17/02/2014 01:22 GMT+7

“Thành công chỉ đến với ai biết kiên nhẫn”

TẤN PHÚC thực hiện
TẤN PHÚC thực hiện

TT - Đó là chia sẻ của tay vợt 34 tuổi Aisam - Ul - Haq Qureshi với Tuổi Trẻ khi anh cùng đội tuyển Pakistan đến TP Đà Lạt thi đấu với tuyển VN ở vòng loại Davis Cup - nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014.

Aisam - Ul - Haq Qureshi được xem như “huyền thoại sống” của quần vợt Pakistan khi từng leo lên vị trí thứ 8 đôi nam thế giới. Mốc son lớn nhất trong sự nghiệp của Qureshi là trận chung kết đôi nam Giải Mỹ mở rộng 2010 và hai lần vào bán kết Giải Pháp mở rộng (2012, 2013).

Qureshi còn được nhiều người biết đến nhờ những hoạt động cổ vũ cho hòa bình ngoài sân bóng.

Qureshi cho biết: “Chắc các bạn không tin nhưng tôi đã đến VN tổng cộng năm lần, lần gần nhất là năm 2002, để tham dự các giải thuộc hệ thống Challenger, Men’s Futures và Giải Heineken Stars. Lần trở lại này, tôi thấy đất nước các bạn đã thay đổi rất nhiều và quần vợt cũng vậy. Tôi đã thấy Nguyễn Hoàng Thiên thể hiện lối đánh rất hiện đại. Tôi tin các bạn giành quyền thăng hạng nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương hoàn toàn không do may mắn”.

* Người dân Pakistan rất đam mê cricket, hockey... Tại sao anh chọn quần vợt?

- Vì tôi muốn khác biệt với mọi người... (cười)! Thật ra, tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống chơi quần vợt. Ông ngoại và mẹ tôi đều là những nhà vô địch quần vợt quốc gia. Thế nên tôi sớm được làm quen trái banh nỉ, đam mê rồi bắt đầu tập nghiêm túc từ năm 14 tuổi.

* Điều kiện tập luyện quần vợt tại Pakistan còn hạn chế, làm sao anh có thể vươn ra tầm thế giới?

- VĐV của quốc gia nào cũng có những khó khăn của riêng mình. Triết lý sống của tôi là không than van, thay vào đó là xem khó khăn đó như thử thách cho nỗ lực và niềm đam mê của mình. Nếu vượt qua được thử thách đó, chắc chắn bạn sẽ thành công. Quần vợt là môn thể thao mang nhiều tính cá nhân, thế nên bạn chỉ cần cố gắng, quyết tâm tập luyện là thành công sẽ tự đến.

Tôi thể hiện đam mê và quyết tâm trở thành VĐV chuyên nghiệp ngay khi bắt đầu cầm vợt. Phần thưởng là đến năm 16 tuổi, tôi được ITF (Liên đoàn Quần vợt quốc tế) tài trợ hai năm để tập luyện, thi đấu tích lũy kinh nghiệm. Tôi đã cố gắng tận dụng mọi cơ hội học hỏi làm bước đệm để vươn đến thành công.

* Kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh?

- Đó là lần vào chung kết Giải Mỹ mở rộng 2010. Nhưng tôi còn có nhiều kỷ niệm khó quên khác, chẳng hạn như lần đứng cặp với tay vợt Mỹ James Cerretani ở Giải Basel mở rộng (Thụy Sĩ) 2009. Năm đó, chúng tôi đánh bại đôi Roger Federer/Marco Chiudinelli ở vòng 1.

* Bên cạnh sự nghiệp quần vợt, anh còn được nhiều người yêu mến vì những hoạt động kêu gọi hòa bình thế giới. Động lực nào giúp anh làm việc đó?

- Tôi là thành viên của CLB Champion for Peace gồm 54 VĐV đến từ khắp nơi trên thế giới với sứ mệnh thông qua thể thao kêu gọi hòa bình, tham gia chiến dịch “Stop War Star Tennis”, các tổ chức nhân đạo...

Thuở nhỏ, tôi đã chứng kiến những vụ xung đột đẫm máu trên quê hương mình. Nhiều người dân phải chết gần như mỗi ngày dù đa số họ chẳng liên quan gì đến cuộc chiến giữa các phe phái. Vì thế, tôi hiểu được nỗi đau chiến tranh. Tôi cho rằng hòa bình là điều cốt lõi để thế giới tiến lên và tôi muốn mang hòa bình cho mọi người, không chỉ cho người dân Pakistan mà cho cả thế giới. Tôi làm điều đó bằng tất cả khả năng của mình, thông qua quần vợt.

Tôi rất hạnh phúc khi được đánh cặp cùng người bạn Ấn Độ Rohan Bopanna ở Giải Mỹ mở rộng 2010. Bopanna cũng là thành viên thuộc CLB Champion for Peace. Đại sứ hai nước Pakistan và Ấn Độ đã ngồi cạnh nhau, cùng cổ vũ chúng tôi và cười nói vui vẻ khi đến xem trận chung kết giữa chúng tôi với đôi anh em người Mỹ Bob và Mike Bryan. Quần vợt đã giúp mọi người có cơ hội hiểu nhau hơn.

* Là mẫu VĐV tiêu biểu vươn lên từ gian khó, anh có lời khuyên gì dành cho các tay vợt trẻ VN?

- Tôi thấy VN đang sở hữu nhiều VĐV trẻ tài năng. Ngoài Hoàng Thiên, tôi biết quần vợt VN còn một tài năng đặc biệt nữa là Lý Hoàng Nam. Là người đi trước, tôi khuyên rằng muốn thành công phải có đam mê và kiên nhẫn. Tôi thấy giới trẻ ngày nay thường mất đi sự kiên nhẫn, họ muốn thành công phải đến lập tức. Tôi muốn nhấn mạnh thành công chỉ đến với những người biết nỗ lực và kiên nhẫn.

* Xin cảm ơn anh.

[box]Tuyển VN thua Pakistan 2-3

Với kết quả 1 thắng, 1 thua trong hai trận đơn thi đấu ngày 15-2, tuyển VN đã thua chung cuộc 2-3 trước Pakistan ở vòng loại Davis Cup - nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014 diễn ra tại TP Đà Lạt. Với kết quả này, tuyển VN sẽ phải thi đấu trận play-off tranh suất trụ hạng với tuyển Sri Lanka dự kiến vào tháng 4-2014.

Trận đơn thứ nhất, Nguyễn Hoàng Thiên để thua 0-3 (2-6, 4-6, 2-6) trước tay vợt từng xếp hạng 349 thế giới Aqeel Khan. Ở trận cuối mang ý nghĩa thủ tục (đánh 3, thắng 2), tay vợt trẻ Trịnh Linh Giang đã giành chiến thắng 2-0 (7-6, 6-2) trước Yasir Khan. T.P.[/box]

TẤN PHÚC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên