19/08/2013 12:14 GMT+7

Tham gia robocon khi đất nước đang biến động dữ dội

       TRƯỜNG TRUNG
       TRƯỜNG TRUNG

TTO - Có lẽ trong số 18 đội đến với Cuộc thi Sáng tạo Robot khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 12 thì hành trình đến với cuộc thi của đội tuyển Ai Cập là gian nan nhất.

Đến Đà Nẵng từ sớm nhưng đội tuyển lại mất liên lạc với ban tổ chức, trong đoàn chỉ có một thành viên nói được tiếng Anh.

Robocon Việt Nam lại về nhì

Mohamed Labeb, thành viên đội tuyển đến từ trường ĐH Helwan (đóng tại thủ đô Cairô, Ai Cập) cho biết khi đất nước xảy ra biến động thì mọi thứ đều khó khăn vì đảo lộn, nhất là vấn đề đi lại.

Trong ngày hôm nay 19-8, các đoàn Robocon sẽ tham gia hội thảo trao đổi kinh nghiệm trong phong trào nghiên cứu, sáng tạo Robot tại Đà Nẵng và tham quan du lịch Di sản văn hóa thế giới Phố cổ Hội An (Quảng Nam).

“Chúng tôi gặp vấn đề về vé máy bay vì chưa được nhận tiền từ nhà tài trợ. Chúng tôi chỉ nhận được tiền trước giờ lên máy bay đúng một ngày nên đội chia làm hai nhóm. Một nhóm 8 người đến trước, nhóm thứ hai có 4 người nhưng cuối cùng chỉ có 3 người có thể đến Việt Nam. Gặp lại nhau tại Đà Nẵng chúng tôi đã ôm chầm lấy nhau vì nghĩ 3 thành viên còn lại không kịp đến” - Mohamed Labeb kể.

Sau 3 chặng bay đến Đà Nẵng, tuyển Ai Cập tiếp tục gặp vấn đề về ăn uống do những luật lệ của đạo Hồi.

Mohamed Labeb cho biết ở Ai Cập, cuộc thi sáng tạo robot không thật phổ biến như ở Việt Nam, mỗi năm chỉ có khoảng 60 đội tuyển dự thi trên toàn quốc (quốc gia này tham gia cuộc thi lần đầu tiên vào năm 2008- NV), tuy nhiên nó có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết những người anh em Hồi giáo lại với nhau.

Nói về con đường đến với cuộc thi lần này, giáo viên trưởng đoàn đội tuyển Ai Cập chia sẻ: “Khi chúng tôi đến tham gia cuộc thi này thì ở đất nước chúng tôi, bạo động ngày càng gia tăng, chúng tôi rất lo lắng cho người thân và ngôi trường thân yêu ở thủ đô của mình nhưng vì tinh thần dân tộc, vì đại diện cho quốc gia nên dù gặp khó khăn cũng phải tham dự. Hi vọng khi quay trở về thì mọi căng thẳng sẽ ổn”.

Trong khi đó Mohamed Labeb cho biết anh chỉ liên lạc được với em gái mình qua internet vào buổi tối. “Lúc này mọi con mắt của đất nước tôi đều hướng vấn đề chính trị nên mỗi tin nhắn từ người thân quê nhà và sự quan tâm của các bạn đều khiến chúng tôi thật sự xúc động” - Mohamed Labeb chia sẻ.

       TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên