08/03/2009 23:08 GMT+7

Thai trứng bán phần

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Cách đây 3 tháng em mang bầu được 6 tuần thì phát hiện thai trứng bán phần qua siêu âm. Sau khi hút thai 1 tuần em thử máu để kiểm tra nồng độ bHCG được kết quả là 81. Một tháng sau em đi thử máu lại thì bHCG trong máu chỉ còn 2.3. Với kết quả như vậy thì bao lâu nữa em được phép mang thai lại?

Bạn đọc

- Trả lời của phòng mạch online:

Thai trứng có 2 dạng là thai trứng toàn phần và thai trứng bán phần. Đây là tình trạng phát triển bất thường của các gai nhau. Các nguyên bào nuôi phát triển nhanh nên tổ chức liên kết và các mạch máu trong gai nhau không phát triển kịp, trở thành các bọc nước có đường kính từ 1mm tới vài chục cm.

Chẩn đoán thai trứng dựa vào siêu âm, hCG tăng cao. Siêu âm rất có giá trị trong chẩn đoán thai trứng, tuy nhiên trong thai trứng bán phần độ chính xác khoảng 90% vì có thể nhầm với sảy thai không trọn hay thai lưu. hCG là một chất do nguyên bào nuôi tiết ra, và thải qua nước tiểu của mẹ cho nên giá trị có thể thay đổi tùy vào thời điểm thử.

Để chẩn đoán chắc chắn thai trứng, phải dựa vào giải phẫu bệnh lý tức là nạo hút lấy mô trong lòng tử cung đi thử. Giá trị hCG là một trong các giá trị để xếp nhóm nguy cơ cao của thai trứng. Nguy cơ cao nghĩa là bệnh có thể tiến triển thành ung thư tế bào nuôi hay thai trứng bán phần, cần phải điều trị và theo dõi trong một thời gian dài. βhCG 100.000 mUI/ml, thì phải điều trị hóa chất dự phòng. hCG cũng là chất để theo dõi diễn tiến của bệnh.

Sau hút nạo thai trứng nên theo dõi hCG mỗi tuần đến khi âm tính ba lần liên tiếp, sau đó mỗi tháng một lần trong 6 tháng. Trong thời gian theo dõi không nên có thai.

Khoảng trên 80% các trường hợp thai trứng sau khi hút nạo sẽ diễn tiến tốt. Trong khoảng 20% trường hợp còn lại, các nguyên bào nuôi tiếp tục phát triển và tiết ra hCG biểu hiện bằng biểu đồ theo dõi hCG đi ngang hoặc tăng lên.

Trong trường hợp của em là trường hợp thai trứng bán phần, nguy cơ thấp, hCG giảm tốt em nên theo dõi tiếp tục. Sau 6 tháng ổn định, có thể để có thai lại.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên