07/12/2016 16:34 GMT+7

Thân phận những diễn viên thế thân đóng cảnh nóng

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp)

TTO - Diễn viên thế thân (body double) chủ yếu được biết tới qua các trang bình chọn mỹ nhân có thân hình nóng bỏng. Hollywood từng không coi đây là một nghề. Đôi lúc còn phủi tay trước công sức… khoe thân của họ.

Cảnh nóng trong Người tình mãi sau này mới bị phát giác là có sử dụng diễn viên đóng thế - Ảnh: tư liệu
Cảnh nóng trong Người tình mãi sau này mới bị phát hiện là có sử dụng diễn viên đóng thế - Ảnh: tư liệu

Suốt những năm 1980-1990, chẳng mấy ai quan tâm đến diễn viên đóng thế vì Hollywood còn chẳng thèm nhắc tên họ trong đoàn làm phim.

Thế nhưng, có không ít các cô gái trẻ đẹp bất mãn với khát vọng nổi danh tại kinh đô điện ảnh, vẫn chấp nhận kiếm sống bằng cách khoe da thịt hoặc bộ phận cơ thể cho những sao nữ đình đám.

Người đàn bà đẹp không phải là Julia Roberts...

Dù được mệnh danh là Người đàn bà đẹp (Pretty woman) nhưng trong phim kinh điển này, toàn bộ cảnh khỏa thân của Julia Roberts đều do người mẫu Shelley Michelle đóng thế. Thậm chí, nhà sản xuất còn đồng ý cắt ghép mặt của Roberts vào thân hình nóng bỏng của Michelle trong poster phim!

Không như hào quang tỏa sáng của Julia Roberts và các sao khác mà Shelley Michelle đã đóng thế cảnh nóng của họ, sự nghiệp của người mẫu kiêm diễn viên này khá lênh đênh.

Từ xuất phát điểm là diễn viên chuyên nghiệp nhưng không thành công, Michelle sau đó chuyển sang ca hát cũng gặp thất bại nên cuối cùng dừng chân ở vai trò diễn viên đóng thế. Dù chỉ là người thế thân nhưng Michelle đã vươn lên hàng sao nhờ thân hình cực chuẩn.

Thân hình của Julia Roberts trên poster phim Người đàn bà đẹp hóa ra lại là của Shelley Michelle 

Năm 1988 cô từng vượt qua hàng ngàn ứng cử viên chỉ để xuất hiện một vài cảnh trần truồng trong My Stepmother is an Alien, thay cho nữ tài tử Kim Bassinger.

Tuy không được trọng dụng, ngược lại còn bị hãng sản xuất phim Người đàn bà đẹp hắt hủi, tiếng vang của việc đóng thế mà Shelley Michelle thực hiện khiến cô trở nên nổi tiếng hơn cả khi còn là diễn viên chính thức.

Trường hợp tương tự như Shelley Michelle cũng xảy đến với Julie Strain, một ngôi sao của dòng phim cấp ba.

Sở hữu ngoại hình khỏe khoắn, chiều cao 1,85m và màu tóc khá khớp với diễn viên Geena Davis mà Strain được mời đóng thế cảnh làm tình trong phim kinh điển Thelma & Louise. Sau năm 2007, Strain từ giã sự nghiệp với gia tài hơn 100 vai (cả chính thức lẫn thế thân).

Phấn đấu để có tên trên credit phim

Không chỉ sao trẻ, các đàn chị trong nghề cũng cần phải nhờ tới diễn viên thế thân vì ngoại hình và tuổi tác không cho phép.

Chẳng hạn như bà hoàng điện ảnh Meryl Streep và Isabella Rossellini khi quay các cảnh trần trụi của Death Becomes Her (1992) đều “phó thác” cho Catherine Bell - diễn viên gốc Iran.

Như một số diễn viên đóng thế khác, Bell khởi nghiệp bằng vai trò người mẫu rồi lấn sân sang Hollywood nhưng chủ yếu chỉ được vào vai phụ có cảnh nóng. Mãi sau này, Bell mới có cơ hội tỏa sáng ở lĩnh vực phim truyền hình và đang theo đuổi nghề sản xuất chương trình.

Catherine Bell
Diễn viên đóng thế Catherine Bell - Ảnh: imdb

Từ năm 2000 trở đi, Hollywood dần để ý tới vị thế của diễn viên thế thân, họ được ghi tên (dù rất nhỏ) trong danh sách đoàn phim nhưng đó cũng là động thái cần thiết, như Leilani Munter -  người đảm nhận cảnh nude cho diễn viên đoạt giải Oscar Catherine Zeta-Jones trong hai phim là Traffic  America’s Sweethearts đã có tên trên credit của phim này.

Leilani Munter không tập trung sự nghiệp vào cảnh nóng mà đi theo hướng diễn viên đóng thế các cảnh hành động. Munter còn là tay đua siêu hạng và từng được tạp chí Elle bình chọn là một trong 10 tay đua nữ xuất sắc nhất thế giới. Hiện cô gần như đã giã từ sự nghiệp thế vai của mình.

Nhìn chung, các diễn viên đóng thế đều không có sự nghiệp sáng sủa ở Hollywood vì nhiều lý do, không loại trừ khả năng họ không có đủ tài và may mắn để bước vào hàng ngũ ngôi sao hạng A nên đành "đưa chân" theo số phận run rủi... 

Những cảnh nóng được quay thật 

Làn sóng tranh cãi từng nổ ra khi cả diễn viên Jane March và đạo diễn Jean Jacques Annaud của bộ phim nổi tiếng Người tình (L'amant) khẳng định với báo giới rằng cảnh nóng được quay thật.

Thậm chí khi Cecile Fleury - một ngôi sao khiêu dâm - lên tiếng chính cô là người đảm nhận những phần khỏa thân trên phim thì phía nhà sản xuất lại tuyên bố trên tờ Daily Mail là Fleury chỉ đến... hỗ trợ các tư thế làm tình và... canh chỉnh ánh sáng cho cảnh quay. 

Điều éo le là êkip càng nỗ lực truyền tải thông điệp cảnh sex chân thật thì lại càng khiến công chúng sốc và chỉ trích về độ tuổi thật của Jane March, dẫn tới phiền toái cho cả cô và gia đình mình. March sau đó phải lánh nạn một thời gian trong khi đạo diễn đưa ra bình luận: "Tất nhiên họ không làm chuyện đó!"

Thực tế những phân đoạn quay cận (close-up) của Jane March và Lương Gia Huy được bốn người thế thân là Do Thi Hoang Thuy, Tania Boudichenko, Nguyen Thi Hong Nga và cả Cecile Fleury thay thế. 

Phim Khi tôi 20
Phim Khi tôi 20

Phải chấp nhận thôi!

Ở Việt Nam, Phan Đăng Di là trường hợp đạo diễn hiếm hoi sử dụng diễn viên đóng thế cảnh nóng. Trong phim ngắn Khi tôi 20, một số cảnh khỏa thân trong phim đã do một người mẫu khỏa thân ở trường Mỹ Thuật đóng thế. Đây là quyết định ngay từ trước khi phim khởi quay vì cả anh và diễn viên nữ đều thấy hợp lý. 

"Diễn viên nữ mới ra trường nên tôi nghĩ không cần thiết phải gây áp lực cho cô ấy" - Phan Đăng Di cho biết anh cũng không gặp khó khăn khi tìm kiếm diễn viên đóng thế vì "công việc của họ là như thế nên không mất thời gian thuyết phục".

"Quá trình quay những cảnh này đều có mặt diễn viên đóng thế và cả nữ chính, vì phân đoạn có những cú cận mặt. Chúng tôi không gặp trở ngại nào trên trường quay". 

Trở lại câu chuyện xôn xao vài ngày trước quanh cảnh hiếp dâm như thật của Last Tango in Paris, đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng với một đạo diễn, điều quan trọng nhất là sức sáng tạo để đạt được mục đích cuối cùng - một tác phẩm hoàn mỹ, có đời sống lâu dài.

"Mỗi nhà làm phim đều có một cách riêng để đẩy diễn viên của mình đến cung bậc cảm xúc tuyệt đối mà họ chưa từng trải qua. Đụng đến yếu tố con người thì khó tránh khỏi những khúc mắc, hiểu lầm... nhưng quan trọng vẫn là kết quả".

"Nếu anh thấy điều phải làm để đạt mục đích, anh sẽ quyết liệt bất chấp sau khi xong phim có thể diễn viên và đạo diễn không thèm nhìn mặt nhau. Trường hợp Last Tango in Paris theo thông tin được biết thì cô diễn viên đã đọc kịch bản và hiểu rõ cảnh quay sắp thực hiện, chỉ có chi tiết (hũ bơ - PV) là được giấu vì đạo diễn muốn tạo ra khoảnh khắc thật và tươi mới trong cảm xúc của Maria khi cô vốn đã biết rõ mình sẽ diễn ra sao... Tôi nghĩ đã làm nghệ thuật thì phải chấp nhận".

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên