13/06/2010 07:03 GMT+7

Thanh Hải đa đoan

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Mái tóc cắt ngố, tính tình vui vẻ, hiền lành, mỗi khi cất giọng Huế đặc sệt lại khiến khán giả bật cười... Dù chỉ mới phát sóng vài tập phim, nhưng anh chàng “bún bò Huế” Bửu Điền, vai diễn mới nhất của Thanh Hải trong bộ phim Thẩm mỹ viện, đã để lại nhiều ấn tượng.

Trước đó, vai Út Tẹt của Hải trong bộ phim Vua sân cỏ cũng được khán giả rất thích thú.

OE5BPFY4.jpgPhóng to
Thanh Hải (phải) trong phim Thẩm mỹ viện đang phát sóng trên HTV9 lúc 18g - Ảnh: M&T Pictures

Tôi đối mặt với áp lực cuộc sống từ hơn 13 năm qua. Từ cái ngày khăn gói quả mướp lên Sài Gòn năm 1997-1998.

Có lẽ bây giờ áp lực của công việc hay những thứ khác không còn làm tôi bỡ ngỡ nhiều nữa... mà nó biến hóa thành năng lượng, là động lực... Quan trọng nhất là kiểm soát được cảm giác căng thẳng và làm chủ được tình hình. Phải luôn là chính mình.Tới bây giờ chắc đó là một thành quả mà tôi thấy thú vị và tự hào nhất.

Ngày đầu tiên khi bước vào môi trường nghệ thuật đầy nguy cơ này, tôi dặn dò mấy đứa bạn thân: “Nếu thấy tao thay đổi hay biến chất chúng mày cứ tát vào mặt tao cho tao tỉnh”. Cũng may là chưa bị tát lần nào.

Hãy biết cách để mình luôn là chính mình để không hối hận.

Chúng ta chỉ có một cuộc đời mà thôi!

(Trích từ blog Thanh Hải)

Ít ai biết đằng sau những vai diễn nhộn nhạo kia là một Thanh Hải thận trọng trên từng bước đi. Anh là một trong số những diễn viên trẻ ít ỏi vừa có thể đóng phim, diễn kịch vừa viết kịch bản. Cả Vua sân cỏ (70 tập) và Thẩm mỹ viện (35 tập) đều do Thanh Hải viết hoặc đồng viết kịch bản. Hiện anh đang Việt hóa bộ phim Nợ đa tình từ kịch bản gốc của Colombia. Bộ phim này vừa được khởi quay từ ngày 4-6.

Nhiều người nói Thanh Hải đa đoan. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hải thi đậu vào trường đại học kiến trúc theo ý nguyện của gia đình. Nhưng sau ba năm cặm cụi trên giảng đường, anh đã lén gia đình thi vào khoa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Chạy tới chạy lui để học hai nơi đến bở hơi tai, cuối cùng Hải cũng nhận được hai bằng tốt nghiệp.

“Cố gắng hoàn tất trường kiến trúc nhưng khi đặt chân vào Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh, tôi biết rằng mình đã thuộc về nơi đây rồi” - Hải cười khi nói về lựa chọn của mình.

Ra trường, tham gia diễn kịch tại Sân khấu 5B, Hải bắt đầu tập tành viết kịch bản. Ban đầu qua sự giới thiệu của đạo diễn Đức Thịnh, Hải viết những tiểu phẩm hài trong chương trình Chuyện không của riêng ai (do Hãng phim Lasta sản xuất, đang phát sóng trên HTV7) và gắn bó với chương trình này suốt hai năm. Mười tập đầu tiên của Cuộc phiêu lưu của Hai lúa (35 tập, phát sóng trên HTV9 năm 2009) là bộ phim truyền hình đầu tiên mà Hải viết kịch bản.

Nhớ về những ngày đầu gian khổ ấy Hải vẫn giữ nguyên cảm xúc bùi ngùi: “Quãng thời gian ấy cực kỳ khó khăn. Một năm tôi chỉ viết được vài kịch bản. Mỗi kịch bản có 500.000 đồng. Sau một thời gian tôi mới có kinh nghiệm và viết dễ dàng hơn. Việc viết kịch bản đã giúp tôi giải quyết vấn đề tài chính rất nhiều. Nhưng nếu chỉ kiếm tiền đơn thuần thì tôi không phải chịu khổ như vậy đâu. Làm diễn viên hay viết kịch bản chỉ là một phần trong kế hoạch mà tôi lập trình sẵn. Bước kế tiếp tôi sẽ học đạo diễn, tự mình làm phim”.

* Làm diễn viên, viết kịch bản chỉ nhằm đích đến cuối cùng là đạo diễn. Như vậy Thanh Hải đã chọn cho mình con đường vòng rồi?

- Theo Hải, mọi thứ đều cần có sự đầu tư. Một đứa bé lớp 1 đâu đủ lực để có thể học được nhiều thứ. Trước tiên cần phải học từ những điều căn bản nhất rồi mới phát triển lên được. Tôi đang tích lũy để nâng mình lên. Trong thời gian đi diễn trên sân khấu kịch, tôi chứng kiến nhiều diễn viên lâu năm khi đọc kịch bản đã thốt lên rằng: “Người viết kịch bản này hình như chưa bao giờ diễn hay sao. Họ chẳng hiểu gì cả”.

Nghề diễn giúp ích tôi rất nhiều trong việc sáng tác kịch bản sao cho chặt chẽ, hợp lý. Còn khi viết ra một kịch bản, người viết như người cha khai sinh ra đứa con của mình. Nếu “đứa con” may mắn có được thầy đạo diễn giỏi thì quá tốt, còn ngược lại sẽ khiến người cha rất đau buồn. Nếu có cơ hội, tại sao tôi không thực hiện luôn việc dạy dỗ đứa con của mình!

* Về sắc vóc thì Thanh Hải không thể so với phần lớn diễn viên hiện nay. Khó thành công trong nghề diễn nên Hải mới chuyển sang các lĩnh vực khác?

- Điều đó cũng có thể đúng (cười). Nhưng tôi muốn chủ động tìm cơ hội cho mình chứ không chờ đợi sự may mắn đến.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên