27/09/2014 09:50 GMT+7

​Thận trọng khi cho nước ngoài nghiên cứu biển VN

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 26-9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường thay mặt Chính phủ xin ý kiến UB Thường vụ Quốc hội về D.A. Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Theo Nguyễn Minh Quang bộ trưởng Bộ TN-MT, do hiện nay tài nguyên biển và hải đảo nước ta chủ yếu đang được quản lý theo ngành, lĩnh vực nên việc khai thác, sử dụng chưa dựa trên việc phân tích các chức năng của mỗi vùng biển một cách tổng thể; còn thiếu sự gắn kết, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan trong khai thác, sử dụng tài nguyên trên cùng một vùng biển.

Mặt khác, các hoạt động trên biển có mối liên hệ, tác động nhất định đến nhau, cùng với tính chất liên thông của biển thì trong một số trường hợp, quản lý theo ngành, lĩnh vực với đặc điểm luôn tối đa hóa lợi ích của ngành, lĩnh vực mình mà không xem xét vấn đề khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo một cách tổng thể đã làm hạn chế sự phát triển chung, làm suy thoái nhiều loại tài nguyên, nhất là tài nguyên tái tạo.

Góp ý cho dự thảo luật, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị quy định cụ thể, chặt chẽ việc cấp phép cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài vào nghiên cứu, khảo sát trong vùng biển thuộc chủ quyền VN, đặc biệt là các vùng biển, đảo gần bờ có vị trí trọng yếu về quốc phòng.

“Nếu mình cho các tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài nghiên cứu, khảo sát gần bờ quá thì không được. Cần phải xem xét kỹ vùng biển nào được quyền nghiên cứu, khảo sát, đảo nào được khai khác, còn các vùng biển, các đảo nằm ở vị trí phòng thủ xung yếu thì phải hết sức thận trọng” - ông Sơn nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên