06/10/2017 08:00 GMT+7

Thận trọng với các phương án đầu tư cho Tú Chinh

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - “Nữ hoàng tốc độ” của điền kinh VN Lê Tú Chinh đang được Sở VH-TT TP.HCM cân nhắc đưa sang Mỹ tập huấn dài hạn. Việc đầu tư đặc biệt này dù cần thiết nhưng cần thận trọng bởi nếu chỉ nghĩ đến thành tích trước mắt thì khó có thành công.

Tú Chinh (số đeo 617) tại SEA Games 29. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngày 5-10, trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF), Tú Chinh không có tên trong danh sách top 200 VĐV dẫn đầu cự ly 100m, 200m. Ông Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT - cho biết xét trên thành tích hiện tại, Tú Chinh đứng trong top 20 châu Á ở hai cự ly này. Vì vậy muốn giành được huy chương Asiad 2018 tại Indonesia, với Tú Chinh đó là nhiệm vụ rất khó khăn.

Kế hoạch đưa Tú Chinh đi Mỹ tập huấn đã có từ trước SEA Games 29. Tuy nhiên, do thời gian quá gấp nên Sở VH-TT TP.HCM đã để Tú Chinh tập huấn trong nước. Hơn một năm qua, thành tích của Tú Chinh tiến bộ không ngừng và cô đã giành 2 HCV cá nhân, 1 HCV tiếp sức 4x100m tại SEA Games 29. Ở cự ly 100m Tú Chinh giành HCV với thành tích 11 giây 56 và 200m là 23 giây 32. Dù vậy thành tích này còn khá xa mới tiếp cận được huy chương Asiad. Theo dự báo của ông Thủy, muốn đoạt HCV ở Asiad, VĐV phải chạy dưới 11 giây 30 ở 100m và dưới 23 giây 20 ở 200m.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Nguyễn Thị Thanh Hương - HLV trực tiếp của Tú Chinh - cho biết hai thầy trò muốn đi Mỹ tập huấn để có điều kiện tốt nhất phát triển thành tích của Tú Chinh. Nhưng để chuẩn bị cho kế hoạch đến Mỹ thì cần sự phối hợp giữa Sở VH-TT TP.HCM và Tổng cục TDTT. Cần có người đi tiền trạm để kiểm tra nơi tập luyện, điều kiện ăn ở tại Mỹ.

Trong khi đó ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết sở đang tìm hiểu và rất cân nhắc việc đưa Tú Chinh sang Mỹ. Nếu có địa điểm tập huấn tốt, HLV tốt, TP.HCM sẵn sàng chi tiền cho cả HLV Thanh Hương đi theo để hỗ trợ Tú Chinh. “Hiện nay thành tích của Tú Chinh đang tốt, nếu đi sang Mỹ thay đổi giáo án huấn luyện, thành tích đi xuống thì cần có sự điều chỉnh ngay. Chúng tôi cũng rất lo lắng nếu xảy ra tình trạng chấn thương với VĐV”, ông Mai Bá Hùng nói.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, nếu sang Mỹ tập huấn, thầy trò HLV Tú Chinh - Thanh Hương nhiều khả năng sẽ tập luyện tại Học viện thể thao IMG (Florida). Đây cũng là nơi hai VĐV Quách Thị Lan, Quách Công Lịch đã tập huấn trước đó. Dù vậy, đến thời điểm này vẫn chưa biết nếu sang Mỹ, Tú Chinh sẽ tập với HLV Việt Nam hay thuê chuyên gia Mỹ. Nếu thuê chuyên gia thì đó sẽ là ai, trình độ và giá tiền như thế nào?... Tổng cục TDTT và Sở VH-TT TP.HCM chưa có cuộc làm việc chính thức nào về kế hoạch tập huấn riêng cho Tú Chinh.

Ông Dương Đức Thủy nói: “Nếu có thể đưa Tú Chinh đi Mỹ tập huấn thì rất tốt nhưng với điều kiện phải có địa điểm và HLV tốt hỗ trợ. Địa phương có VĐV chắc chắn phải cử HLV đi theo bởi đó sẽ là người giải quyết các vấn đề chuyên môn cho VĐV. Thật ra, dù có thuê chuyên gia Mỹ huấn luyện, Tú Chinh mới 20 tuổi thi đấu ở cự ly ngắn nên tốc độ tăng trưởng không thể nhanh được”.

Tổ cự ly ngắn sang Nhật Bản tập huấn

Mỗi năm, Tổng cục TDTT cấp khoảng 150.000 USD cho bộ môn điền kinh và Tú Chinh chỉ là một trong hàng trăm VĐV ở bộ môn này. Trong trường hợp cô được đưa sang Mỹ tập huấn chắc chắn Sở VH-TT TP.HCM phải lo kinh phí toàn bộ, nếu may mắn Tổng cục TDTT chỉ có thể hỗ trợ một phần.

Trường hợp Tú Chinh không đi Mỹ, cô sẽ thực hiện kế hoạch huấn luyện theo đội tuyển điền kinh quốc gia. Dự kiến vào tháng 11 tới, đội tuyển cự ly ngắn trong đó có Tú Chinh sẽ sang Nhật Bản tập huấn khoảng 2 tháng. Chuyến tập huấn nằm trong kế hoạch hợp tác của Ủy ban Olympic VN và Ủy ban Olympic quốc gia Nhật Bản chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Kinh phí của chuyến tập huấn được Ủy ban Olympic Nhật Bản hỗ trợ một phần.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên