20/03/2015 09:45 GMT+7

​Tháng ba ở cực bắc đất nước

LÊ ĐỨC DỤC - ĐỨC BÌNH
LÊ ĐỨC DỤC - ĐỨC BÌNH

TT - Hơn 500 người dân Đồng Văn đến dự ngày hội “Tháng ba biên giới..

Các đại biểu làm lễ chào cờ tại cột cờ quốc gia Lũng Cú (Hà Giang) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Cùng lúc này tại Lũng Cú, xã địa đầu cực bắc đất nước, hoạt động khám bệnh cấp thuốc cho hơn 500 bà con dân bản quanh vùng cũng diễn ra.

Tri ân những đời dân biên ải

Bác sĩ Vũ Mạnh Hà, giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Hà Giang, chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ, cho biết từ hôm trước 40 y bác sĩ đã chia làm hai nhóm hành quân từ thành phố vào đây để đồng hành cùng chương trình “Tháng ba biên giới” của báo Tuổi Trẻ.

Không quản chặng đường gian nan, các y bác sĩ trẻ đã chở vào tận đây cả máy siêu âm, máy đo thị lực, các phương tiện thăm khám hiện đại khác và 1.000 cơ số thuốc được hỗ trợ bởi Công ty dược phẩm Armephaco.

Ông Vàng Súa Cấu, ở tận Sảng Ma Sáo (xã Tả Lủng, Đồng Văn) thì đến dự ngày hội “một công đôi việc”, ông vừa khám bệnh vừa nhận quà của chương trình “Tháng ba biên giới” mà gia đình ông là một trong 20 hộ được chọn. Quà cho mỗi gia đình là một chăn ấm và 1 triệu đồng.

Cùng với 20 hộ gia đình khó khăn trong huyện được tặng quà, 40 học sinh của Đồng Văn cũng được nhận học bổng “Gần lại với biên cương” trị giá 1,5 triệu đồng/học bổng.

Cùng phối hợp với chương trình “Tháng ba biên giới” của báo Tuổi Trẻ, dịp này Tỉnh đoàn Hà Giang đã thực hiện công trình “Hàng cây tuổi trẻ” dài 10km với 1.000 cây xanh (khoảng cách 10m/cây) trên trục đường từ xã Lũng Cú đến cột cờ.

Cũng trong chiều 19-3, Tỉnh đoàn đã trao 10 con dê để phát triển chăn nuôi (trị giá 3,5 triệu đồng/con) cho 10 thanh niên xung kích có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ đường biên cột mốc trên địa bàn xã Lũng Cú.

Những cán bộ của Nhà xuất bản Trẻ đồng hành cùng chương trình “Tháng ba biên giới” từ nhiều năm nay đã tặng năm tủ sách (trị giá 5 triệu đồng/tủ) cho ba trường học và hai đồn biên phòng Lũng Cú, Đồng Văn.

Quà của chương trình còn là một bể nước trị giá 70 triệu đồng cho đồng bào ở một bản giáp biên, là 10 cây đàn organ và 10 bộ máy tính cho các bạn nhỏ ở Nhà Thiếu nhi vùng cao Hà Giang.

Ông Lê Khắc Hiệp - phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Lâm Tấn Lợi - giám đốc Công ty TNHH Duy Lợi, ông Lê Nguyễn Minh Quang - tổng giám đốc Công ty Bachi Soletance Việt Nam... có người đã từng nhiều lần lên Hà Giang, có người lần đầu tiên đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nhưng tất cả đều chung một niềm sẻ chia với những người dân, người lính nơi đây.

Thay mặt những nhà tài trợ, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã phát biểu rất chân thành trong lễ khai mạc: “Khi đi qua cung đường Hạnh Phúc, chúng tôi thấm thía hơn ý nghĩa của con đường. Mở được con đường ngày xưa là một kỳ công của máu và mồ hôi những người dân Hà Giang.

Và chúng tôi - những doanh nghiệp, để có được sự bình yên cho sản xuất kinh doanh mỗi ngày, tất cả là nhờ vào sự canh giữ nơi biên ải của các anh chiến sĩ biên phòng, của những người dân biên giới”.

Lễ chào cờ đặc biệt ở Lũng Cú

Sau lễ khai hội “Tháng ba biên giới” ở Đồng Văn, đoàn hành trình đã vượt thêm một quãng đường khó khăn để đặt chân lên Lũng Cú, mảnh đất địa đầu cực bắc của Việt Nam. Rất nhiều thành viên trong đoàn lần đầu được đặt chân lên cực bắc thiêng liêng.

Từ chân núi leo 893 bậc đá lên cột cờ ai cũng thấm mệt, nhưng khi tập hợp đội hình để làm lễ chào cờ Tổ quốc ai cũng hát quốc ca vang lồng ngực. Người điều hành lễ chào cờ đặc biệt này là anh Nguyễn Phi Long, bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội LHTN Việt Nam. Trên đỉnh cao gió biên ải rít ầm ào nhưng tiếng hát của các thành viên đoàn hành trình át cả tiếng gió.

Sau những giây phút hào hùng đó, đại tá Phạm Hồ Quang, phó chính ủy Bộ đội biên phòng Hà Giang, đã trao tặng cho Thành đoàn TP.HCM lá cờ Tổ quốc từng được treo trên đỉnh Lũng Cú như một nhắn nhủ tin cậy với tuổi trẻ TP.HCM. Anh Lâm Đình Thắng, phó bí thư thường trực Thành đoàn, thay mặt tuổi trẻ thành phố nhận lấy lá cờ thiêng liêng đã bạc màu nắng gió cực bắc.

Bác sĩ Vũ Trí Thanh, chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM, sau lễ chào cờ đã nói với chúng tôi đầy xúc động: “Cũng đã từng đi nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tôi đến với mảnh đất Hà Giang và được chào cờ, hát quốc ca ngay cực bắc đất nước!”.

Và khi đêm xuống, dưới chân cột cờ Lũng Cú, những thành viên của đoàn hành trình “Tháng ba biên giới” cùng với hàng trăm đoàn viên thanh niên của Hà Giang sẽ thắp lửa cùng biên ải, sẽ hát vang những bài hát ngợi ca Tổ quốc, để ánh lửa hắt lên sắc cờ bay trên kỳ đài Lũng Cú, thắp lên trong mỗi người ngọn lửa tình yêu Tổ quốc...

Khai mạc ngày hội “Tháng ba biên giới”

Hôm qua 19-3, tại thị trấn Đồng Văn và địa đầu cực bắc Lũng Cú, chương trình “Tháng ba biên giới” của báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn và Bộ đội biên phòng Hà Giang đã khai mạc với sự tham dự của đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Anh Nguyễn Phi Long - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội LHTN VN; anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, ông Vương Mí Vàng - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Giang, anh Lâm Đình Thắng - phó Bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, đã tham dự lễ khai mạc và đồng hành cùng chương trình trong suốt thời gian diễn ra tại Hà Giang.

Phát biểu khai mạc chương trình “Tháng ba biên giới”, ông Tăng Hữu Phong, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nhấn mạnh: “Những gì chúng tôi đã làm trong các chương trình “Tháng ba biên giới” những năm qua còn quá nhỏ nhoi, không thể nào đền đáp hết sự hi sinh vô bờ bến mà các chiến sĩ biên phòng và đồng bào biên giới đã dành cho biên cương phên giậu của Tổ quốc. Sự hi sinh ấy của những người lính, của đồng bào biên giới mãi là một món nợ thiêng liêng với những người làm báo Tuổi Trẻ, nhắc nhở chúng tôi mỗi ngày hãy luôn hướng về nơi biên cương phía Bắc đất nước”.

 

LÊ ĐỨC DỤC - ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên