21/01/2016 21:52 GMT+7

Thẩm phán “chạy án” lãnh 7 năm tù

CHÍNH THÀNH
CHÍNH THÀNH

TTO - Chiều 21-1, Toà án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trương Vi Văn (38 tuổi, nguyên thẩm phán TAND huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) 7 năm tù giam về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, ngày 9-7-2014, Nguyễn Trần Quân (31 tuổi, quê quán Tiền Giang) điều khiển xe tải lưu thông trên quốc lộ 20, khi đi đến thị trấn Madagui (huyện Đạ Huoai) thì gây tai nạn làm chết một người.

Quân bị công an huyện Đạ Huoai khởi tố và bắt tạm giam ngay sau đó về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngày 15-10-2014, bà Trần Thị Hoàng Oanh (mẹ của Quân) được Vy Tuấn Anh (ngụ huyện Đạ Huoai, làm chung công ty với chồng bà Oanh) chở đến TAND huyện Đạ Huoai gửi đơn xin thăm nuôi. Do có mối quan hệ quen biết với thẩm phán Văn nên Tuấn Anh nói với bà Oanh có thể lo cho Quân được hưởng án treo với giá 50 triệu. 

Nhưng do gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên sáng 23-10-2014, bà Oanh cùng ông Nguyễn Văn Nam (chủ xe gây tai nạn) đến TAND huyện Đạ Huoai gặp Trương Vi Văn xin giảm bớt 10 triệu đồng nhưng ông Văn không đồng ý và nói cứ đưa tiền cho Tuấn Anh có gì sẽ nói chuyện tiếp.

Sau đó, bà Oanh đưa trước 30 triệu đồng cho Vy Tuấn Anh. Tới ngày 25-10-2014, ông Nam đưa nốt số tiền 20 triệu còn lại cho Tuấn Anh như đã hẹn tại quán cà phê.

Sau khi nhận đủ 50 triệu đồng, Trương Vi Văn đã đưa cho Vy Tuấn Anh 5 triệu đồng.

Qúa trình đưa tiền “chạy án”, bà Oanh và ông Nam đều ghi âm, quay video lại.

Đúng như thoả thuận giữa Vy Tuấn Anh và bà Oanh, sáng 31-10-2014, TAND huyện Đạ Huoai mở phiên toà sơ thẩm vụ tai nạn, ông Trương Vi Văn làm thẩm phán và tuyên phạt Nguyễn Trần Quân 12 tháng tù treo và trả tự do ngay tại toà.

Sau phiên toà trên, bà Oanh cùng ông Nam đã làm đơn tố giác, cung cấp băng ghi âm với cơ quan chức năng về hành vi của Vy Tuấn Anh và Trương Vi Văn.

Vụ việc được chuyển giao cho Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khu vực miền Trung - Tây Nguyên thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Qua quá trình điều tra, cơ quan này đã tập hợp các bằng chứng về hành vi nhận hối lộ của thẩm phán Văn nên ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thẩm phán Văn vào ngày 31-8-2015.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, nhận định tính chất nghiêm trọng hành vi nhận hối lộ của thẩm phán Văn, làm mất lòng tin của người dân vào hoạt động tư pháp, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt nguyên thẩm phán Trương Vi Văn 7 năm tù vồi tội “Nhận hối lộ”, kèm hình phạt bổ sung không được giữ chức vụ trong 2 năm sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Đối với Vy Tuấn Anh, Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù giam về tội “Làm môi giới hối lộ”.

CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên