05/06/2014 13:13 GMT+7

Thái Lan thanh lọc quan chức thân gia tộc Shinawatra

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền quân sự Thái Lan đang mở chiến dịch thanh lọc hàng loạt quan chức bị xem là thân cận và trung thành với gia tộc Shinawatra.

razSBABP.jpgPhóng to

Các binh sĩ Thái Lan canh gác tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Thái Lan bãi bỏ luật giới nghiêm ở ba khu du lịchBiểu tình liên miên, du lịch Thái Lan giảm mạnhNhiều nước đưa ra cảnh báo du lịch đến Thái Lan

Theo Reuters, Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) của chính quyền quân sự vừa ra lệnh thuyên chuyển thống đốc 13 tỉnh, chủ yếu ở các vùng phía bắc và đông bắc, khu vực luôn ủng hộ gia tộc Shinawatra, trong đó có Chiang Mai, cơ sở quyền lực căn bản của nhà Shinawatra.

Mới đây nhất thống đốc Chiang Mai Wichien Puttiwinyu đã bị sa thải.

Thống đốc mới của Chiang Mai là Suriya Prasatbuntitya tuyên bố “không biết thống đốc cũ đã làm gì để bị loại bỏ”, nhưng khẳng định: “Việc tôi không đứng về bên nào có nghĩa là tôi có thể hợp tác với tất cả các bên”.

Chính quyền quân sự cũng tái cơ cấu lực lượng cảnh sát, từng được xem là tổ chức trung thành với gia đình Shinawatra. Bản thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra từng là một sĩ quan cảnh sát trong suốt 13 năm trước khi bước vào thương trường.

Tổng cộng 17 quan chức cảnh sát cấp cao đã bị thuyên chuyển trong một tuần qua. Người đầu tiên phải ra đi là tư lệnh cảnh sát Chiang Mai, tướng Krit Krittileuu. Lý do ông Krit bị thuyên chuyển là có bằng chứng cho thấy ông giúp con trai ông Thaksin là Pantongtae Shinawatra trốn tránh chính quyền quân sự.

Người phát ngôn quân đội Winthai Suvaree tuyên bố việc bổ nhiệm và thuyên chuyển “không mang ý đồ chính trị”.

Tuy nhiên Reuters dẫn lời một quan chức cảnh sát giấu tên ở Bangkok khẳng định quân đội muốn loại bỏ những người trung thành với ông Thaksin.

“Quân đội muốn kết thúc chiến dịch họ bắt đầu năm 2006. Họ quyết tâm ngăn chặn những người trung thành với ông Thaksin quay lại chính trường” - Reuters dẫn lời nhà phân tích chính trị Kan Yuenyong thuộc tổ chức Đơn vị tình báo Siam (SIU) nhận định.

Tuy nhiên một số nhà quan sát dự báo nếu một đảng thân Thaksin giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử mới thì những người thân cận gia đình Shinawatra sẽ lại lên nắm quyền.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên