông Đồng Minh Quang - trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Hậu Lộc - thừa nhận cơ sở tái chế dầu thải của gia đình ông Nguyễn Văn Tùng đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Năm 2013, Công an huyện và Phòng tài nguyên- môi trường Hậu Lộc đã xử phạt, tịch thu thiết bị tái chế dầu thải của gia đình anh Tùng.

Sau đó cơ sở này dừng hoạt động được một thời gian. Tuy nhiên từ đầu năm 2015 đến nay, cơ sở tái chế dầu thải của ông Tùng lại lén lút hoạt động trở lại, không nấu dầu thường xuyên. Công an, Phòng tài nguyên - môi trường huyện và UBND xã Đồng Lộc đang tích cực kiểm tra, xử lý vụ việc này. Trong thời gian tới, khi có kết quả huyện sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí.

TRỊNH GIANG - HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên