08/06/2016 06:45 GMT+7

Thái Lan xóa được việc truyền virút HIV từ mẹ sang con

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thái Lan đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên loại bỏ được tình trạng lây nhiễm virút HIV từ mẹ sang con, dấu mốc lớn trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Theo WHO, việc Thái Lan duy trì các thủ tục tầm soát virút HIV và phát miễn phí thuốc điều trị kháng virút trên toàn quốc với thai phụ nhiễm HIV đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa virút này lây lan sang các thế hệ mới - Ảnh: AFP
Theo WHO, việc Thái Lan duy trì các thủ tục tầm soát virút HIV và phát miễn phí thuốc điều trị kháng virút trên toàn quốc với thai phụ nhiễm HIV đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa virút này lây lan sang các thế hệ mới - Ảnh: AFP

Theo AFP, đây là công bố xác nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm nay, 8-6.

Tuyên bố là sự khích lệ với một thế hệ các cán bộ nhân viên y tế Thái Lan đã nỗ lực đưa quốc gia này thoát ra khỏi nhóm những nước bị tàn phá vì dịch AIDS để trở thành điển hình trong công cuộc ứng phó hiệu quả với căn bệnh.

Xem đây là một “thành tựu xuất sắc”, WHO cho rằng Thái Lan đã “chứng tỏ với thế giới rằng chúng ta có thể đánh bại được virus HIV”.

Trước đó, Cuba là quốc gia đầu tiên trên thế giới được WHO công nhận đã xóa bỏ thành công việc lây nhiễm virút HIV từ mẹ sang con theo các tiêu chuẩn đánh giá của WHO.

Theo WHO, việc Thái Lan duy trì các thủ tục tầm soát virút HIV và phát miễn phí thuốc điều trị kháng virút trên toàn quốc với các thai phụ nhiễm HIV đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa virút này lây lan sang các thế hệ mới.

Nếu không được điều trị, tỉ lệ truyền bệnh cho con trong lúc mang thai, sinh con hoặc cho con bú ở các thai phụ có HIV rơi vào khoảng 15-45%.

Tuy nhiên việc dùng thuốc kháng virút trong thời gian mang thai đã giúp giảm đáng kể tỉ lệ lây nhiễm xuống mức chỉ còn hơn 1%.

Năm 2000 Thái Lan trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp miễn phí thuốc kháng virút cho tất cả các thai phụ có HIV. Việc tầm soát virút trong thời gian mang thai cũng trở thành quy định bắt buộc, ngay tại các vùng xa xôi, hẻo lánh nhất.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Thái, số trẻ sinh ra bị nhiễm virút HIV đã giảm từ 1.000 trẻ năm 2000 xuống còn 85 trẻ trong năm 2015. Đây chính là đột phá dẫn tới công bố mới nhất của WHO về việc chấm dứt tình trạng lây nhiễm virút HIV từ mẹ sang con ở Thái Lan dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể giải quyết triệt để căn bệnh.

Mỗi năm toàn thế giới có khoảng 1,4 triệu phụ nữ có HIV mang thai. Thống kê số trẻ mỗi năm sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ là 400.000 trẻ năm 2009. Tới năm 2013, con số này giảm xuống còn 240.000 trẻ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên