28/07/2015 15:15 GMT+7

Thai phụ khai tên giả để cho con

LÊ THANH HÀ - ĐỨC PHÚ
LÊ THANH HÀ - ĐỨC PHÚ

TT - Một người mẹ trẻ vì nghèo khó phải hứa cho người ta núm ruột của mình khi đứa con chưa chào đời. Khi sinh, người phụ nữ này đều khai với Bệnh viện Tân Phú (TP.HCM) tên mẹ em bé là người xin con.

Bé sơ sinh con của L. khi vừa chào đời tại Bệnh viện Tân Phú - Ảnh: L.TH.H.

Khi người mẹ trẻ đau bụng sinh, người phụ nữ xin con trực tiếp đưa đi bệnh viện và chăm sóc hai mẹ con đứa trẻ, chờ ngày xuất viện đưa đứa bé về nhà làm con nuôi. Nhưng chỉ sau một ngày ẵm bồng, cho con bú mớm, tình mẫu tử thiêng liêng đã giúp người mẹ trẻ quyết định giữ lại núm ruột của mình. Người mẹ trẻ là T.T.H.L. (18 tuổi, tạm trú huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Ray rứt

Chúng tôi tìm đến căn phòng trọ nơi gia đình L. ở nằm trong một con hẻm ngoằn ngoèo thuộc quốc lộ 50, huyện Bình Chánh. L. nằm trong buồng nóng hầm hập hơi than, còn đứa bé nằm bên cạnh ngủ ngon lành.

Đứa bé là kết quả của cuộc tình chớp nhoáng giữa L. và một thanh niên. Nhưng trớ trêu, từ ngày L. có thai, người này đã “biến mất” không biết đâu mà tìm.

Bà T. - mẹ của L. - cho biết chồng bà đã bỏ đi, bà phải một mình nuôi hai đứa con. Mấy năm trước, bà cũng có một căn nhà nhỏ được cha mẹ chồng để lại ở đường Bùi Minh Trực (quận 8) nhưng do cuộc sống khó khăn, gia đình bà phải vay nóng hơn 60 triệu đồng nên lãi mẹ đẻ lãi con, bà phải cầm căn nhà đang ở. Ba mẹ con dìu dắt nhau ra Bình Chánh thuê nhà trọ.

Từ ngày con gái có thai, cuộc sống của gia đình bà T. đi vào bế tắc. Thương cháu ra đời không có cha, mẹ còn quá trẻ chưa biết lo toan nên bà T. và em L. quyết định cho đứa bé với mong muốn cháu bé lớn lên có cuộc sống tốt hơn. Tính vậy nên bà nhờ một người quen chạy xe ôm tìm người cần con nuôi để cho đứa bé.

Người này biết hoàn cảnh hiếm muộn của một phụ nữ tên T.T.T.K. (31 tuổi, quận Tân Phú) muốn xin con nuôi nên giới thiệu cho hai bên gặp nhau khi L. mang thai được 5 tháng.

Nhưng từ khi L. sinh con, đêm nằm cạnh cháu nhìn gương mặt đáng yêu của nó, bà T. trằn trọc không ngủ được. Càng suy nghĩ bà càng cảm thấy ray rứt và thương đứa cháu bé bỏng khi phải lìa xa mẹ.

“Trước kia sợ mình nghèo khó nuôi không nổi, còn L. lại quá trẻ nên tôi mới đồng ý với mẹ nó cho cháu để người ta nuôi” - bà T. kể. Còn L. chỉ sau một ngày sinh con gái đã khóc với mẹ: “Thôi mẹ ơi, giờ con quyết định giữ con lại. Khổ đến đâu, con cũng chịu hết”.

Bà T. nghẹn ngào: “Nghe con nói đau lòng xót dạ gì đâu. Người ta có tiền nhưng tình cảm không bằng ruột thịt của mình. Nhà mình nghèo nhưng mà mình có tình cảm hơn nên quyết định giữ cháu lại”.

“Lúc đầu cô K. làm ầm lên và buộc phải đồng ý cho cháu tôi vì cô ấy đã bỏ công sức, tiền bạc mấy tháng qua chăm sóc, lo viện phí cho con tôi. Tôi nói cô ấy có đòi 20 triệu tôi cũng phải trả thôi. Tôi mong cô ấy mở lòng từ bi, ai nỡ lòng nào tách tình mẫu tử. Tôi rất mang ơn cô K. đã cưu mang con, cháu tôi những ngày tháng qua. Cô ấy yêu cầu tôi phải trả lại 12 triệu đồng. Giờ tôi chỉ lo kiếm tiền để trả nợ cho cô ấy” - bà T. rưng rưng nước mắt kể.

Nhiều trường hợp tương tự

Theo Bệnh viện Tân Phú, để thực hiện được việc cho và xin con nuôi trót lọt mà không phải làm các thủ tục theo quy định, hằng tháng chị K. đưa L. đến Bệnh viện Tân Phú khám thai bằng tên, tuổi, địa chỉ của mình.

Ngày 10-7, khi đưa L. đến Bệnh viện Tân Phú sinh, chị K. cũng khai các thông tin của sản phụ như lúc đi khám thai. Chị K. xưng là chị của L và lấy tên là Trần Thanh T.. Bệnh án sản khoa của Bệnh viện Tân Phú ghi sản phụ T.T.T.K. sinh một bé gái nặng 3,2kg lúc 12g20 ngày 10-7.

Tuy nhiên, nhìn mặt sản phụ còn quá trẻ so với tuổi 31, nhân viên của bệnh viện nghi ngờ có sự giả mạo nên đã yêu cầu cả hai trình chứng minh nhân dân và hộ khẩu để kiểm tra. Khi đó các bác sĩ mới phát hiện sản phụ tên thật là T.T.H.L., 18 tuổi.

Còn Trần Thanh T. chính là chị T.T.T.K.. Bệnh viện Tân Phú đã yêu cầu chị K. viết tường trình và chị thừa nhận là người xin con của L. làm con nuôi. Bệnh viện Tân Phú đã cấp giấy chứng sinh cho mẹ đẻ của bé là sản phụ T.T.H.L..

Theo Bệnh viện Tân Phú, thời gian qua bệnh viện đã phát hiện một số trường hợp cho và xin con nuôi có hình thức tương tự như L. và chị K.. Tuy nhiên, những trường hợp trước nhân viên bệnh viện đã phát hiện sớm khi người cho con đến khám thai và ngăn chặn kịp thời.

* Luật sư CỔ HIỆP (Đoàn luật sư TP.HCM):

Khai tên giả để cho con là sai

Trước hết, cần khẳng định việc cho con trong trường hợp của L. và chị K. là bất hợp pháp. Người nhận con cũng vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, trong thực tế chuyện này có xảy ra, nguyên nhân do bệnh viện không đối chiếu chứng minh nhân dân của người đi sinh, nghe sản phụ khai tên gì thì ghi tên đó.

Ở địa phương làm giấy khai sinh cũng không sâu sát khi thấy một người chưa từng mang thai nay làm giấy khai sinh cho con mới sinh. Vì cả hai khâu trên đều thiếu chặt chẽ nên việc cho con xảy ra trót lọt, người “mẹ không sinh” trở thành mẹ của ruột của cháu bé trên pháp lý.

Trong trường hợp này, bất kể lúc nào sau khi cho con, người mẹ ruột của cháu bé cũng có thể nhận con. Tất nhiên phải xét nghiệm ADN mới xác định được việc này có thật hay không.

Lúc đó, tòa án sẽ hủy quan hệ mẹ - con của đứa trẻ và người “mẹ không sinh”, người con được phép đổi tên họ để phù hợp với nhân thân mới theo bản án của tòa. Các quan hệ nhân thân như nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, thừa kế giữa mẹ ruột và đứa con được công nhận như mẹ con bình thường.

Người “mẹ không sinh” chỉ có thể yêu cầu bồi hoàn công nuôi dưỡng hoặc tiền bồi dưỡng. Ở đây, giữa người con và người “mẹ không sinh” không có quan hệ mẹ - con (cho dù là mẹ - con nuôi), không phát sinh các quyền và nghĩa vụ liên quan.

Vì người “mẹ không sinh” này không có thủ tục nhận nuôi con theo quy định của pháp luật nên không hình thành quan hệ mẹ nuôi - con nuôi.

Mặc dù trước đó người mẹ ruột đã có ý định cho con để nhận một khoản tiền bồi dưỡng, nhưng sau đó họ đổi ý, chấp nhận trả lại tiền và không giao con thì không khởi tố hành vi mua bán trẻ em.

Ở đây, người mẹ ruột đã kịp điều chỉnh, không thực hiện hành vi phạm tội. Với lại, xét hoàn cảnh thực tế, người mẹ ruột bất đắc dĩ phải cho con chứ không phải là người chuyên đẻ con ra để bán. Tôi chưa thấy trường hợp nào bị khởi tố vì đi đòi lại con đã cho theo kiểu này.

K.YÊN ghi

LÊ THANH HÀ - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên