
Nhóm nhạc ảo Mave từng khiến khán giả ngỡ ngàng vì quá giống thật - Ảnh: Metaverse Entertainment
Ngày 14-8, Galaxy Corporation - công ty quản lý của G-Dragon - chính thức công bố kế hoạch tổ chức cuộc tuyển chọn quy mô toàn cầu đầu tiên nhằm thành lập một nhóm nhạc K-pop ảo mang tầm vóc quốc tế.
Đây là chiến dịch tuyển chọn công khai đầu tiên do Galaxy Corporation khởi động, đánh dấu một bước đi táo bạo nhằm tái khẳng định tương lai K-pop trong thời đại số, Đồng thời hướng đến việc xây dựng "nghệ sĩ không biên giới", xóa nhòa khoảng cách giữa thực và ảo.
Thần tượng ảo soán ngôi ca sĩ thật
Thần tượng ảo (virtual idol) không còn là khái niệm viễn tưởng như cách đây vài năm. Những nhân vật được tạo dựng bằng công nghệ mô phỏng chuyển động và giọng nói nhân tạo này giờ đây đã trở thành những "nghệ sĩ thực thụ" với lượng fan trung thành, khuấy đảo các bảng xếp hạng âm nhạc trong và ngoài nước.
Vào ngày 12-8, Golden - nhạc phim của K-pop Demon Hunters - bất ngờ leo lên vị trí số 1 bảng xếp hạng Billboard Hot 100, một thành tích chưa từng có đối với nhóm nữ K-pop.

Nhóm nhạc ảo HUNTR/X - Ảnh: Netflix
Đáng nói, Golden được thể hiện bởi nhóm nhạc nữ hư cấu HUNTR/X, một nhóm nhạc không có thật ngoài đời, không có người thật biểu diễn và thậm chí chưa từng có sân khấu quảng bá.
Trước HUNTR/X, nhiều nhóm nhạc ảo tại Hàn Quốc cũng tạo nên cơn sốt và có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả không kém ca sĩ thật.
Một trong những ví dụ điển hình nhất cho thành công của thần tượng ảo là nhóm Plave. Ra mắt vào tháng 3-2023, nhóm đã nhanh chóng vượt qua định kiến ban đầu về "nhân vật giả lập" để trở thành một cái tên đình đám trong giới K-pop.
Với công nghệ mô phỏng chuyển động, biểu cảm gương mặt chân thực và sự kết hợp khéo léo giữa AI và kỹ thuật đồ họa 3D, Plave không chỉ trình diễn chuyên nghiệp mà còn chiếm được cảm tình của người hâm mộ nhờ âm nhạc chất lượng.

Từng bị nghi ngờ, Plave dần khẳng định tên tuổi, trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều nhóm nhạc K-pop - Ảnh: VLAST
Ca khúc Dash của nhóm thậm chí đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Melon - một thành tích mà ngay cả nhiều nghệ sĩ thực thụ cũng mơ ước.
Sắp tới, Plave sẽ tiếp tục lập nên kỳ tích khi tổ chức 3 đêm concert tại KSPO Dome, trở thành nhóm nhạc ảo đầu tiên trong lịch sử biểu diễn tại địa điểm huyền thoại này, nơi vốn được xem là "thánh địa" của các ngôi sao K-pop hàng đầu.
Làn sóng thần tượng ảo K-pop có dừng lại?
Theo tờ The Economist, sự phổ biến của thần tượng ảo cũng đang làm thay đổi cách người hâm mộ thể hiện tình cảm. Thay vì gặp gỡ trực tiếp, giờ đây fan có thể tương tác qua nền tảng số, xem concert trong thế giới ảo, thậm chí trò chuyện với "idol" bằng công nghệ tổng hợp giọng nói.
Những trải nghiệm này không chỉ mới mẻ mà còn có thể cá nhân hóa điều mà mô hình truyền thống khó đáp ứng đầy đủ. Đối với các công ty, thần tượng ảo là một "kho báu" khi không phát sinh chi phí đào tạo, ăn ở, quản lý như thần tượng thật.

Thần tượng ảo Naevis của SM Entertainment - Ảnh: SM Entertainment
Họ không dính đến bê bối đời tư, không cần nghỉ ngơi, có thể hoạt động không giới hạn về không gian và thời gian. Điều đó giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng thị trường toàn cầu, giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.
Tuy nhiên làn sóng thần tượng ảo cũng vấp phải không ít lo ngại. Đối với nhiều người hâm mộ, phần lớn giá trị của thần tượng nằm ở cảm xúc chân thật và sự kết nối thực tế, điều mà AI hay hình ảnh mô phỏng khó lòng thay thế.
Ngoài ra các vấn đề về bản quyền hình ảnh, giọng nói hay nguy cơ thao túng công nghệ để trục lợi cũng đang là bài toán nhức nhối mà các nhóm nhạc ảo K-pop đang phải đối mặt.
Theo dự báo của Allied Market Research, thị trường nhân vật ảo toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 43,3 tỉ USD vào năm 2023 lên tới hơn 1.800 tỉ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng hằng năm vượt ngưỡng 45%.
Những nhân vật kỹ thuật số không chỉ hoạt động trong âm nhạc mà còn xuất hiện trong quảng cáo, thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng, trò chơi điện tử... và ngày càng giữ vai trò quan trọng trong đời sống số của con người.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận