28/02/2012 20:37 GMT+7

Thái Lan tuyên án 20 năm tù người sáng lập phe Áo vàng

MỸ LOAN (Theo Bangkok Post, AFP, The Nation)
MỸ LOAN (Theo Bangkok Post, AFP, The Nation)

TTO - Ngày 28-2, tòa án hình sự Bangkok tuyên án 20 năm tù giam đối với ông trùm truyền thông Sondhi Limthongkul, nhà sáng lập phong trào Áo vàng, với cáo buộc lừa đảo.

RW7OoKzu.jpgPhóng to
Nhà sáng lập phe Áo Vàng Sondhi Limthongkul - Ảnh: Bangkok Post

Ông Sondhi là nhân vật đóng vai trò chủ chốt trong cuộc xung đột chính trị giữa hai sắc áo vàng và đỏ ở Thái Lan trong những năm qua. Ông cũng chính là người đã góp tay vào cuộc lật đổ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006.

Tòa án hình sự Bangkok đã cáo buộc ông Sondhi vi phạm luật chứng khoán và giao dịch chứng khoán, đồng thời tuyên án ông ở mức cao nhất có thể.

Luật sư của ông Sondhi cho biết tỉ phú 64 tuổi này đang kháng án và được tại ngoại với số tiền nộp lên đến 330.000 USD.

Ủy ban Chứng khoán và giao dịch chứng khoán Thái Lan cáo buộc ông Sondhi giả mạo các tài liệu ký quỹ một khoản vay đến 36 triệu USD cho Tập đoàn truyền thông ASTV/Manager của ông.

Phe Áo vàng đã quay lại chỉ trích dữ dội nhà sáng lập này sau khi bê bối trên xảy ra.

Năm 2012, ông Sondhi đã bị tuyên 6 tháng tù do tội phỉ báng cựu thủ tướng Thaksin. Ông cũng là một trong những người ủng hộ phe Áo vàng bị buộc tội tấn công khủng bố khi chiếm sân bay Bangkok hồi năm 2010. Song vụ án này chưa được đưa ra xét xử.

Bangkok Post cho biết ông Sondhi cũng đang đối mặt với phiên tòa xét xử tội xúc phạm quốc vương, một tội nặng nhất ở Thái Lan.

Năm 2009, ông Sondhi đã thoát chết trong một vụ ám sát, bị thương ở đầu khi các tay súng nã đạn vào xe của ông khi đang dừng ở một trạm xăng.

MỸ LOAN (Theo Bangkok Post, AFP, The Nation)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên