19/06/2012 09:11 GMT+7

Thẳng tay với mặc hở, hát nhép

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Không chỉ nghệ sĩ, các công ty tổ chức biểu diễn, công ty quản lý mà cả những cơ quan quản lý văn hóa cấp phép sai đều sẽ bị phạt khi để xảy ra vi phạm.

Thu Minh "thiếu vải": phạt 3,5 triệu đồngHoạt động biểu diễn quá nhiều phản cảm

Ông Võ Trọng Nam - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM - cho biết như vậy tại cuộc gặp giữa lãnh đạo ngành văn hóa TP.HCM với các đơn vị tổ chức biểu diễn, nghệ sĩ và báo chí vào sáng 18-6 để triển khai thực hiện chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL nhằm chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Những nghệ sĩ vừa bị xử phạt vì mặc hở như người mẫu Thái Hà, ca sĩ Thu Minh cũng đến tham dự.

Trước đó ngày 7-6, Bộ VH-TT&DL đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Thông tin - truyền thông, Thông tấn xã VN, Đài Tiếng nói VN, Đài truyền hình VN và đài PT-TH các địa phương về việc thực hiện chỉ thị 65 được ban hành từ ngày 16-4. Trong đó các đơn vị truyền thông được khuyến cáo không đăng, phát hình ảnh các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc; không đăng ảnh và phỏng vấn các nghệ sĩ đang hoặc đã bị xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động biểu diễn; không mời nghệ sĩ vi phạm tham gia chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang; không nên nhận hợp đồng quảng cáo có sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ vi phạm; hạn chế tổ chức chương trình với các công ty đang hoặc đã bị xử phạt.

Mặc hở, hát nhép và quyết tâm của cơ quan quản lý

Thông tin này thật sự đang là một “đòn trí mạng” với những nghệ sĩ, công ty từng vi phạm và bị xử phạt, bởi một nghệ sĩ mà không được xuất hiện trên tivi, không được đăng hình trên báo, không được mời biểu diễn, mời đóng quảng cáo thì kể như là “hết cửa” làm nghề.

Có mặt tại buổi họp, cả người mẫu Thái Hà (mặc áo sơmi tay dài, cài nút áo tận cổ) và ca sĩ Thu Minh (mặc đầm đỏ kín đáo) đều bày tỏ sự hoang mang và lo sợ của mình.

Ca sĩ Thu Minh cho biết gần đây cô bị mất sô diễn vì các đơn vị tổ chức ngại không mời nữa. Người mẫu Thái Hà thì bảo rằng đây là “một tin trời giáng” và “liệu đó có phải là sự thật”.

Nhiều cuộc họp quanh chuyện ăn mặc của nghệ sĩ

Chỉ riêng chuyện mặc hở của nghệ sĩ, thời gian qua các cơ quan quản lý văn hóa cấp bộ, sở đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn: hội thảo nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn (ngày 27-12-2011) tại TP.HCM; hội nghị trực tuyến vào ngày 18-5 tại ba đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM bàn việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang; hội nghị quán triệt việc thực hiện chỉ thị 65/CT-BVHTTDL tại Hà Nội (ngày 1-6) và TP.HCM (ngày 18-6). Hội họp nhiều, thành phần tham gia đông, nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi nhưng xem ra cách giải quyết vẫn chưa có gì mới.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Đăng Chương - cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn - khẳng định biện pháp này đang dừng ở mức khuyến cáo đơn vị thông tin - truyền thông chứ chưa phải là luật cấm. Theo đó, các đơn vị này nên chọn cách sử dụng thông tin, hình ảnh của nghệ sĩ vi phạm như thế nào để kiên quyết không xảy ra những vi phạm tương tự.

Ông Chương khẳng định: “Đây không phải là chỉ thị cấm đoán mà là quyết tâm của các cơ quan quản lý trong khi chờ đợi một nghị định chính thức dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt vào cuối tháng 6”.

“Đội đặc nhiệm 65”

Ông bầu Hoàng Tuấn quản lý ca sĩ Đan Trường) đã có một đề xuất gây chú ý: thành lập một “đội đặc nhiệm 65” (tức đội chuyên đi thực hiện chỉ thị 65). Đội này sẽ chuyên đi thanh tra, giám sát, hậu kiểm những chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, những công ty tổ chức nhằm phát hiện kịp thời sai phạm về trang phục, hát nhép, đàn nhái, những thay đổi về nội dung và hình thức biểu diễn khác với khi phúc khảo. Thành viên của “đội đặc nhiệm 65” phải là những người được cấp thẻ chuyên ngành, có chuyên môn và khả năng phát hiện những sai sót, vi phạm, bởi thực tế hoạt động biểu diễn hiện nay rất phức tạp.

Ông Tuấn cho biết bây giờ nghệ sĩ hát nhép hay đàn nhái rất tinh vi, họ sử dụng kỹ thuật hát chồng lên giọng có sẵn hoặc lợi dụng kỹ thuật phòng thu để biến một “giọng hát karaoke” thành “giọng oanh vàng”.

Với sáng kiến này, ông Hồ Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - tỏ ra rất tán thành và hứa sẽ ghi nhận, xem xét. Đồng thời ông cũng tuyên bố sẽ thiết lập một đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về những hiện tượng vi phạm một cách nhanh chóng và chủ động, chứ không chờ báo chí phản ánh rồi mới biết mà xử lý.

Ngoài ra, một vài giải pháp cũng được các đại biểu đưa ra trong tâm trạng bức xúc như: lọc ra một danh sách nghệ sĩ có tiền sử vi phạm để tiến hành phúc khảo kỹ hơn, trong khi các nghệ sĩ nghiêm túc về tác phong, trang phục, giọng hát sẽ được miễn phúc khảo; tái lập chuyện ban hành giấy phép hành nghề cho nghệ sĩ bởi theo đạo diễn Hữu Luân thì “không một nghề nào có ảnh hưởng lớn đến xã hội mà lại không cần phải học hành và cấp phép như nghệ sĩ hiện nay”. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề nghị tăng mức phạt với các công ty tổ chức biểu diễn chứ không để họ “làm lơ” khi nghệ sĩ của mình đang “gặp nạn”.

Đạo diễn NSƯT Hoa Hạ thì cho rằng ngay cả phóng viên ảnh, phóng viên các trang mạng cũng phải bị kiểm điểm vì đôi khi họ đã cố tình chụp những góc nhạy cảm của nghệ sĩ hoặc viết bài chủ quan...

Với chỉ thị 65 lần này, sắp tới đây tất cả nếu làm sai đều bị phạt, tuy nhiên mức phạt cụ thể thế nào và có thỏa đáng hay không thì phải chờ đến khi nghị định mới được ban hành.

Ca sĩ Thu Minh: Tôi đã rất buồn và xấu hổ

8IkgYwd1.jpgPhóng to
Ca sĩ Thu Minh tại cuộc họp - Ảnh: H.O.

Sau sự kiện đáng tiếc xảy ra trong đêm nhạc Ngàn sao hội tụ, tôi đã rất buồn và xấu hổ. Suốt thời gian qua tôi đã im lặng. Sự việc đó đã làm cho lý lịch của một Thu Minh suốt 20 năm phấn đấu nghiêm túc trong nghề ca hát bị thành có vấn đề.

Trong 20 năm qua, tôi không hát nhép, không có xìcăngđan tình ái hay phát ngôn gây sốc. Bây giờ vô tình tên tuổi tôi bị xếp vào nhóm nghệ sĩ thiếu đứng đắn, luôn lợi dụng sự ồn ào của dư luận để đánh bóng tên tuổi. Sự việc này là một bài học rất lớn trong đời, tôi hứa sẽ không bao giờ để nó xảy ra lần nữa.

Tuy nhiên tôi nghĩ những trang báo mạng cũng có một phần trách nhiệm. Nếu họ không muốn câu view thì sẽ không đăng tải lặp đi lặp lại những bức ảnh đó. Bây giờ có những bài báo chỉ có nội dung bình phẩm chuyện tôi ăn mặc thế nào, dù là kín hay hở.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên