06/12/2016 16:32 GMT+7

Sự thật đau đớn đằng sau những cảnh nóng trên phim

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Dù thường được "dụ dỗ" hi sinh vì nghệ thuật nhưng có không ít nữ diễn viên nổi tiếng lẫn vô danh đã phải tranh luận đến cùng để bảo vệ mình trước dư luận và không phải ai cũng thành công!

tang wei - lust caution
Thang Duy và cảnh nóng gây tranh cãi trong Sắc giới - Ảnh: imdb

“Tôi phải nhờ diễn viên khiêu dâm đóng thay vài cảnh!”

Ra mắt tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin và Liên hoan phim Quốc tế Venice với hai phần tách biệt, Nymphomaniac (tên ở VN là Người đàn bà cuồng dâm) trở thành tác phẩm gây tranh cãi nhất năm xoay quanh chủ đề tính dục của người phụ nữ.

Charlotte Gainsbourg (vai Joe) từng làm việc với đạo diễn Lars Von Trier trong hai phim trước nhưng cũng không tránh khỏi ngỡ ngàng trên trường quay.

Charlotte Gainsbourg trong phim Nymphomaniac - Ảnh: imdb
Charlotte Gainsbourg trong phim Nymphomaniac - Ảnh: imdb

“Giữa tôi và Lars vốn dĩ không phải kẻ xa lạ. Tôi đồng ý tham gia bộ phim song vẫn cảm thấy sợ khi tiến hành các cảnh nóng. Cũng may cả Lars và bố tôi đều là những nghệ sỹ thiên hướng bẩm sinh thích những gì sóng gió, và đó là động lực để tôi có thể hoàn thành vai diễn”.

Một số cảnh quay đặc tả trong phim đều không do Gainsbourg đóng: “Chúng tôi tốn hậu kỳ rất nhiều, vì phải cắt dựng giữa diễn viên đóng thế trong các cảnh quan hệ tình dục thật trên phim với cảnh quay thật của tôi” ngôi sao 45 tuổi nói.

“Cơ bản là tôi sẽ không làm mọi thứ, tôi cực kỳ ngại khỏa thân. Lars tôn trọng tôi và ông ấy cũng tôn trọng cả những diễn viên khiêu dâm đóng thế nên tinh thần chung là ổn”. Mặc dù nói với tờ IndieWire rằng bản thân thấy hoang mang và có chút nhục nhã nhưng Gainsbourg vẫn dấn thân vì nghệ thuật.

charlotte gainsbourg - nymphomaniac 2
Charlotte Gainsbourg (giữa) trong phim Nymphomaniac 2 - Ảnh: imdb

Tuy không gặt hái doanh thu khi chiếu rạp nhưng Nymphomaniac lại rất thành công khi ra mắt DVD hoặc xem trực tuyến trên mạng. Đạo diễn Lars Von Trier sau đó cũng tung ra phiên bản hoàn chỉnh (director cuts)  của tác phẩm đã giành hàng chục giải thưởng này.

Bị trục xuất, cấm xuất hiện vì cảnh nóng...

Giới yêu phim Hoa ngữ chắc ai cũng biết bộ phim Lust, Caution (Sắc, Giới) giành giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Venice của đạo diễn Lý An năm 2006. Ngoài các giá trị đạt được về mặt nghệ thuật và thương mại, tác phẩm này còn từng được ví như dấu chấm hết về sự nghiệp cho ngôi sao trẻ Thang Duy.

Tương tự như Maria Schneider, với Lust, Caution đánh dấu lần đầu tiên Thang Duy được đóng vai chính cũng như được đóng phim màn ảnh rộng. Cô thủ vai nữ sinh viên hết mình vì đại nghiệp, sẵn sàng sống chết để hạ sát kẻ địch là tên trùm mật thám thân Nhật (do Lương Triều Vỹ đóng). Trong phim có cảnh Thang Duy phải ăn nằm với đàn anh và cảnh này được quay chân thật đến độ Thang Duy xấu hổ không dám xem lại.

tang wei - lust caution 2
Thang Duy và Lương Triều Vỹ trong Lust Caution - Ảnh: imdb

“Lúc đó bạn trai ủng hộ tôi hết mình, hơn nữa Lý An là đạo diễn tài năng nên tôi chấp nhận ký hợp đồng. Trước cảnh quay, tôi có cảm giác mình bị hành hạ tinh thần khủng khiếp nhưng rồi vẫn phải thực hiện” Thang Duy nói với The Guardian rằng Lý An không muốn diễn viên đóng thế, thậm chí ban đầu ông còn không nói rõ là phim sẽ có cảnh quay tả thực đến như vậy.

“Tôi có thổ lộ với Lý An rằng sẽ làm bất cứ thứ gì mà ông ấy cho rằng cần thiết để nhân vật của tôi thuyết phục hơn trên màn ảnh” Thang Duy nhấn mạnh lý do cô không hối hận khi tham gia phim, kể cả khi người bạn trai bỗng nhiên chia tay sau khi cô đồng ý đóng phim.

Lust, Caution là tác phẩm nghệ thuật nhận được nhiều lời khen, nhưng cảnh nóng của Thang Duy vượt qua khuôn phép kiểm duyệt của chính quyền Trung quốc. Cô bị cấm vận trên mọi phương tiện truyền thông đến gần 10 năm sau mới đóng phim Hoa ngữ là Finding Mr.Right.

Tuy nhiên Thang Duy vẫn còn may mắn quay trở lại làm nghề, không như trường hợp diễn viên người Nhật Eiko Matsuda, vừa nổi tiếng với In the Realm of the Senses đã phải “nhận án” trục xuất khỏi quê hương trong suốt 20 năm. Bản phim của đạo diễn Nagisa Oshima còn phải đem sang tận Pháp in tráng để tránh bị kiểm duyệt bởi quá tàn bạo và trần tục.

in the realm of senses
Cảnh trong phim In the Realm of the Senses: Ảnh: imdb

“Giờ đây mỗi ngày tôi chỉ biết đi mua sắm, xem phim, uống cà phê với bạn bè…” Matsuda từng nói về cảnh sống nhàm chán của mình sau phim trên. Điều này thật đối lập với bạn diễn nam của cô là Tatsuya Fuji, người vẫn hoạt động sốt sắng trên màn bạc dù không còn chấp nhận đóng cảnh nóng nữa.

Năm 1982, Eiko Matsuda đóng phim cuối cùng Cinq et la peau của Pháp nhưng chủ yếu là cảnh giường chiếu. Chính cô cũng thừa nhận hầu hết những lời mời đến sau In the Realm of the Senses đều xoay quanh cảnh khỏa thân, ít ai bận tâm đến tài năng của diễn viên này.

Kể cả khi In the Realm of the Senses được thừa nhận là tác phẩm nghệ thuật, Matsuda vẫn không có cơ hội trở về nghề diễn.

Eiko Matsuda qua đời khi mới 58 tuổi, vài năm sau cuộc phỏng vấn của Criterion. Khi đó, cô sống ở Pháp và sự nghiệp điện ảnh dường như trở thành thứ xa xỉ dù Matsuda từng được giới phê bình nhìn nhận là có khả năng.

Lúc sinh thời Matsuda khá hài lòng với cuộc sống xa xứ ở Pháp, nhưng người hâm mộ điện ảnh không khỏi ngậm ngùi cho các diễn viên nữ khi bị cái nhìn hà khắc của xã hội áp đặt, trong khi cùng hoàn cảnh, dư luận dường như lại có vẻ dễ dãi hơn với nam giới.

ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên