02/07/2012 00:51 GMT+7

Thắng Ý 4-0: Tây Ban Nha đăng quang Euro 2012

DinhThang
DinhThang

TTO - Bốn bàn thắng của Tây Ban Nha do công của Silva (14'), Alba (41'), Torres (83') và Juan Mata (88'). Ý chỉ còn 10 người từ phút 61 khi Motta bị thương phải rời sân khi đội đã thay đủ ba lần.

pZh0B9SN.jpgPhóng to
7EN5UbsQ.jpgPhóng to
8pBthdoj.jpgPhóng to
TBN - Ý 1-0

TBN - Ý 2-0

TBN - Ý 3-0

TBN - Ý 4-0

Tin bài liên quan<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

lsIhjOq5.jpgThống kê: Lịch sử chống lưng Ý

OheexI9k.jpgÝ hào hoa, nhưng Tây Ban Nha sẽ thắng

oDfmwam4.jpgMorientes tiết lộ bí quyết của Del Bosque

gOPp432E.jpgFaregas: Muốn đánh bại Ý, phải chặn Pirlo

hgqR8FGl.jpgDel Bosque ca ngợi hàng tiền vệ Ý

ByJvgOa9.jpgBước qua lời nguyền

---

0o5jDKxU.jpgPhóng to

Trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu. Tây Ban Nha đăng quang Euro 2012.

Phút 90+2, Ramos đánh gót nối đường chuyền sệt của Torres. Buffon cảnh giác tóm gọn bóng.

Q2fmhYgj.jpgPhóng toHLV Trần Minh Chiến bình luận:Không quá 90 giây sau khi vào sân, Mata - lần đầu tiên được vào sân ở giải này - lập được kỷ lục là cầu thủ vừa vào sân đã có được bàn thắng. Công đầu phải nói về Torres khi anh chơi quá đồng đội: không sút mà tạo cơ hội cho đàn em Mata làm nên chuyện bằng đường chuyền cực chuẩn.

Torres thoát xuống từ đường chọc khe của Xavi, hơi lỡ đà, anh dùng má ngoài chân phải gặt bóng lại cho Juan Mata sút vào lưới trống của Ý.

Phút 88, TBN - Ý 4-0! JUAN MATA

oUQFE7xl.jpgPhóng toHLV Trần Minh Chiến bình luận:10 chống 11, chuyện phải đến rồi cũng đến. Cướp được bóng trong chân hậu vệ Ý, Alonso chuyền nhanh cho Torres thoát thẳng vào trung lộ. Cú xỉa bóng cực khéo của Torres đi sát vào chân trụ của Buffon khiến thủ môn tài ba này phải bó tay. Chín phút sau lúc vào sân, Torres lập công.

Anh là cầu thủ đầu tiên ở châu Âu ghi bàn thắng trong cả hai trận chung kết giải vô địch châu Âu. Không dừng lại ở đó, TBN còn nêu được nhiều kỷ lục sau chiến thắng lần này.

crLK6sKZ.jpgPhóng toPhút 87, TBN thay người lần cuối, Juan Mata vào sân thay Iniesta.

Cướp bóng từ giữa sân, Xavi chọc khe cho Torres thoát xuống, sửa bóng vào góc xa, nâng tỷ số lên 3-0.

8bQasLgX.jpgPhóng toPhút 83, TBN - Ý 0-3! TORRES

65rusJCx.jpgPhóng toPhút 75, TBN thay người thứ hai, Torres vào sân thay Fabregas.

Phút 74, Fabregas phối hợp 1-2 với Pedro, thoát xuống rồi căng vào giữa, Bonucci bật cao đánh đầu phá bóng rồi Barzagli đánh đầu trả về cho Buffon.

hENGq2SK.jpgPhóng toHLV Trần Minh Chiến bình luận: Ý hết quyền thay người từ phút 56 trở đi. Vừa bị dẫn đến hai bàn, lại vừa mất người, chưa bao giờ Ý rơi vào cảnh khóc cười chẳng đặng như thê. Quá đen đủi cho thầy trò ông Prandelli trong trận chung kết.

Không quá sớm nhưng có thể nói rằng TBN vừa đá vừa nghĩ đến khoảnh khắc bước lên bục đăng quang. Thật khó cho Ý lội ngược dòng một cách thần kỳ. Và như vậy, TBN trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu? Tôi tin là vậy vì Ý bế tắc toàn diện trước lúc bị mất người.

Phút 70, Iniesta căng ngang cho Xavi ở giữa, Bonucci kịp phá bóng ra.

Motta vẫn chưa thể vào sân, Ý vẫn đang chơi với 10 người.

REAZpyjc.jpgPhóng toHLV Trần Minh Chiến bình luận: Ba phút có mặt trên sân, Motta (thay Montolivo), tiền vệ phòng ngự Motta bị giật cơ đùi sau bên phải! Theo góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng Motta bị gọi vào sân quá gấp gáp, không kịp làm nóng toàn diện nên dẫn tới tình trạng chấn thương nói trên. Bây giờ, nếu anh có quay lại sân thì Ý cũng đá ít hơn TBN một người vì Motta không còn khả năng hoạt động như mong đợi.

Phút 63, Pirlo câu bóng từ cánh trái từ đường đá phạt, Bonucci "ăn" cái chỏ của Busquets, và nằm sân đau đớn.

95X0vSz7.jpgPhóng to
Phút 60, Motta nằm sân do tự bị đau. Anh được cán ra khỏi sân. Nhiều khả năng Motta sẽ không thể thi đấu tiếp và nếu như vậy Ý phải thi đấu với 10 người.

HLV Trần Minh Chiến bình luận: Mười phút đầu tiên của hiệp hai, TBN liên tục tấn công trực diện vào trung lộ. Với lối đá phòng ngự phản công, việc tiếp cận càu môn đối phương nhanh nhất chính là đường thẳng, bởi nếu tấn công biên và lật cánh thì nhịp độ tấn công vừa chậm vừa không biến hóa.

Đánh trung lộ, TBN tự tin với khả năng cầm bóng và gây đột biến nhờ việc di chuyển không bóng cực tốt. Thậm chí nếu bị chặn đứng thì họ vẫn không ngại ngón phản công nhanh của đối thủ vì khu vực trung lộ đang dày đặc cầu thủ đôi bên.

G7iC4qHf.jpgPhóng toPhút 59, TBN đổi người lần đầu, Pedro vào sân thay David Silva.

Phút 58, Ý được hưởng quả phạt ở rìa vòng cấm địa, chếch sang cánh phải. Pirlo câu bóng vào, Casillas bình tĩnh lao ra đấm bóng giải vây. Sau đó Balotelli lại có pha sút bóng vọt xà.

scNkkF8A.jpgPhóng toPhút 56, Ý thay người lần cuối. Motta vào sân thay Montolivo.

Phút 54, Pirlo bấm bóng vào trung lộ cho Di Natale thoát xuống, Casillas lao ra bắ bóng.

VaDztixu.jpgPhóng toPhút 50, Montolivo chọc khe cho Di Natale đối mặt với Casillas nhưng lại dứt điểm quá hiền, Casillas phá bóng ra.

Phút 48, Bóng chạm tay vươn xa của Bonucci trong vòng cấm địa nhưng trọng tài không cho TBN hưởng phạt đền.

Phút 47, Fabregas đi bóng xâm nhập vòng cấm địa vượt qua Balzaretti, Bonucci rồi căng ngang, Buffon không cản được, Xavi ập vào nhưng Abate.

Phút 46, Sau pha chồng cánh đẹp mặt bên cánh phải, Abate nhận bóng rồi tạt vào giữa cho Di Natale đánh đầu bóng xoáy, căng nhưng vọt xà.

Hiệp hai bắt đầu.

Phút 45, Ý thay người lần hai. Di Natale vào sân thay Cassano.

0xm14VCG.jpgPhóng toHLV Trần Minh Chiến bình luận: Cú đấm dồn dập xuống góc trái của TBN rồi cũng hạ nốc ao thủ môn Buffon lần thứ nhì. Casillas phát động tấn công nhanh cho Alonso rồi đến Iniesta. Cú tỉa bóng sệt vào giữa hậu vệ Abate và trung vệ Barzagli của Iniesta đã đặt hậu vệ Alba- vừa dâng cao hỗ trợ hàng công - vào góc sút hết sức thuận lợi.

Cú đá tầm thấp vào góc hẹp của Alba quá hiểm, Buffon chỉ còn cách ngoái nhìn bất lực. Trận đấu thứ 120 trong màu áo đội tuyển Ý, đã để lại ấn tượng buồn - ít nhất là trong hiệp một - đối với Buffon.

hbu2VhCn.jpgPhóng to

Hết hiệp 1. Hai đội tạm nghỉ giải lao.

Phút 45, Silva tung cú sút ở rìa vòng cấm, Buffon dễ dàng tóm gọn.

4dnLAiX3.jpgPhóng to
Phút 44, Barzagli nhận thẻ vàng vì cản Iniesta khi anh lừa bóng thoát xuống cánh trái.

Phút 43, Montolivo tung cú sút căng nhưng không quá khó để Casillas phá ra.

Nhận đường chọc khe của Xavi, Alba băng lên như một sao chổi, vượt qua cặp trung vệ của Ý rồi bình tĩnh sửa bóng qua người Buffon, nâng tỷ số lên 2-0.

EwOi1G2b.jpgPhóng toPhút 41, TBN - Ý 2-0. ALBA!

Phút 38, Balotelli tung cú sút ở cự ly 25m, bóng đi căng nhưng vọt xà.

r89RjbDE.jpgPhóng toHLV Trần Minh Chiến bình luận: Sau lúc Pirlo bị phong tỏa, De Rossi phải lùi về sâu ở trung lộ đóng vai trò tổ chức tấn công, nhưng các quả chuyền dài của anh chưa đạt độ chính xác. Sau nửa giờ đầu tiên, TBN luôn tổ chức tấn công dọc cánh trái. Họ chỉ một lần đánh ở cánh phải và làm nên chuyện, cho thấy tính đa dạng và biến hóa lợi hại của nhà đương kim vô địch

WaqvNQpt.jpgPhóng toPhút 33, Abate tung cú sút cực mạnh ở góc vòng cấm bên phải. Casillas cảnh giác đẩy bóng ra.

Phút 28, Rossi tỉa bóng để Cassano thoát xuống cánh trái, xâm nhập vòng cấm địa. Tiền đạo số 10 gặt bóng loại bỏ Arbeloa rồis útboón gqua hai chân của Pique nhưng bóng hơi nhẹ và tìm đúng vị trí của Casillas.

HLV Trần Minh Chiến bình luận: Xác định Pirlo là ngòi nổ quan trọng bậc nhất bên phía Y, HLV Del Bosque đã cắt cử Xavi bám theo để truy cản từ trên phần sân đối phương. Đây cũng là lần đầu tiên trong giải, TBN cắt cử một cầu thủ đi theo “săn sóc đặc biệt” cầu thủ lợi hại nhất của đội bạn. Bài học chủ quan, khinh địch của Đức đã được Del Bosque nhận ra và không muốn lập lại sai lầm.

XsvN0Fgf.jpgPhóng toPhút 27, Balzaretti xuống bóng bên cánh trái, tạt như đặt vào cho Balotelli, người đã bật cao đón bóng. Nhưng Casillas đã kịp chọn điểm rơi phá bóng.
bYZ9yPBx.jpgPhóng to
Phút 25, Pique vào bóng từ phía sau rất thô bạo với Cassano. Pique nhận thẻ vàng.

nSY4ufUD.jpgPhóng toHLV Trần Minh Chiến bình luận:Phát hiện De Rossi nhô cao, Alonso tỉa bóng dài xuống cánh phải cho Xavi, anh này bật bóng vào trong cho Iniesta. Pha đập nhả nhịp nhàng của Iniesta giúp cho Fabregas thoát nhanh vào vòng cấm địa.

Fabregas đẩy bóng thêm một nhịp rồi mới tạt ngược trở lên đúng tầm lao xuống của Silva kết thúc chuẩn xác bằng đầu. Nếu như Fabregas tạt bóng ngay thì chắc chắn rằng Silva sẽ không xuống kịp để làm bàn. Kinh nghiệm trận mạc dày dạn giúp Fabregas có được sự tính toán chuẩn xác đưa TBN vượt lên dẫn trước.

UtRojdVe.jpgPhóng toW0DCBMZ2.jpgPhóng toPhút 21, Ý thay người lần đầu. Chiellini bị đau không thể thi đấu tiếp, Balzaretti vào sân.

Phút 20, Chiellini để mất bóng, Xavi chuyền bóng cho Alonso thoát xuống cánh phải, căng ngang vào nguy hiểm nhưng Barzagli đã kịp cắt bóng. Sau đó Pirlo lại xoài người phá bóng trong chân của Xavi trong vòng cấm địa.

Phút 19, Ý lại được hưởng liên tiếp hai quả phạt góc nhưng một lần Ramos và một lần Casillas phá ra.

Phút 17, Pirlo đá phạt từ cự ly 20m, bóng chạm hàng rào ra ngoài. Sau đó Ý được hưởng hai quả phạt góc nhưng không tận dụng được.

Iniesta chọc khe cho Fabregas thoát xuống, xâm nhập vòng cấm địa, nhấn một nhịp vượt qua Chiellini rồi chuyền vào ngay đầu của David Silva. Và cầu thủ này vừa chạy vừa đánh đầu vào lưới trống.

4e8x1TRC.jpgPhóng toPhút 14, TBN - Ý 1-0! DAVID SILVA
E00BIfMu.jpgPhóng to

HLV Trần Minh Chiến bình luận: Cả hai đội cùng chọn lối chơi đôi công ngay sau tiếng còi nhập cuộc, đưa trận đấu khởi đi với tốc độ rất cao, hấp dẫn với những màn tranh chấp không khoan nhượng.

TBN kiểm soát bóng nhiều, nhưng không thể triển khai tấn công nhanh do bị quây sát. Hàng tiền vệ và hậu vệ Ý đá quá gần nhau cho nên nếu tiền vệ TBN xuyên thủng được thì sẽ tung ra những quả sút xa, và vô tình sẽ gây khó cho thủ môn Buffon khi bị che khuất tầm nhìn.

Phút 11, Casillas buộc phải lao ra khỏi vòng cấm để phá bóng trong tình huống Pirlo chuyền dài để Balotelli lao lên.

QqRgcipZ.jpgPhóng toPhút 10, Xavi tung cú sút ở rìa vòng cấm địa, sau cú nhả bóng của Fabregas. Bóng vượt qua tay của Buffon nhưng đi vọt xà.

Phút 10, Alba thoát xuống bên cánh trái, chuyền vào giữa cho Iniesta, sửa lưng hai hậu vệ Ý nhưng Marchisio đã kịp xoài người phá bóng.

Phút 9, Ramos bật cao đánh đầu từ pha phạt góc, bóng căng nhưng vọt xà.

Phút 8, Iniesta chọc khe cho Alba thoát xuống bên cánh trái, xuống sát biên rồi căng vào giữa nhưng Chiellini đã kịp phá bóng trước David Silva.

Phút 6, Sergio Ramos đá phạt ở cự ly 30m, bóng căng nhưng vọt xà.

Phút 4, Ramos bật cao đánh đầu phá bóng từ đường câu bóng vào trung lộ của Cassano cho Balotelli.

Phút 2, Pirlo tung cú sút ở rìa vòng cấm địa. Bóng đi chệch khung gỗ rất xa. Trước đó Cassano đã đi bóng và chuyền ngang cho Pirlo.

Trận đấu đã bắt đầu. Hai đội trong trang phục truyền thống, Ý mặc áo xanh quần trắng còn Tây Ban Nha mặc áo đỏ quần xanh.

Đội hình xuất phát

Đúng như dự đoán, đội hình xuất phát của hai đội không có gì thay đổi. Tây Ban Nha vẫn xuất quân mà không có tiền đạo thực thụ trong khi Ý có sự trở lại của Abate bên cánh phải...

W9TDHoMB.jpgPhóng to

Đồ họa TTO

Về lực lượng, cả hai đội đều không có sự vắng mặt đáng tiếc nào do thẻ phạt hoặc chấn thương. Như vậy, cả Del Bosque và Prandelli đều có thể sử dụng những quân bài ưng ý nhất của mình.

Có lẽ sẽ không có nhiều thay đổi trong đội hình xuất phát. Phía Tây Ban Nha, việc lựa chọn có hay không có một tiền đạo đúng nghĩa hẳn không còn nhiều ý nghĩa khi cả Torres, Negredo và Pedro đều không có được phong độ săn bàn tốt. Chúng tôi vẫn nghiêng về phương án ông Del Bosque sử dụng Fabregas đá cao nhất trong đội hình xuất phát.

Tây Ban Nha, đương kim vô địch giải đấu này vẫn được đánh giá cao hơn bởi chiều sâu đội hình: chất lượng của cầu thủ dự bị và chính thức gần như không có khoảng cách.

Nhưng Ý lại đang ngày càng đáng sợ với sự tỏa sáng không tưởng của nhạc trưởng Pirlo. Ở vòng bảng, ngay trận đầu ra quân, Tây Ban Nha của Del Bosque phải rất chật vật mới giật lại được một điểm từ tay người Ý.

Do đó, đây là trận đấu người tám lạng, kẻ nửa cân, chỉ đến khi trọng tài nổi hồi còi chung cuộc mới biết chắc ai là kẻ mạnh hơn.

Hành trình đến trận chung kết của hai đội Tây Ban Nha và Ý:

TBN

Ý

Vòng loại

Vòng loại

Ngày

Trận

Tỉ số

Ngày

Trận

Tỉ số

3-9-2010

Liechtenstein - TBN

0-4

3-9-2010

Estonia - Ý

1-2

8-10-2010

TBN - Lithuania

3-1

7-9-2010

Ý - Đảo Faroe

5-0

12-10-2010

Scotland - TBN

2-3

8-10-2010

Bắc Ireland - Ý

0-0

25-3-2011

TBN - CH Czech

2-1

12-10-2010

Ý - Serbia

3-0

29-3-2011

Lithuania - TBN

1-3

25-3-2011

Slovenia - Ý

0-1

6-9-2011

TBN - Liechtenstein

DinhThang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên